Cần luật hóa và minh bạch hóa các nguồn thu

08/11/2012 11:16
08-11-2012 11:16:55+07:00

Cần luật hóa và minh bạch hóa các nguồn thu

Để tăng nguồn thu từ thuế TNCN, thì tốt nhất, nên luật hóa và minh bạch hóa những nguồn thu khác nhau của công dân, có những biện pháp chế tài với người dân sao cho tất cả mọi công dân đều tuân thủ. Có như vậy, mới vừa tăng thêm được nguồn thu từ thuế TNCN vừa rút dần khoảng cách bất công trong nộp thuế giữa người giàu và người nghèo.

Không phải ngẫu nhiên mà một trong những luật được Quốc hội đưa ra bàn thảo sôi nổi tại kỳ họp Quốc hội lần này và thu hút đông đảo sự quan tâm của người dân là Luật sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Bởi nó “động chạm” đến “miếng cơm manh áo” của nhiều người.

Thực ra, Luật này đã được áp dụng trên hầu khắp thế giới từ lâu, và với từng quốc gia, mức thuế lại có những quy định khác nhau, phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế và thu nhập bình quân của công dân.

Ở Việt Nam, khi lần đầu sắc thuế này được áp dụng, nhiều người đã thấy những bất hợp lý bộc lộ khá rõ với mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế là 4 triệu đồng/tháng và mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc là 1,6 triệu đồng/tháng.

Để khắc phục bất cập đó, kỳ họp lần này, mức giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế đã được đề xuất điều chỉnh, từ 4 triệu đồng/tháng tăng lên 9 triệu đồng/tháng và đối với người phụ thuộc 1,6 triệu đồng/tháng tăng lên 3,6 triệu đồng/tháng.

Tuy vậy, so với mặt bằng giá trong đời sống hiện nay, khi mà một người lao động chính thường phải gánh vác cả gia đình, nhiều khi phải nuôi cả cha mẹ già không có lương hưu và hai con còn nhỏ phải ăn học, thì việc điều chỉnh mức giảm trừ nói trên chưa phải đã là hợp lý, nhất là ở các đô thị hay khu công nghiệp, thu nhập sau khi trừ thuế dành để chi dùng trong gia đình, đa số người dân vẫn còn phải “thắt lưng buộc bụng” lắm may ra mới vừa đủ trang trải.

Vì vậy, nhiều đại biểu Quốc hội vẫn còn tỏ ra rất băn khoăn về các mức giảm trừ trên, và đề nghị mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc nên tăng lên 4,5 triệu đồng/người/tháng. Thậm chí, một số đại biểu còn đề nghị rất nhân bản là nên tăng mức giảm trừ gia cảnh với người phụ thuộc bị mắc bệnh nan y là 7,2 triệu đồng/tháng.

Mặc dù, nguồn ngân sách của chúng ta còn hạn hẹp, nhưng xét một cách tổng thể và lâu dài, những đề nghị như thế đều rất hợp tình hợp lý. Vì vậy, Luật sửa đổi Luật Thuế TNCN lần này nên chăng cũng cần cân nhắc điều chỉnh cho phù hợp.

Nhìn sang những nước phát triển (tất nhiên chúng ta chưa thể so bì với họ), số thu ngân sách từ thuế TNCN của họ là rất lớn, vì những tầng lớp người có thu nhập cao ở các nước ấy rất đông, và cái chính, là chuyện trốn hoặc khai man thu nhập để trốn thuế ở các nước ấy là cực khó. Nhà tù của họ “sẵn sàng” mở cửa cho những người trốn hoặc khai man thu nhập, trốn thuế.

Còn ở nước ta, số người có thu nhập cao ổn định và có thể tính được để buộc phải đóng thuế TNCN không nhiều (chỉ khoảng 3,5 triệu người). Trong khi đó, có rất nhiều người thu nhập thực tế cực cao nhưng lại không phải đóng một đồng thuế TNCN nào cả, vì thu nhập của họ không rõ ràng, không thể đưa vào sổ sách, không có “hóa đơn đỏ”. Thực tế, rất nhiều người giàu ở Việt Nam hiện nay không đóng thuế TNCN, hoặc chỉ đóng rất ít, không đáng kể so với thu nhập thực tế của họ.

Để tăng nguồn thu từ thuế TNCN, thì tốt nhất, nên luật hóa và minh bạch hóa những nguồn thu khác nhau của công dân, có những biện pháp chế tài với những người trong thực tế giàu có mà lại không hoặc chỉ nộp rất ít thuế TNCN. Rồi cũng nên chừa một khoảng nhà tù dành cho những người khai man thu nhập cá nhân và trốn thuế TNCN, như ở các nước văn minh người ta vẫn làm và tất cả mọi công dân đều tuân thủ.

Có như vậy, mới vừa tăng thêm được nguồn thu từ thuế TNCN vừa rút dần khoảng cách bất công đó.

Thanh Thảo

thời báo ngân hàng







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ Tài chính lần thứ 4 đề xuất giảm 2% thuế VAT

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% và gia hạn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập cá nhân.

VCCI: Doanh nghiệp ra nước ngoài mở công ty vì bị áp thuế VAT 10%

VCCI phản ánh không ít doanh nghiệp Việt lập thêm công ty ở nước ngoài để cung cấp dịch vụ cho khách hàng nhằm giảm nghĩa vụ thuế.

Ngành thuế yêu cầu đánh giá hiệu quả thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Tổng cục Thuế cho biết đã có công văn đề nghị các Cục Thuế có các kế hoạch cụ thể tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử...

Vụ án Thuduc House: Cựu Phó cục trưởng cục Thuế TP.HCM được giảm 1 năm tù

Liên quan đến vụ án Thuduc House, phiên phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh (cựu Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM) được giảm từ 4 năm xuống còn 3 năm tù giam.

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT 6 tháng cuối năm

Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng...

Tiếp thị liên kết chịu thuế thu nhập hàng tỉ đồng: Tồn thuế hay bị truy thu oan?

Nhiều cá nhân làm tiếp thị liên kết (affiliate) cho các sàn thương mại điện tử và một số mạng lưới gần đây kiểm tra thuế thu nhập cá nhân (TNCN) trên ứng dụng eTax...

4 tháng đầu năm, ngân sách Nhà nước bội thu hơn 211 nghìn tỷ đồng

Số liệu từ Tổng Cục Thống kê, thu ngân sách Nhà nước 4 tháng đầu năm 2024 ước tăng 10.1% so với cùng kỳ năm trước, chi ngân sách Nhà nước ước tăng 4.4%. Như vậy...

Đề xuất giảm thuế GTGT đến hết năm 2024

Chính phủ vừa có tờ trình gửi Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế GTGT, đồng thời đề xuất tiếp tục giảm thuế này trong 6 tháng cuối năm 2024.

Ngành thuế nắm dữ liệu ngân hàng của hơn 120 triệu tài khoản cá nhân

Cơ quan thuế nắm dữ liệu của hơn 121 triệu tài khoản cá nhân và 9 triệu tài khoản tổ chức tại 96 ngân hàng thương mại.

Thu thuế hoạt động thương mại điện tử đạt 180 ngàn tỷ trong hai năm qua

Số liệu quản lý thuế trong 2 năm gần nhất đã ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử như sau: Năm 2022 doanh...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98