Tây Ban Nha giảm mạnh cam kết cho vay dự án metro tại Tp.HCM

23/11/2012 09:00
23-11-2012 09:00:00+07:00

Tây Ban Nha giảm mạnh cam kết cho vay dự án metro tại Tp.HCM

Do tình trạng cắt giảm đầu tư công trong nước, Tây Ban Nha buộc phải giảm cam kết cho vay đối với dự án tàu điện ngầm số 5 tại Tp.HCM, từ 500 triệu Euro xuống còn 200 triệu Euro.

Đại sứ Fernando Curcio và Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương tại cuộc hội đàm.

Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam, ông Fernando Curcio, đã cho biết như vậy tại buổi hội đàm mới đây với Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương.

Trước động thái này của đối tác, Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương cho biết, việc cắt giảm cam kết cho vay sẽ gây khó khăn cho Việt Nam khi phải huy động thêm khoản vay từ các nguồn khác, đặc biệt là trong bối cảnh các nhà tài trợ bắt đầu giảm các khoản vay ưu đãi cho Việt Nam khi nước này trở thành quốc gia có thu nhập trung bình thấp.

Thứ trưởng Phương cũng bày tỏ hy vọng rằng, trong thời gian tới, khi tình hình được cải thiện, Tây Ban Nha sẽ sớm khôi phục lại khoản cho vay ưu đãi cho các dự án của Việt Nam.

Trao đổi ngược lại, ông Fernando gợi ý Việt Nam có thể xem xét các phương án huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân.

Bên cạnh tin xấu, Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam cũng thông báo tin tốt rằng, Tây Ban Nha sẽ gia hạn Chương trình Tài chính số 4 giữa Bộ Kinh tế và Cạnh tranh Tây Ban Nha với Việt Nam (được ký kết vào năm 2008, vừa hết hiệu lực vào tháng 2/2012) thêm 3 năm, đến tháng 2/2015. Việc gia hạn chương trình này sẽ tạo điều kiện để hai nước tiếp tục triển khai các dự án theo thỏa thuận.

Chương trình Tài chính số 4 chủ yếu cung cấp hỗ trợ cho các dự án về môi trường được Bộ Kế hoạch và Đầu tư ưu tiên phát triển bao gồm dự án xử lý chất thải rắn tại Bình Dương đang được triển khai và 2 dự án về xử lý nước ở thành phố Vũng Tàu và Long Điền được hy vọng sẽ triển khai trong năm 2013.

Tính đến nay, với vai trò là đối tác chiến lược, Tây Ban Nha đã cung cấp 120 triệu Euro cho Việt Nam và hiện duy trì các dự án đang hoạt động tương đương 34 triệu Euro.

Viên Nhi

tbktvn







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc bao mua, một loại củ của Việt Nam nhắm mục tiêu thu 2 tỷ USD

Hơn 94% sản lượng được Trung Quốc bao mua, một loại củ thế mạnh của Việt Nam nhắm tới mục tiêu thu về 1,8-2 tỷ USD vào năm 2030.

Long An trao nhiều ý định thư hợp tác quan trọng với đối tác Hàn Quốc

Tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc), Hội nghị Xúc tiến đầu tư - Tiềm năng và cơ hội thu hút đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng của tỉnh Long An đã được diễn ra thành công tốt đẹp.

Dịch vụ cho thuê xe tự lái ở TP HCM bất ngờ hút khách, giá tăng 50%

Chỉ vài ngày trước, các đơn vị cho thuê xe tự lái còn ế ẩm nhưng đến sáng nay 27-4, nhiều nơi cho biết không còn đủ xe giao cho khách

Đồng Nai: Thần tốc 30 ngày đêm bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Phong trào 30 ngày đêm thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn được UBND tỉnh Đồng Nai triển khai từ ngày 26-4 đến 26-5.

Chuyên gia dự báo về sự dịch chuyển của các dòng tiền sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và đầu tư

Chuyên gia lạc quan khi cho rằng dòng tiền sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và đầu tư chứng khoán sẽ sớm quay trở lại vào nửa cuối năm nay, đồng thời nhận định chưa...

Tổng nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển giai đoạn 2021 - 2025 của tập đoàn EVN là 479 ngàn tỷ đồng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 345/QĐ-TTg ngày 26/4/2024 phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025...

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh

Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98