Việt - Mỹ bắt đầu tham vấn với vụ kiện tôm lần 2

28/03/2012 19:39
28-03-2012 19:39:33+07:00

Việt - Mỹ bắt đầu tham vấn với vụ kiện tôm lần 2

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva (Thụy Sỹ), ngày 28/3, Việt Nam và Hoa Kỳ bắt đầu tham vấn vụ Việt Nam kiện Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá đối với tôm đông lạnh xuất khẩu của Việt Nam.

Trước đó, ngày 20/2, Việt Nam đã chính thức yêu cầu tham vấn với Hoa Kỳ về vấn đề này thông qua Cơ quan giải quyết tranh chấp của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Với phán quyết có lợi cho phía Việt Nam trong vụ kiện lần trước, Việt Nam tiếp tục đưa vụ kiện lần này ra tổ chức trọng tài kinh tế lớn nhất thế giới nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.

Tham vấn lần này tập trung vào các nội dung chính bao gồm việc Hoa Kỳ thực hiện phán quyết của vụ kiện đã ra ngày 11/7/2011, việc triển khai sửa đổi luật của Hoa Kỳ liên quan đến cách tính biên độ chống bán phá giá, và trao đổi làm rõ việc thực hiện các thủ tục của Hoa Kỳ liên quan đến điều tra chống bán phá giá đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam.

Thời gian tham vấn kéo dài khoảng 60 ngày. Trong thời gian này, nếu Hoa Kỳ thừa nhận những vấn đề mà Việt Nam đưa ra thì tranh chấp không còn nữa, phía Hoa Kỳ sẽ phải dỡ bỏ những cách tính và quy định bất hợp lý.

Trong trường hợp Hoa Kỳ không xem xét các vấn đề mà Việt Nam đưa ra thì Việt Nam được quyền yêu cầu WTO thành lập một ban hội thẩm để giải quyết tranh chấp.

Vụ kiện tôm lần đầu, WTO ra phán quyết Hoa Kỳ áp dụng phương pháp quy về 0 (hay còn gọi là zeroing) để tính thuế chống bán phá giá là vi phạm quy định của WTO.

Đây là khiếu kiện trọng tâm của Việt Nam vì Hoa Kỳ sử dụng phương pháp này đã tạo ra biên độ phá giá lớn cho sản phẩm, làm mức thuế bị đội lên, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp xuất khẩu tôm của Việt Nam./.

Vietnam +



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông.

Thủy điện có còn dư địa để phát triển hay sẽ sớm bị thay thế?

Theo các chuyên gia năng lượng, với nguồn thủy điện dồi dào, Việt Nam có thể tiếp tục khai thác tối đa với tổng công suất đạt từ 30.000-38.000MW và điện năng có thể...

Người Việt Nam đánh giá cao du lịch bền vững

Hầu hết du khách Việt Nam được khảo sát đều đồng ý du lịch bền vững rất quan trọng và mong muốn hành trình của mình thân thiện với môi trường hơn trong năm tới.

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon, quản lý các chương trình, dự án, hoạt...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng kháng cáo

Sau khoảng hơn 1 tháng xét xử sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Những điểm đáng chú ý trong Dự thảo về Nghị định cơ chế mua bán điện trực tiếp

Dự thảo Nghị định DPPA tập trung vào việc mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện và khách hàng lớn qua đường dây truyền tải riêng; giữa đơn vị phát điện và...

Thị trường tín chỉ carbon TP.HCM và những câu hỏi

Nắng nóng bao vây con người mọi lúc mọi nơi. Chưa bao giờ mà người dân khắp cả nước trải qua một kỳ nghỉ lễ 30/04-01/05… cháy bỏng như năm nay. Điều này đã thật sự...

4 tháng đầu năm 2024, cả nước mới giải ngân vốn đầu tư công hơn 115,000 tỷ đồng

Bộ Tài chính vừa có báo cáo về tình hình thanh toán vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước tháng 3, ước thực hiện 4 tháng kế hoạch năm 2024.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết tạm đình chỉ thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu Quốc hội đối với ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang...

Alibaba có thể đầu tư 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam?

Theo Nikkei Asia đối tác của Alibaba trong đầu tư xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam là Viettel và VNPT.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98