Cải thiện môi trường đầu tư: 3 khâu đột phá

08/01/2013 15:33
08-01-2013 15:33:47+07:00

Cải thiện môi trường đầu tư: 3 khâu đột phá

Năm 2012, vốn đầu tư của những dự án đã thực hiện đăng ký tăng thêm tới 58,5% so với năm 2011. Như vậy, các nhà đầu tư vẫn tin tưởng vào môi trường đầu tư của Việt Nam cũng như triển vọng trong tương lai nên sẵn sàng tăng vốn đầu tư mở rộng sản xuất.

Vài điểm sáng

Từ ngày 1/1 - 15/12/2012, cả nước có 1.100 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư và 435 lượt dự án tăng vốn đầu tư với tổng vốn đăng ký cấp mới, tăng thêm là 13,01 tỷ USD, bằng 84,7% so với năm trước. Vốn thực hiện 10,46 tỷ USD, bằng 95,1% năm 2011. Như vậy, mục tiêu thu hút vốn FDI năm 2012 khoảng 15- 16 tỷ USD, thực hiện khoảng 11- 12 tỷ USD, đã không cán đích.

Mặc dù thu hút FDI vào Việt Nam năm 2012 giảm về vốn đăng ký so với năm 2011 nhưng vẫn có những “điểm sáng” đáng lưu ý. Năm 2012, lượng vốn đăng ký tăng thêm của những dự án đã thực hiện tăng tới 58,5% so với năm 2011. Như vậy, các nhà đầu tư vẫn tin tưởng vào môi trường đầu tư của Việt Nam cũng như triển vọng trong tương lai nên sẵn sàng tăng vốn mở rộng sản xuất. Đây là một trong những điểm nhấn về FDI năm 2012.

Phần lớn các dự án đầu tư nước ngoài trong năm 2012 tập trung vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo với tổng vốn đầu tư đăng ký 9,1 tỷ USD, chiếm 70% tổng vốn đăng ký năm 2012. Tiếp theo là lĩnh vực kinh doanh bất động sản chiếm 14,2% và lĩnh vực buôn bán lẻ, sửa chữa chiếm 3,7%.

Khu vực doanh nghiệp FDI đạt kết quả khả quan về tăng trưởng xuất khẩu. Năm 2012, khu vực FDI đã xuất siêu hơn 13 tỷ USD, góp phần đáng kể vào kết quả xuất siêu chung. Tuy nhiên, khu vực doanh nghiệp trong nước lại nhập siêu 12,7 tỷ USD.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho rằng, con số xuất siêu của Việt Nam khiến chúng ta phải quan ngại nhiều hơn là phấn khởi. Đó là việc các doanh nghiệp trong nước gặp nhiều khó khăn, lãi suất cao, tồn kho lớn dẫn đến việc thu hẹp sản xuất, giảm mạnh nhập khẩu.

Thực hiện 3 khâu đột phá

Trong năm 2013 và các năm tiếp theo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống luật pháp, chính sách về đầu tư, ban hành chính sách ưu đãi đầu tư phù hợp với định hướng thu hút FDI giai đoạn 2011- 2020.

Hiện nay, chính sách ưu đãi đầu tư của Việt Nam chưa đủ sức hấp dẫn, còn dàn trải, chưa tập trung đúng mức vào những ngành, lĩnh vực và địa bàn cần thu hút đầu tư. Hệ thống cơ sở hạ tầng nhìn chung còn yếu kém, đặc biệt là hệ thống điện, nước, đường giao thông, cảng biển, hệ thống cơ sở hạ tầng ngoài hàng rào khu công nghiệp. Nguồn nhân lực của Việt Nam tuy dồi dào nhưng tỷ lệ lao động qua đào tạo còn thấp, thiếu nhân lực có trình độ cao, chưa đáp ứng được nhu cầu về lao động của các doanh nghiệp FDI, đặc biệt là trong các dự án sử dụng công nghệ cao và hiện đại.

Vì thế, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nhấn mạnh: Những năm tới, Bộ sẽ tiếp tục thực hiện tốt 3 khâu đột phá là cải cách thể chế, cải thiện cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Thu Phương

Báo Công Thương







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy gửi đơn tố cáo hành vi thông thầu ở Ninh Thuận

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận có đơn tố cáo hành vi thông thầu trong đấu giá đất công, gây thất thoát tài sản nhà nước

Doanh nghiệp liên quan vụ bán dự án điện mặt trời cho Trung Quốc, đề xuất làm 2 nhà máy điện gió ở Lâm Đồng

Mới đây, CTCP Đầu tư HLP đề xuất đầu tư xây dựng 2 dự án nhà máy điện gió Tà Năng 1 và Tà Năng 2 tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

Chủ tịch Phan Văn Mãi: Giải ngân đầu tư công TPHCM chùng lại

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, tháng 4/2024, kết quả giải ngân đầu tư công của Thành phố chùng lại. Từng chủ đầu tư, từng cơ quan có liên quan cần hết...

Khẩn trương phân bổ, giải ngân vốn các dự án giao thông trọng điểm

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước năm 2024, Bộ Tài chính vừa có Công văn số 4426/BTC-VĐT gửi Bộ Giao thông vận tải và UBND các...

Phó Thủ tướng: Không đề xuất xử lý những dự án BOT do 'lỗi' của doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông; kiên quyết không đề xuất xử lý những dự án do nguyên...

Thủy điện có còn dư địa để phát triển hay sẽ sớm bị thay thế?

Theo các chuyên gia năng lượng, với nguồn thủy điện dồi dào, Việt Nam có thể tiếp tục khai thác tối đa với tổng công suất đạt từ 30.000-38.000MW và điện năng có thể...

Người Việt Nam đánh giá cao du lịch bền vững

Hầu hết du khách Việt Nam được khảo sát đều đồng ý du lịch bền vững rất quan trọng và mong muốn hành trình của mình thân thiện với môi trường hơn trong năm tới.

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon, quản lý các chương trình, dự án, hoạt...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng kháng cáo

Sau khoảng hơn 1 tháng xét xử sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Những điểm đáng chú ý trong Dự thảo về Nghị định cơ chế mua bán điện trực tiếp

Dự thảo Nghị định DPPA tập trung vào việc mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện và khách hàng lớn qua đường dây truyền tải riêng; giữa đơn vị phát điện và...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98