Trung Quốc 'cung ứng' 50% tiền bẩn cho thế giới

21/12/2012 15:58
21-12-2012 15:58:00+07:00

Trung Quốc 'cung ứng' 50% tiền bẩn cho thế giới

Dòng tiền bất hợp pháp từ né thuế, tội phạm và tham nhũng đang đe dọa ổn định kinh tế - chính trị của Trung Quốc và biến nước này thành một "quả bom hẹn giờ".

Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Liêm chính Toàn cầu (Global Financial Integrity - GFI), gần 859 tỷ USD tiền phi pháp đã được tuồn ra khỏi 150 quốc gia đang phát triển trên thế giới trong năm 2010. Trong đó, chỉ riêng Trung Quốc đã chiếm đến một nửa.

Dòng tiền bất hợp pháp từ né thuế, tội phạm và tham nhũng tại các nước này đã gần đạt mức kỷ lục 871 tỷ USD năm 2008. Sau khủng hoảng tài chính, con số trên chỉ giảm xuống 776 tỷ USD năm 2009.

Hệ thống tiền tệ Trung Quốc đang có lỗ hổng rất lớn.

Báo cáo cũng cho biết tiền bẩn chảy ra từ Trung Quốc đã đạt 420,2 tỷ USD năm 2011. Tổng cộng, trong giai đoạn 2000 - 2010, số tiền này đã lên tới 2.700 tỷ USD. Con số trên vẫn đang tăng lên và đến năm 2011 đã là 602 tỷ USD.

Theo GFI, trong thập kỷ này, 5.900 tỷ USD đã chảy khỏi các nước đang phát triển qua nhiều kênh bất hợp pháp. Trong đó, gần 61% dòng tiền này là từ châu Á. Raymond Baker - Giám đốc Global Financial Integrity cho biết: "Lượng tiền phi pháp từ Trung Quốc làm chúng tôi rất ngạc nhiên. Thậm chí còn chẳng có nước nào có lượng tiền bẩn gần bằng con số đó".

Dev Kar, nhà kinh tế trưởng của Global Financial Integrity nhận định số liệu này cảnh báo kinh tế Trung Quốc đang là một "quả bom hẹn giờ". Theo ông, lượng tiền thất thoát lớn như vậy sẽ đe dọa sự ổn định về kinh tế - chính trị - xã hội của nước này.

Baker cho rằng trong tình hình tài chính toàn cầu bết bát như hiện nay, gần như mọi quốc gia, dù giàu hay nghèo, đều phải cố gắng thúc đẩy tăng trưởng. Bản báo cáo cũng nhấn mạnh các chính phủ cần nỗ lực hơn nữa để giảm thiểu tác hại mà dòng tiền phi pháp này gây ra cho nền kinh tế.

GFI nhận xét chỉ một nhóm nhỏ các quan chức tham nhũng là được lợi từ việc chuyển tiền ra khỏi quê hương. Trong khi đó, cả nền kinh tế lại chịu tổn thất rất lớn. Dòng tiền bất hợp pháp đã được chứng minh là làm tăng bất bình đẳng thu nhập và tham nhũng trong chính quyền Trung Quốc, Kar cho biết. Người giàu sẽ ngày càng giàu lên nhờ né thuế và lợi dụng tín dụng đen để tăng tài sản phi pháp.

Thùy Linh (tổng hợp)

vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc sụt giảm tính đến cuối tháng Tư

Tính đến cuối tháng Tư vừa qua, quy mô dự trữ ngoại hối của nền kinh tế Trung Quốc đạt 3.200,8 tỷ USD, giảm 1,38% so với cuối tháng Ba.

Tiền mất giá, lãi suất có tăng mạnh?

Ngày 24-4, Ngân hàng Trung ương (NHTW) Indonesia bất ngờ nâng lãi suất ngắn hạn lên 6,25%/năm nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm...

Các ông lớn Phố Wall chạy đua trên thị trường trái phiếu

Sau khi chinh phục thị trường cổ phiếu, các công ty giao dịch công nghệ cao cuối cùng cũng giành được chỗ đứng trong phân khúc trái phiếu.

Nhật Bản: Đồng yen có thể suy yếu xuống mức kỷ lục của 38 năm trước

Đồng yen của Nhật Bản là “nạn nhân” rõ ràng nhất của sự chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Nhật Bản với Mỹ, và thậm chí cả hoạt động đầu cơ.

Các đồng tiền châu Á sắp có tuần tăng giá mạnh nhất trong 2 tháng

Các đồng tiền châu Á sắp ghi nhận tuần tăng tốt nhất trong 2 tháng, khi các nhà hoạch định chính sách ở các nước đẩy mạnh can thiệp để hỗ trợ tỷ giá.

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98