Mất cơ hội giảm giá hàng hóa

22/07/2012 22:47
22-07-2012 22:47:39+07:00

Mất cơ hội giảm giá hàng hóa

Doanh nghiệp sản xuất kêu trời vì giá điện vừa tăng thì nay thêm giá xăng dầu bất ngờ tăng trở lại.

Ngày 20-7, các DN đầu mối nhập khẩu xăng dầu đã đồng loạt tăng giá bán lẻ thêm 300 - 400 đồng/lít. Nhiều ý kiến cho rằng việc giá xăng dầu trong nước tăng theo giá thế giới cũng là bình thường nhưng trong thời điểm khó khăn hiện nay, việc tăng giá xăng dầu ngay sau khi tăng giá điện lại thêm gánh nặng cho doanh nghiệp (DN).

Khó khăn chồng chất

Nhiều DN cho biết đang rất lo lắng trước việc giá điện tăng, nay lại đến giá xăng dầu. Ông Phan Hoàng Chi, Giám đốc Công ty Vận tải Tâm An (TPHCM), cho biết hợp đồng vận tải hàng hóa từ đầu năm đến nay đã giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu vì chi phí đầu vào tăng mà DN vận tải tăng thêm giá cước thì chẳng khác nào tự giết mình. Các DN taxi cũng cho biết chưa có kế hoạch điều chỉnh tăng giá cước vì hiện nay lượng khách đang giảm mạnh.

Ông Đỗ Duy Thái, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thép Việt, nói: Giá điện tăng như vừa qua đã gây quá nhiều khó khăn cho DN. Thép Việt đã lên kế hoạch điều chỉnh tăng giá thép theo giá điện nhưng chưa dám áp dụng vì sức tiêu thụ sắt, thép hiện quá yếu. Nếu tăng giá sẽ càng khó bán hàng, từ đó dẫn đến lượng thép tồn kho tăng cao hơn. Nay giá xăng dầu tăng càng gây áp lực lớn đối với DN. Ông Đặng Chí Hùng, Giám đốc kinh doanh Công ty CP Nhôm - Nhựa Kim Hằng, cũng thừa nhận dù chi phí đầu vào tăng cao nhưng DN không dám điều chỉnh tăng giá hàng hóa trong thời điểm này, thậm chí trong cả năm nay. Ông Đỗ Hà Nam, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Intimex, lo lắng: Chi phí vận chuyển hàng hóa bằng xe tải của đơn vị mỗi năm “ngốn” gần 20 tỉ đồng. Nay giá xăng dầu tăng và sắp tới có khả năng sẽ còn tăng theo giá thế giới, chắc chắn chi phí này sẽ càng lớn hơn…

Theo các DN, khi giá nguyên liệu biến động, DN ít nhiều còn dự báo được để có kế hoạch dự trữ phù hợp nhằm giảm giá thành sản xuất. Tuy nhiên, việc biến động của giá xăng sẽ tác động dây chuyền đến hàng loạt chi phí khác khiến DN rất dễ bị động. Ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty Vissan, bức xúc: Xăng dầu tăng giá trong thời điểm này chẳng khác nào bồi thêm khó khăn cho sản xuất vì trước tình hình sức mua đang giảm sâu như hiện nay nếu DN cứ tăng giá hàng hóa thì chỉ có chết. “Khi muốn điều chỉnh giá thịt heo, đơn vị phải thông báo trước với khách hàng cả tuần lễ, cũng như đăng ký giá với cơ quan chức năng. Còn nay, DN xăng dầu muốn tăng là tăng, không thông báo trước là không thể chấp nhận được” - ông Văn Đức Mười nói.

Doanh nghiệp tìm cách ứng phó

Nhiều DN cho rằng sau 5 đợt giảm giá xăng dầu vừa qua, tuy mức giảm chưa nhiều nhưng đã phần nào giúp các DN có cơ hội tính toán lại giá thành sản xuất để giảm giá bán trên thị trường, kích thích tiêu dùng đã giảm sâu trong nhiều tháng qua. Tuy nhiên, với việc giá điện tăng mới đây và lần này là giá xăng dầu tăng trở lại, đã làm cho DN mất cơ hội giảm giá như dự tính.

Ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng Giám đốc Công ty Tân Quang Minh (TPHCM), cho biết: Mặt hàng thức uống của công ty vốn cồng kềnh nên chi phí vận chuyển chiếm tỉ lệ cao. Việc giá xăng dầu giảm liên tục vừa qua DN rất mừng và dự định sẽ giảm giá tương ứng để kích thích tiêu dùng. Thế nhưng, việc DN xăng dầu được tự định giá bán lẻ như hiện nay buộc DN phải tính toán lại cũng như có biện pháp đối phó với giá xăng dầu sắp tới. Cụ thể, DN đang phải tính đến việc tăng đầu tư cho đội xe riêng của mình, tránh lệ thuộc vào dịch vụ vận tải vốn thường đẩy giá cước lên cao khi giá xăng dầu tăng.

Một số DN sản xuất sử dụng nhiều nhiên liệu còn tính đến phương án ký kết hợp đồng mua bán xăng dầu với các đầu mối nhập khẩu theo giá ổn định cho cả tháng, cả quý hoặc cả năm để đối phó với nguy cơ tăng giá xăng dầu trong thời gian tới.

Khó linh hoạt khi còn độc quyền

Theo GS-TS Hồ Đức Hùng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển, Trường Đại học Kinh tế TPHCM, việc giao quyền quyết định giá bán lẻ xăng dầu cho DN đầu mối là chưa ổn, còn nhiều bất cập. Giá tăng hay giảm vẫn chưa thật sự linh hoạt (trước khi điều chỉnh giá, các DN phải có văn bản kiến nghị lên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương). Hơn nữa, trong điều kiện hiện nay, khi chưa làm rõ vấn đề độc quyền trong kinh doanh xăng dầu thì việc giao quyền quyết định giá bán lẻ cho DN lại càng không ổn.



Nguyễn Hải

Người lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ Công Thương thông tin về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều 04/05, phát biểu tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có những chia sẻ về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà.

Lập Tổ công tác giúp việc đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và TPHCM

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải vừa ký quyết định...

Việt Nam đang thu hút ngày càng nhiều tập đoàn công nghệ lớn

Trong ngành bán dẫn, Thứ trưởng Đỗ Thành Trung cho rằng ngày càng nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và đặc biệt là các tập đoàn của Hoa Kỳ đầu tư...

Lý do loạt địa phương giải ngân đầu tư công thấp dưới mức bình quân

Tỉnh Bình Thuận, tỉnh Gia Lai, tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bình Phước, tỉnh Tây Ninh... nằm trong số các địa phương có mức giải ngân đầu tư công năm 2024...

Cựu chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng bị khởi tố

Ông Mai Tiến Dũng, cựu bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, bị khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam với cáo buộc có sai phạm liên quan một dự án tại Lâm Đồng.

Một số dự án trọng điểm giải ngân chậm

Theo số liệu từ Bộ Tài chính, 3 tháng đầu năm, giải ngân vốn đầu tư công các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải mới đạt...

'Nhiều tập đoàn công nghệ lớn muốn đầu tư ngành bán dẫn tại Việt Nam'

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho hay nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn toàn cầu muốn đầu tư vào ngành điện tử, chip, bán dẫn tại Việt Nam.

Xây dựng Luật khu công nghiệp: Đón dòng đầu tư chất lượng cao

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết khu công nghiệp là khu vực trọng điểm thu hút các dự án đầu tư trong và ngoài nước, là điểm đến của nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy gửi đơn tố cáo hành vi thông thầu ở Ninh Thuận

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận có đơn tố cáo hành vi thông thầu trong đấu giá đất công, gây thất thoát tài sản nhà nước

Doanh nghiệp liên quan vụ bán dự án điện mặt trời cho Trung Quốc, đề xuất làm 2 nhà máy điện gió ở Lâm Đồng

Mới đây, CTCP Đầu tư HLP đề xuất đầu tư xây dựng 2 dự án nhà máy điện gió Tà Năng 1 và Tà Năng 2 tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98