Dự án Hạch toán kinh doanh có lãi cho Hàng không Việt Nam chưa khả thi

14/02/2012 06:50
14-02-2012 06:50:55+07:00

Dự án Hạch toán kinh doanh có lãi cho Hàng không Việt Nam chưa khả thi

Chiều 13-2, Bộ Giao thông Vận tải (GT-VT), Cục Hàng không Việt Nam và nhiều cơ quan liên quan đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi về Dự án hạch toán kinh doanh có lãi cho Hàng không quốc gia Việt Nam theo phương pháp của kỹ sư Trần Đình Bá.

Theo kỹ sư Trần Đình Bá, việc ngành hàng không Việt Nam thua lỗ kéo dài là không thể chấp nhận được, việc tăng giá để chống thua lỗ là vòng luẩn quẩn kéo dài. Chính vì vậy, kỹ sư Bá đã đưa ra một cách tính riêng về quỹ đạo đường bay để chọn phương án kinh doanh có lãi.

Từ việc phân tích, đánh giá về cự ly các tuyến đường hàng không hiện tại, kỹ sư Trần Đình Bá đề nghị điều chỉnh các đường hàng không thẳng giữa các cặp sân bay của Việt Nam với mong muốn giảm thời gian bay nhằm tiết kiệm chi phí khai thác cho các hãng hàng không. Với cách tính này, một hãng hàng không như Vietnam Airlines (VNA) có thể tiết kiệm được 122 triệu USD/năm.

Tuy nhiên, chuyên gia của Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, số liệu đầu vào về đường bay hiện tại đang khai thác và đường bay thẳng qua hai điểm của kỹ sư Trần Đình Bá chưa phù hợp. Báo cáo của VNA cũng khẳng định, sau khi tính toán và so sánh các cự ly mà máy bay thực bay theo đường hàng không hiện tại và theo đề xuất đường thẳng (cho đường bay có tần suất lớn nhất trong năm Hà Nội - TPHCM), VNA sẽ lỗ 215 USD đối với máy bay B777 và 118 USD đối với máy bay A320 cho mỗi chuyến bay.

Đường bay theo đề xuất của kỹ sư Trần Đình Bá còn tạo thêm nhiều điểm nút giao cắt với các đường hàng không khác, làm gia tăng đáng kể khối lượng công việc và là yếu tố tăng nguy cơ tiềm ẩn gây uy hiếp an toàn bay. Nhiều đường bay thẳng theo đề xuất còn tạo ra nhiều điểm giao cắt (mới) qua biên giới, gây nhiều khó khăn trong công tác giám sát, quản lý vùng trời.

Ông Lại Xuân Thanh, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cũng cho rằng bản chất đề xuất về “hiệu quả kinh tế đường đi” của kỹ sư Trần Đình Bá cũng tương tự đề xuất đường bay vàng của ông Mai Trọng Tuấn đã từng đưa ra trước đây. Bộ GT-VT, Quân chủng Phòng không Không quân và các cơ quan chức năng đã có ý kiến về việc đường bay vàng không khả thi vì những điều kiện thực tế trong đó có vấn đề an ninh, quốc phòng. Hơn nữa, đường bay vàng nếu đưa đầy đủ phương thức bay và những chi phí thực tế thì không có lãi. 

B.QUYÊN

Thành lập Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam

Bộ Giao thông Vận tải vừa ký quyết định thành lập Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (có hiệu lực từ ngày 1-4-2012) trên sự hợp nhất của 3 tổng công ty cảng hàng không khu vực Bắc, Trung, Nam, hoạt động theo mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn nhà nước một thành viên với tổng vốn điều lệ 7.743 tỷ đồng.

Tổng công ty mới hợp nhất này sẽ trực tiếp khai thác và quản lý 20 cảng hàng không dân dụng, trong đó có 6 cảng hàng không quốc tế. Tổng công ty còn tham gia cung cấp các dịch vụ hàng không và phi hàng không như cung ứng xăng dầu, hàng miễn thuế…

Ông Nguyễn Nguyên Hùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Nam hiện nay được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng thành viên của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam.

T. TUYẾT

Sài Gòn giải phóng



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh

Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98