Khó “tiêu hóa” gần 11 tỷ USD kiều hối

25/12/2012 21:33
25-12-2012 21:33:13+07:00

Khó “tiêu hóa” gần 11 tỷ USD kiều hối

Theo các chuyên gia, trong năm 2013 có 5 kênh chính có thể “tiêu hóa” kiều hối của năm 2012 nhưng 4 kênh vẫn trong tình trạng “tắc”.

Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài vừa đưa ra dự báo, kiều hối năm nay có thể đạt từ 10 – 11 tỷ USD (tăng khoảng 15 – 20% so với năm 2011). Đối tượng đóng góp rất lớn vào nguồn kiều hối năm nay đến từ hơn 400.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Đài Loan và khu vực Trung Đông.

Theo các chuyên gia, có 5 kênh hấp thụ nguồn kiều hối là gửi tiết kiệm; đầu tư chứng khoán; mua vàng dự trữ; đầu tư bất động sản (BĐS) và trái phiếu Chính phủ.

Năm 2012, nhằm đảm bảo thanh khoản, nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) đã huy động nhiều nhưng cho vay ít. Trong năm 2013, để phá vỡ “cục máu đông” tín dụng, tiến tới hạ lãi vay, các NHTM buộc phải hạ lãi suất huy động. Do đó, kênh gửi tiết kiệm sẽ không còn hấp dẫn như trước đây.

Đối với thị trường chứng khoán, theo nhận định, năm 2013 vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc. Thị trường này đã thực sự làm mất lòng tin ở nhà đầu tư trong năm vừa qua khiến cho khả năng phục hồi chậm lại. Dự báo, dòng vốn đầu tư vào chứng khoán tiếp tục giảm trong năm 2013.

Về khả năng dự trữ vàng, Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ về hạn chế kinh doanh vàng miếng đã khiến kênh đầu tư này kém hấp dẫn. Trong khi đó, đầu tư vàng là hình thức đầu tư tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, giá vàng thế giới lên xuống bất thường khiến người giữ vàng không cảm thấy an tâm.

Trao đổi với PV, TS.Nguyễn Văn Hiến, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính – Marketing cho rằng, còn hai kênh lạc quan hơn để “hấp thụ” kiều hối là BĐS và mua trái phiếu Chính phủ. Đối với thị trường BĐS, nhiều người kỳ vọng rằng, kiều hối sẽ có tác động “phá băng” thị trường, góp phần giải quyết nợ xấu BĐS.

Theo TS.Nguyễn Văn Hiến, so với kênh BĐS, đầu tư trái phiếu Chính phủ rõ ràng là an toàn hơn. Tính đến ngày 17/12, dòng vốn huy động từ trái phiếu Chính phủ đạt 156.544 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2011. Theo dự báo của các chuyên gia, trái phiếu Chính phủ vẫn tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn và an toàn trong năm 2013.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua, đối tượng mua trái phiếu Chính phủ phần lớn là các NHTM, nhằm bù đắp thâm hụt từ lãi suất huy động tương đối cao khiến dòng vốn chạy lòng vòng, khó đưa vào sản xuất kinh doanh. Chính vì vậy, tuy hấp dẫn nhưng trái phiếu Chính phủ chưa thật sự là kênh đầu tư “mở” cho nhiều đối tượng tham gia.

L.Nguyễn

Tổ Quốc





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động

Sau khi miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ, Quốc hội phân công Phó Chủ tịch Thường trực Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động.

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Chiều ngày 2/5, kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để xem xét nội dung công tác nhân sự.

PMI tháng 4/2024: Số lượng đơn đặt hàng mới ngành sản suất tăng mạnh trở lại

Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Manufacturing Purchasing Managers' Index (PMI) - ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global tăng trở lại lên trên ngưỡng 50 điểm trong...

Quốc hội họp bất thường vào chiều 2/5 xem xét nội dung nhân sự

Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào chiều 02/05/2024, để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

Cung ứng điện đảm bảo dù phụ tải liên tục tăng cao

Dù phải đối mặt với tình trạng phụ tải hệ thống tăng cao nhưng với sự chuẩn bị từ trước đó và vận hành linh hoạt nên tình hình cung ứng điện tuần qua vẫn tiếp tục...

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước; quy định mới về xét tặng danh hiệu "Nhà giáo nhân dân", "Nhà giáo ưu tú"; cơ chế...

TP.HCM: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tăng

Trong tháng 4, chỉ số giá tiêu dùng nhóm giao thông tăng cao nhất chủ yếu do giá xăng tăng.

CPI tháng 4 tăng 0.07% so với tháng trước

Báo cáo của Tổng Cục Thống kê cho thấy, giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0.07%...

Trung ương đồng ý ông Vương Đình Huệ thôi chức Chủ tịch Quốc hội

Trung ương họp bất thường đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi giữ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 13, Chủ tịch Quốc hội khóa 15, theo nguyện vọng...

Thủ tướng: Mở chiến dịch đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Theo Thủ tướng, nhân lực cũng một trong những yếu tố được các đối tác trông chờ ở Việt Nam. Nếu chuẩn bị tốt nguồn nhân lực thì Việt Nam sẽ nhận được tin tưởng của...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98