VTO: Tập trung trả nợ để giảm chi phí lãi vay

18/04/2012 10:44
18-04-2012 10:44:13+07:00

Cập nhật ĐHĐCĐ thường niên 2012 sáng 18/04 tại TPHCM

VTO: Tập trung trả nợ để giảm chi phí lãi vay

Trong bối cảnh hoạt động kinh doanh năm 2012 chưa có nhiều triển vọng, HĐQT CTCP Vận tải Xăng dầu Vitaco (HOSE: VTO) tiếp tục đặt ra mục tiêu tiết giảm tối đa các khoản chi phí, trong đó tập trung cắt giảm chi phí tài chính gần 50%.

* VTO đặt chỉ tiêu giảm 45% chỉ tiêu lãi trước thuế

Năm 2011, hoạt động kinh doanh của VTO bị ảnh hưởng mạnh, mặc dù lợi nhuận gộp đạt hơn 438 tỷ đồng nhưng do mức lỗ từ hoạt động tài chính lên đến hơn 323 tỷ đồng làm cho lợi nhuận trước thuế chỉ còn lại 75 tỷ đồng. Do vậy bước sang năm 2012, công ty đã đề ra kế hoạch giảm mạnh chi phí tài chính gần 50% từ 343 tỷ xuống 174 tỷ đồng. Trong đó, chi phí lãi vay giảm từ 135 tỷ xuống còn hơn 100 tỷ đồng.

ĐHĐCĐ đã thông qua kế hoạch năm 2012 với doanh thu từ hoạt động kinh doanh hơn 1,377 tỷ đồng, giảm 17% so với thực hiện 2011. Lợi nhuận trước thuế hơn 40 tỷ đồng, giảm 45% so với năm trước. Tỷ lệ cổ tức là 3%.

Ngoài ra năm 2011, công ty có khoản lỗ từ chênh lệch tỷ giá và chi phí tài chính khác hơn 203 tỷ đồng, trong đó khoản lỗ từ chênh lệch tỷ giá trên 170 tỷ đồng. Năm nay, VTO dự kiến giảm khoản này chỉ còn lỗ gần 74 tỷ đồng, tương ứng mức giảm 64%.

Được biết các khoản lỗ phát sinh từ chênh lệch tỷ giá trong năm 2011 là do Nhà nước điều chỉnh tăng tỷ giá 9.3%. Trong năm 2012, công ty dự báo tỷ giá chỉ tăng khoảng 3%.

Do hoạt động kinh doanh năm 2011 gặp nhiều khó khăn và kế hoạch năm 2012 chưa có nhiều triển vọng nên bên cạnh mục tiêu cắt giảm chi phí tài chính, công ty cũng lên kế hoạch kiểm soát chặt chẽ các chi phí khác (nhiên liệu, phí sửa chữa tàu, mua sắm thiết bị, quản lý…).

Tình hình kinh doanh vận tải của công ty gặp nhiều khó khăn do hai nguyên nhân chính: Cước phí vận tải nội địa cao hơn nhiều so với các nước xung quanh và các phương tiện vận tải trong nước không đáp ứng được các chuẩn mực quốc tế.

Cổ đông cho rằng cổ tức của công ty trong nhiều năm qua liên tục giảm nên đề nghị VTO giữ nguyên mức cổ tức năm 2011 ở mức 6% theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm trước. Tuy nhiên, HĐQT VTO đề nghị giảm mức cổ tức xuống 4% do công ty cần tập trung nguồn tiền trả lãi ngân hàng, cơ cấu lại đội tàu và mua nhà làm trụ sở tại số 8 Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Trước đây, công ty đã vay ngân hàng 145 triệu USD mua 4 tàu lớn phục vụ hoạt động kinh doanh. Đến đầu năm 2012, khoản vay này giảm còn 80 triệu USD và dự kiến cuối năm tiếp tục giảm xuống còn 60 triệu USD. 

Đại diện của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đưa ra dẫn chứng về sự chênh lệch cước phí của Việt Nam so với các nước trong khu vực. Petrolimex cho biết có mua một công ty tại Mỹ liên quan đến kinh doanh xăng dầu cho Lào thông qua hai nguồn từ Việt Nam và Thái Lan. Trong đó, cước phí vận chuyển chặng đường biển 900 km của Thái Lan còn rẻ hơn cước phí chặng 500 km của Việt Nam. Từ đó, có thể thấy khả năng cạnh tranh của các công ty Việt Nam còn kém.

Sau khi thảo luận với các cổ đông, đặc biệt là ý kiến của cổ đông lớn Petrolimex ủng hộ giữ mức cổ tức năm 2011 là 6%, Đại hội cuối cùng đã thống nhất giữ nguyên tỷ lệ chia cổ tức này.

Đại hội kết thúc lúc 11h45 với tất cả tờ trình được thông qua, riêng cổ tức 2011 được nâng từ 4% lên 6%.

Bội Mẫn, Minh Hằng (Vietstock)

Finfonet





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ACV sẽ vay 1.8 tỷ đô để đầu tư dự án sân bay Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (UPCoM: ACV) dự kiến vay 1.8 tỷ USD từ ba ngân hàng quốc doanh là Vietcombank, VietinBank và BIDV để tài trợ cho dự án sân bay...

Chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, Danh Khôi Holdings bị xử phạt

Ngày 04/05/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Đầu tư Danh Khôi Holdings về hành vi...

Các hãng hàng không Việt chi bao nhiêu để thuê máy bay mỗi năm?

Trong những năm gần đây, ngành hàng không đã chứng kiến một xu hướng đáng chú ý: Chi phí thuê máy bay ngày càng tăng, trong khi lượng cung máy bay không tăng nhiều...

Thị trường thuận lợi, công ty chứng khoán lại có một quý “hốt bạc”

Quý 1/2024, lợi nhuận của các công ty chứng khoán (CTCK) đạt mức cao thứ 3 trong lịch sử.

Đạm Hà Bắc tiếp tục có lãi nhờ tái cơ cấu khoản nợ khổng lồ

Kết thúc quý 1, CTCP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc (UPCoM: DHB) tiếp tục báo lãi dù cùng kỳ lỗ gần 130 tỷ đồng. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của Công ty thực chất...

Sau lần 1 bất thành, Gilimex còn gì để "khoe" với ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 2?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 1 của Gilimex không thể diễn ra vào ngày 05/05 do không đủ tỷ lệ cổ đông tham dự. Với việc lãi trở lại trong quý 1/2024, nhờ động lực...

Không còn tiền đền bù va chạm, Cảng Hải Phòng kinh doanh ra sao trong quý 1?

CTCP Cảng Hải Phòng (UPCoM: PHP) khép lại quý 1/2024 với lãi thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 219 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. Nhưng do cùng kỳ phát sinh tiền...

BV Land cùng hai doanh nghiệp bị phạt do vi phạm liên quan đến công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt 3 công ty do vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin. Trong đó, phạt nặng nhất CTCP BV Land (UPCoM: BVL) số...

HNG lỗ ròng 47 tỷ đồng trong quý 1

Do kinh doanh dưới giá vốn, CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HNG) lỗ ròng hơn 47 tỷ đồng trong quý 1/2024. Lỗ lũy kế gần 8,150 tỷ đồng.

ITA, TDH cùng 2 doanh nghiệp khác bị cưỡng chế dừng thủ tục hải quan do nợ thuế

Ngày 02/05/2024, Chi cục Hải quan Quản lý Hàng đầu tư thuộc Cục Hải quan TPHCM đã thông qua quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98