Nhật sẽ đầu tư mạnh vào dịch vụ

12/11/2012 09:57
12-11-2012 09:57:58+07:00

Nhật sẽ đầu tư mạnh vào dịch vụ

Từ 11 đến 14-11, đoàn doanh nghiệp (DN) lớn của Nhật, do Bộ Công thương Nhật (METI) và báo Mainichi dẫn đầu, sang VN tìm hiểu cơ hội hợp tác với DN VN.

Đồng thời chuẩn bị triển khai dự án Cool Japan của METI tại VN.

Sẽ chú trọng đầu tư chất xám vào sản phẩm

Ông Naoyuki Kawagoishi

Nếu như trước đây DN Nhật Bản chỉ đầu tư tiền bạc vào VN để mở nhà máy sản xuất thì tới đây sẽ chú trọng đầu tư chất xám, kinh nghiệm quản lý trên lĩnh vực dịch vụ cùng với doanh nghiệp VN. Có nhiều lĩnh vực dịch vụ VN đang có tiềm năng nhưng chưa đạt đẳng cấp quốc tế, nên khi hợp tác với Nhật Bản thì hai bên học hỏi lẫn nhau, cùng đưa những tinh túy của hai nước vào sản phẩm thì hiệu quả sẽ tốt hơn, lâu bền hơn.

Trao đổi với Tuổi Trẻ tại Tokyo trước khi sang VN, ông Naoyuki Kawagoishi - phó giám đốc dự án Cool Japan - nói: “Cool Japan là dự án đưa những sản phẩm, ngành nghề, kỹ thuật tinh túy nhất của các vùng miền nước Nhật ra thế giới. Nó khác với việc đầu tư ra nước ngoài của các DN Nhật Bản trước đây ở chỗ không phải đầu tư một chiều, mà sẽ hợp tác với DN nước ngoài để bán sản phẩm Nhật Bản tại nước đó theo tiêu chí hai bên cùng có lợi.

Riêng tại VN, trong đợt làm việc này chúng tôi dành hai ngày đầu sẽ làm việc tại Hà Nội, hai ngày sau làm việc tại TP.HCM. Tại các buổi làm việc, chúng tôi sẽ thảo luận với DN VN để nắm tình hình trước khi đề ra kế hoạch chi tiết”.

* Trong chuyến làm việc này, phía Nhật Bản sẽ “chào hàng” những sản phẩm gì?

- Nếu không có gì thay đổi thì tháng 12-2012 Nhật Bản sẽ đưa những sản phẩm đầu tiên đến VN gồm thời trang, phim hoạt hình và đặc sản các vùng miền ở Nhật Bản. Trước mắt có ba địa phương là Kyoto, Hokkaido và Tokushima sẽ đưa đặc sản sang bán ở VN. Chẳng hạn, Hokkaido nổi tiếng với các sản phẩm từ sữa và cả cá samma, trong đó cá samma đã có mặt tại VN và tới đây sẽ bán đại trà để mọi người VN đều có thể thưởng thức. Chúng tôi hi vọng việc này sẽ giúp phát triển du lịch giữa hai nước, tạo ra nhiều việc làm cho người lao động VN.

* Có nhiều DN Nhật quan tâm đầu tư vào VN trong dự án Cool Japan không, thưa ông?

- Chúng tôi chưa thể nắm hết được con số. Tuy nhiên, trong chuyến sang VN lần này có những DN thật sự quan tâm thị trường VN như Công ty Kyushodo Food, Công ty đường sắt Keio, Super Hotel, ANA Airlines, JTB (du lịch), Trường dạy nghề Hollywood...

* Ông nói sẽ phối hợp với DN VN tập trung phát triển các ngành nghề dịch vụ tại VN, vì sao?

- Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng của loại hình dịch vụ ở VN, mà đây lại là một thế mạnh của các DN Nhật Bản. DN hai nước sẽ hợp tác tạo ra các dịch vụ mới có áp dụng kinh nghiệm quản lý của Nhật. Chẳng hạn, Nhật Bản hoàn toàn có thể phối hợp với VN mở những trung tâm đào tạo bóng đá, bóng chuyền, võ thuật... tạo điều kiện cho mọi người đến học. Từ đó sẽ phát hiện những tài năng trẻ cho thể thao VN.

Ngay cả nhà hàng, ở VN chủ yếu là bán thức ăn, nhưng Nhật Bản thì khác, phục vụ khách ở nhà hàng là một nghệ thuật. Ngoài ra còn cung cấp các dịch vụ giải trí, phim ảnh, thời trang, âm nhạc đang được giới trẻ yêu thích.

* Làm thế nào DN hai nước gặp nhau để bàn thảo, hợp tác kinh doanh như ông nói?

- Đây là vấn đề cực kỳ quan trọng. Chúng tôi sẽ tận dụng mọi cơ hội, trong đó không thể thiếu truyền thông. Chúng tôi biết báo Mainichi của Nhật Bản và báo Tuổi Trẻ của VN đã ký kết hợp tác. Đây là hai tờ báo hàng đầu của hai nước nên chúng tôi sẽ nhờ họ hỗ trợ là kênh thông tin chính thức và là đầu mối tổ chức hội thảo, gặp gỡ giữa DN hai nước. Đoàn METI và DN Nhật Bản sang VN lần này cũng có đại diện lãnh đạo báo Mainichi. Và khi làm việc tại VN chúng tôi sẽ thảo luận với báo Tuổi Trẻ .

* Vấn đề mà người tiêu dùng VN quan tâm là chất lượng phải đi kèm với giá cả hợp lý. Liệu các DN có đáp ứng được hay không khi giá dịch vụ ở Nhật Bản được xem là đắt đỏ hàng đầu thế giới?

- Chắc chắn khi DN hai nước hợp tác đầu tư trên lĩnh vực dịch vụ thì phải phù hợp với khả năng tài chính của người VN. Ý tưởng làm gì để thu hút mọi người mới quan trọng. Chúng tôi đã thống nhất với nhau mục tiêu hàng đầu không phải là lợi nhuận. Cái đó tự nhiên sẽ có nếu anh làm tốt. Cốt lõi là làm thế nào tăng cường gắn kết giữa DN và người dân hai nước.

Về lâu dài, DN hai nước trong quá trình hợp tác làm ăn sẽ đưa những tinh hoa của VN đến với người Nhật. Nếu kết hợp tinh túy kỹ thuật của hai nước sẽ tạo ra được dịch vụ mới rất hấp dẫn phục vụ nhu cầu của người dân Nhật Bản lẫn VN.

Vân Trường

Tuổi Trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường tín chỉ carbon TP.HCM và những câu hỏi

Nắng nóng bao vây con người mọi lúc mọi nơi. Chưa bao giờ mà người dân khắp cả nước trải qua một kỳ nghỉ lễ 30/04-01/05… cháy bỏng như năm nay. Điều này đã thật sự...

4 tháng đầu năm 2024, cả nước mới giải ngân vốn đầu tư công hơn 115,000 tỷ đồng

Bộ Tài chính vừa có báo cáo về tình hình thanh toán vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước tháng 3, ước thực hiện 4 tháng kế hoạch năm 2024.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết tạm đình chỉ thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu Quốc hội đối với ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang...

Alibaba có thể đầu tư 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam?

Theo Nikkei Asia đối tác của Alibaba trong đầu tư xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam là Viettel và VNPT.

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 6 triệu lượt trong 4 tháng đầu năm 2024

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 4 đạt 1.55 triệu lượt, cao hơn 58.2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế...

Số lượng nhà cung ứng cho Apple tại Việt Nam cao thứ 4 toàn cầu

Báo cáo của Apple về danh sách nhà cung ứng toàn cầu cho thấy Việt Nam đang đứng đầu Đông Nam Á và đứng thứ 4 thế giới.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 ước đạt trên 522 ngàn tỷ đồng

Tổng cục Thống kê cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước nhờ...

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) trong tháng 4/2024 ước tính tăng 0.8% so với tháng trước và tăng 6.3% so với cùng kỳ năm trước.

TP.HCM xin tự quyết định vị trí việc làm đặc thù

TP.HCM phát sinh nhiều vị trí việc làm đối với công chức, viên chức thực sự cần thiết và phù hợp nhưng lại chưa có trong quy định tại thông tư của các bộ, ngành...

Bộ Công Thương nêu loạt lý do không cho mua bán điện mặt trời mái nhà

Ngày 29/4, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) phát đi thông tin về việc điện mặt trời mái nhà dôi dư được phát vào hệ thống điện quốc gia thì đơn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98