HAG mua lại 15 triệu USD trái phiếu của Credit Suisse: Lý do thực sự là gì?

06/09/2012 10:41
06-09-2012 10:41:06+07:00

HAG mua lại 15 triệu USD trái phiếu của Credit Suisse: Lý do thực sự là gì?

BCTC hợp nhất sau soát xét vừa được công bố cung cấp nhiều thông tin thú vị xung quanh việc mua lại trái phiếu trước hạn này.

Trong tháng 7/2012, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG) đã hai lần mua lại tổng cộng 15 triệu USD trái phiếu quốc tế với giá mua bằng 97% mệnh giá.

Đây là một phần trong tổng số 90 triệu USD trái phiếu quốc tế được phát hành giữa năm 2011 với trái chủ quan trọng nhất là Credit Suisse. Số trái phiếu còn lại cũng đã được hủy niêm yết khỏi Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore (SGX) vào giữa tháng 8.

Theo kế hoạch ban đầu thì phải 3 năm sau khi phát hành HAG mới phải hoàn trả dần trái phiếu quốc tế này; cụ thể là hoàn trả 18 triệu USD vào năm 2014, 18 triệu USD trong năm 2015 và đến năm 2016 sẽ hoàn trả 54 triệu USD còn lại.

Việc phải chi ra 15 triệu USD (312 tỷ đồng) để mua lại trái phiếu trong bối cảnh HAG đang rất cần nguồn tiền để phục vụ cho hoạt động kinh doanh, đầu tư… làm nảy sinh nhiều câu hỏi trong giới đầu tư.

Thông tin từ HAG cho thấy việc mua lại trái phiếu này sẽ giúp giảm cơ cấu nợ vay, giảm rủi ro về tỷ giá, giải tỏa các điều khoản ràng buộc và giải chấp tài sản đảm bảo.

BCTC hợp nhất 6 tháng đầu năm 2012 sau soát xét vừa được công bố cung cấp nhiều thông tin thú vị xung quanh việc mua lại trái phiếu trước hạn này.

Dỡ bỏ điều kiện tỷ lệ EBITDA trong hợp đồng mua trái phiếu?

Một trong những điều kiện ràng buộc trong hợp đồng phát hành trái phiếu cho Credit Suisse là HAG phải giữ chỉ số đảm bảo Lợi nhuận trước thuế, lãi vay, khấu hao và khấu trừ (EBITDA)/Tổng lãi vay của Tập đoàn trên mức 3.5 lần. Thực tế cho thấy HAG đã không thể đảm bảo được tỷ lệ này trong thời gian gần đây (dưới 3.5 lần).

Theo thông tin mới nhất thì điều kiện ràng buộc này đã được dỡ bỏ từ ngày 24/07/2012, sau khi HAG mua lại số trái phiếu nói trên.

Nếu điều kiện về tỷ lệ EBITDA vẫn còn tồn tại thì rõ ràng khả năng vay thêm nợ vay của HAG sẽ bị ảnh hưởng; đặc biệt khi các dự án đang đầu tư của HAG chưa thể mang về doanh thu, lợi nhuận.

Với nhu cầu nguồn vốn đầu tư lớn vào các dự án cao su, mía đường, thủy điện … thì rõ ràng việc dỡ bỏ điều khoản này sẽ giúp HAG dễ thở hơn trong việc huy động vốn vay để thực hiện dự án. Trong bối cảnh phát hành vốn cổ phần hay bán cổ phần công ty con đang khó khăn, việc vay thêm nợ đã trở thành cứu cánh quan trọng cho dòng tiền của HAG.

Giải tỏa cổ phiếu thế chấp để… thế chấp phát hành trái phiếu mới?

Theo thỏa thuận sửa đổi, tài sản dùng làm tài sản thế chấp (cho trái phiếu còn lại) chỉ còn duy nhất là cổ phiếu của CTCP Khoáng sản HAGL. Như vậy, số cổ phiếu thế chấp của các công ty con Thủy điện HAGL, Phát triển Nhà Hoàng Anh, Cao su HAGL, Gỗ HAGL và HAGL Miền Trung đã được giải tỏa.

Đáng lưu ý là sau khi mua lại 15 triệu USD trái phiếu này, HAG đã lập tức phát hành 850 tỷ đồng trái phiếu thường kỳ hạn 3 năm vào ngày 17/08/2012. Số tiền thu được sẽ dùng bổ sung vốn hoạt động và hoàn trả các khoản nợ của công ty.

Không có thêm thông tin chi tiết về khoản 850 tỷ đồng trái phiếu nội địa này. Tuy vậy, câu hỏi cần đặt ra là liệu HAG có dùng số cổ phiếu vừa được giải tỏa khỏi Credit Suisse để làm tài sản thế chấp vay vốn mới để tận dụng lãi suất đang giảm xuống hay không?

Trên thực tế, đây cũng là điều thường thấy khi các “đại gia” đi vay vốn ngân hàng.

Duy Nam (Vietstock)

FINFONET



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dư nợ trái phiếu doanh nghiệp còn khoảng 1 triệu tỷ đồng, tương đương 9.8% GDP

Dư nợ trái phiếu doanh nghiệp hiện tại khoảng 1 triệu tỷ đồng, tương đương 9.8% GDP năm 2023, chiếm 7.4% dư nợ của nền kinh tế.

Tài khoản bị phong tỏa do liên quan Vạn Thịnh Phát, Bông Sen tiếp tục lỗ 668 tỷ, gánh ngàn tỷ lãi phạt trái phiếu

Trong bối cảnh vẫn chưa thể tất toán lô trái phiếu duy nhất đang lưu hành, tổng tiền lãi mà CTCP Bông Sen phải chịu vào cuối năm 2023 đã vượt ngàn tỷ, trong đó 910...

Các doanh nghiệp liên quan Vạn Thịnh Phát nợ hơn 52.000 tỷ đồng trái phiếu

Tính đến hết năm 2023, các doanh nghiệp liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát nợ trái phiếu doanh nghiệp hơn 52.400 tỷ đồng, trong đó số nợ chậm, chưa thanh toán...

Bất động sản Minh Ngọc mua lại trước hạn hàng trăm tỷ đồng trái phiếu dù âm vốn chủ

Công ty TNHH Đầu tư và Bất động sản Ngọc Minh cho biết trong 3 tháng đầu năm 2024 đã mua lại trước hạn gần 370 tỷ đồng lô trái phiếu 1.3 ngàn tỷ đồng.

Lối nào cho trái phiếu xanh?

Chi phí chuyển đổi xanh quá lớn, thời gian chuyển đổi dài và những vướng mắc pháp lý là những nút thắt cản trở quá trình “xanh hoá” hoạt động sản xuất – kinh doanh...

Saigon Glory mua lại trước hạn 468 tỷ đồng của 10 lô trái phiếu

Theo thông báo ngày 17/04 trên HNX, Công ty TNHH Saigon Glory đã mua lại trước hạn 10 lô trái phiếu có mã từ SGL-2020.01 đến 10.

Chuyên gia: Nhiều doanh nghiệp bất động sản sẽ 'đau đầu' lo đáo hạn trái phiếu

Một số doanh nghiệp chia sẻ từ khi lãi suất có dấu hiệu hạ nhiệt, họ đã chủ động mua lại trước hạn nhiều lô trái phiếu nhằm giảm bớt gánh nặng về chi phí lãi vay...

TNG sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung quan trọng tại lô trái phiếu trị giá 400 tỷ đồng

Ngày 10/04/2024, HĐQT CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (HNX: TNG) thông qua việc sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung trong toàn văn phương án phát hành trái phiếu ra công...

PSH tiếp tục gia hạn trả lãi trái phiếu

Theo thông báo ngày 06/04, CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (HOSE: PSH) tiếp tục gia hạn việc trả lãi cho lô trái phiếu PSHH2224003. Bên cạnh đó, cổ...

Công ty liên quan Bitexco báo lỗ, tiếp tục điều chỉnh lịch mua lại trái phiếu

Báo cáo tình hình tài chính năm 2023, CTCP BVB lỗ sau thuế 127 triệu đồng, trong khi cùng kỳ lãi hơn 24 triệu đồng, đồng thời tiếp tục có sự điều chỉnh lịch thanh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98