CII: Mạng lưới công ty con phức tạp để lách room nước ngoài?

27/11/2012 14:50
27-11-2012 14:50:46+07:00

CII: Mạng lưới công ty con phức tạp để lách room nước ngoài?

Ngoài nghi vấn VinaPhil mua cổ phiếu CII để lách quy định cổ phiếu quỹ, “hỗ trợ” giá cổ phiếu, không loại trừ khả năng CII còn tổ chức hệ thống các công ty con phức tạp để lách room nhà đầu tư nước ngoài.

* Ai đã mua 49% cổ phần VinaPhil từ CII?

* CII xin lỗi cổ đông và sẽ kỷ luật lãnh đạo Vinaphil

* CII: Sở hữu lòng vòng và nghi vấn đẩy giá

* Doanh nghiệp “lách” mua cổ phiếu quỹ

* CII lập công ty 900 tỷ đồng và bán lại cho nước ngoài?

Tháng 10/2012, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM (HOSE: CII) bất ngờ thành lập thêm công ty con CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật VinaPhil (VinaPhil) có vốn điều lệ lên đến 900 tỷ đồng (CII nắm 99.99%).

VinaPhil có trụ sở tại 50 Tôn Thất Đạm, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TPHCM. Bà Nguyễn Thị Thu Trà – người công bố thông tin của CII – làm người đại diện pháp luật; ông Lê Quốc Bình – Tổng Giám đốc CII – là Chủ tịch HĐQT.

Ngay sau khi thành lập, VinaPhil đã lập tức đăng ký mua 16.9 triệu cổ phiếu (tương ứng với hơn 15% vốn điều lệ) của chính công ty mẹ CII với mục đích đầu tư.

Vẫn còn nghi vấn lách quy định cổ phiếu quỹ, “hỗ trợ” giá cổ phiếu CII

Việc đăng ký mua lại lượng cổ phiếu lớn này đã nhanh chóng kích hoạt giao dịch ăn theo thông tin này và đẩy giá cổ phiếu CII tăng trần. Tuy nhiên, chỉ sau đó một ngày VinaPhil đã phải thông báo tạm hoãn do vướng quy đinh về giao dịch cổ phiếu quỹ.

Vừa qua, Tập đoàn Ayala của Philippines đã chính thức mua lại 49% cổ phần VinaPhil từ CII. Chiến lược của CII là sẽ bán tiếp cổ phần ở VinaPhil cho các đối tác khác để giảm tỷ lệ sở hữu xuống 40% và coi như là công ty liên kết.

Sau khi đã bán cổ phần cho đối tác nước ngoài, VinaPhil sẽ tiếp tục mua vào 16.9 triệu cổ phiếu CII như thông báo trước đây. Trước việc sẽ phải bỏ ra đến 415 tỷ đồng để thực hiện việc mua vào cổ phiếu CII này, VinaPhil giải thích là nhằm tận dụng vốn nhàn rỗi do chu kỳ đầu tư vào các dự án hạ tầng là khoảng 4 năm.

Tuy vậy, giới đầu tư vẫn chưa hết nghi ngờ về động cơ thực sự, có thể là việc lách quy định đầu tư vào cổ phiếu quỹ (phải xin ý kiến Đại hội cổ đông nếu mua từ 10%-30% vốn điều lệ, phải nắm giữ ít nhất 6 tháng) hoặc dùng nguồn vốn khủng này để hỗ trợ giá cổ phiếu, đặc biệt khi CII vẫn còn khoản 40 triệu USD trái phiếu chuyển đổi.

Bán công ty công ty con để lách room nước ngoài?

Ngày 11/10, CII đã điều chỉnh giảm tỷ lệ room của nhà đầu tư nước ngoài từ 39.97% xuống 33.91%. Việc điều chỉnh giảm này nhằm phong tỏa room đối với 15.09% vốn điều lệ còn lại của CII, để dự trữ cho việc chuyển đổi 40 triệu USD trái phiếu (chuyển đổi) thành cổ phiếu.

Như vậy, có thể nói rằng hiện nay tỷ lệ room của CII đã chính thức cạn và CII không thể kêu gọi thêm vốn từ nhà đầu tư nước ngoài cho các dự án hạ tầng mà doanh nghiệp này đang triển khai.

Việc CII thành lập công ty con VinaPhil và sau đó bán cho đối tác nước ngoài đã được lựa chọn trước không loại trừ là cách doanh nghiệp này lách quy định hạn chế sở hữu 49% đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Cũng cần để ý rằng, sẽ rất khó bán cổ phần của một doanh nghiệp mới thành lập cho nhà đầu tư nước ngoài, nếu không có sự “bảo trợ” của CII để thực hiện các dự án hạ tầng trong tương lai.

CII đang “nhất cữ lưỡng tiện” chăng?

Hệ thống các công ty con, liên kết của CII:


Duy Nam (Vietstock)

FFN







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các nguồn thu tăng trưởng âm, Vietcombank giảm 4% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, HOSE: VCB) có quý đi lùi về mọi mặt, chỉ thu được 10,817 tỷ...

BVBank lãi trước thuế quý 1 hơn 69 tỷ đồng, gấp 2.6 lần cùng kỳ

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank, UPCoM: BVB) lãi trước thuế hơn 69 tỷ đồng, gấp 2.6 lần cùng kỳ năm trước, dù...

Tăng mạnh dự phòng, ABBank giảm 69% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank, UPCoM: ABB) lãi trước thuế hơn 192 tỷ đồng, giảm 69% so với cùng kỳ năm trước, do...

Ngành nào hấp thụ vốn vay nhanh nhất?

Giống với nguyên tắc đầu tư kinh điển - “không bỏ hết trứng vào một rổ”, các ngân hàng cũng đa dạng hóa danh mục cho vay để dàn trải rủi ro và tối ưu hóa lợi nhuận.

Bán nha đam, thạch dừa giúp GC Food thu 40 tỷ mỗi tháng

Hưởng lợi khách hàng cũ tăng mua giúp CTCP Thực phẩm G.C (GC Food, UPCoM: GCF) lãi ròng gần 8 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng 18% so với cùng kỳ. Đây là quý đầu năm...

Tiền gửi tăng trưởng âm, KienlongBank tăng 6% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank, UPCoM: KLB) lãi trước thuế gần 214 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm...

Tăng 4 lần chi phí dự phòng, Vietbank giảm 63% lãi trước thuế quý 1

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank, UPCoM: VBB) chỉ lãi trước thuế hơn 73 tỷ đồng, giảm 63% so với cùng kỳ năm...

Lãi ròng HAH về đáy 13 quý, ghi nhận giá trị trái phiếu chuyển đổi 500 tỷ đồng

CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH) khép lại quý 1/2024 với lãi ròng giảm 50% so với cùng kỳ, thấp nhất 13 quý. Nợ vay tăng khi xuất hiện thêm giá trị trái...

Giảm dự phòng rủi ro, BIDV lãi trước thuế quý 1 gần 7,390 tỷ đồng, tăng 7%

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, HOSE: BID) lãi trước thuế gần 7,390 tỷ đồng, tăng 7%...

ĐHĐCĐ Nhựa Bình Minh: Lãi quý 1 giảm hơn 30%, kỳ vọng khởi sắc nửa cuối năm nay

Lãnh đạo Nhựa Bình Minh kỳ vọng kết quả nửa cuối năm 2024 sẽ tích cực hơn khi thị trường bất động sản, phân khúc chính mà doanh nghiệp hướng tới, sẽ được cải thiện.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98