Mai Linh đang hành động để xoay chuyển tình thế

03/01/2013 08:57
03-01-2013 08:57:37+07:00

Mai Linh đang hành động để xoay chuyển tình thế

CTCP Tập đoàn Mai Linh (Mai Linh) đang tích cực thực hiện chương trình hành động để vượt qua những khó khăn về tài chính hiện nay. ĐTCK đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT Mai Linh.

* Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh kêu gọi “tiếp máu”

* Mai Linh: Đường nào tái cấu trúc?

Có phải cán bộ - nhân viên Mai Linh đang phát động “Ngày Vàng” ủng hộ Công ty tháo gỡ khó khăn?

Đúng vậy. Anh chị em cán bộ - nhân viên đều thấu hiểu Công ty đang lúc khó khăn, đòi hỏi sự đoàn kết và sự hy sinh của mỗi người, nên đã phát động “Ngày Vàng” góp tiền ủng hộ. Trong ngày đầu tiên (27/12/2012), số tiền ủng hộ đạt gần 1 tỷ đồng và phong trào vẫn đang tiếp tục.

Các công ty thành viên trong hệ thống Mai Linh cũng sẽ dành mỗi tháng một ngày doanh thu để ủng hộ Công ty mẹ. Mục tiêu chung của chúng tôi là cố gắng hết sức để ổn định kinh doanh, đảm bảo công ăn việc làm cho gần 28.000 lao động.

Ngoài việc góp tiền ủng hộ trong nội bộ, Công ty còn giải pháp nào để vượt khó, thưa ông?

Chúng tôi đang nỗ lực hành động để xoay chuyển tình thế. Thứ nhất, chúng tôi đang đàm phán với các nhà đầu tư để giãn nợ, gia hạn hợp đồng, giảm lãi suất, làm việc với các cơ quan quản lý nhà nước xin giãn thuế.

Thứ hai, chúng tôi sẽ bán một số bất động sản tại TP. HCM mà trước đây mua với mục đích làm nhà xưởng, văn phòng nhưng chưa sử dụng. Chẳng hạn, mảnh đất 1,2 héc-ta ở quận 12 (trong đó có khoảng 9.000 m2 nhà xưởng), mảnh đất 6.000 m2 tại số 502 Kinh Dương Vương, hơn 3.500 m2 ở Tạ Quang Bửu, gần 1 héc-ta ở quận Gò Vấp...

Thứ ba, chúng tôi đang thực hiện nhiều giải pháp tài chính như cắt giảm chi phí đầu vào, tìm kiếm các nguồn vốn đầu tư trung và dài hạn với lãi suất hợp lý để cơ cấu lại nợ vay và tiếp tục đầu tư phương tiện mới cho hoạt động taxi.

Thứ tư, tiếp tục đẩy mạnh tái cấu trúc toàn hệ thống, tối giản bộ máy quản lý để giảm chi phí. Công tác này chúng tôi đã và đang thực hiện khá hiệu quả.

Một giải pháp quan trọng khác là chúng tôi xin sự trợ giúp của Nhà nước thông qua vốn vay kích cầu, với lãi suất ưu đãi và vốn vay lưu động của các ngân hàng.

Có phải Mai Linh sẽ bán khoảng 1.000 xe taxi, đồng nghĩa với khoảng 2.000 lái xe sẽ mất việc làm?

Mai Linh hiện có 12.000 xe, trong đó vài nghìn xe từ 3 - 5 năm tuổi. Chúng tôi chỉ thanh lý những xe tới thời hạn, một phần trong đó chuyển thành xe thương quyền. Trong hoạt động taxi của chúng tôi thì việc thanh lý xe cũ luôn đi đôi với đầu tư xe mới thay thế để không tạo lỗ hổng trong thị phần của mình, nên anh em lái xe không lo mất việc.

Tất cả mọi biện pháp hiện nay chúng tôi đang thực hiện đều nhằm mục đích trước tiên là duy trì ổn định hoạt động kinh doanh taxi, đảm bảo công ăn việc làm cho anh em lái xe.

Dư luận đang lo ngại, Mai Linh có nguy cơ phá sản. Theo ông, liệu điều này có khả năng xảy ra không?

Tôi biết, trên mạng Internet đang có tin đồn như vậy. Nhưng tôi khẳng định rằng, đó chỉ là tin đồn thất thiệt, tin đồn ác ý. Công ty Mai Linh vẫn đang hoạt động bình thường ở khắp mọi miền đất nước. Hoạt động taxi vẫn mang lại doanh thu hàng ngày. Nợ ngân hàng vẫn thanh toán bình thường theo thỏa thuận. Cán bộ - nhân viên chưa bị mất tháng lương nào, gần 28.000 lao động vẫn làm việc bình thường, không có ai bị sa thải vì lý do Công ty khó khăn.

Chúng tôi chỉ đang chậm trả bảo hiểm xã hội, chậm thuế và chậm trả nợ với các nhà đầu tư cá nhân. Đội ngũ cán bộ - nhân viên chúng tôi vẫn đang ngày ngày nỗ lực góp sức để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Hơn nữa, chúng tôi vẫn vững tin, vì nhận được nhiều sự chia sẻ, đồng cảm của cộng đồng xã hội, đặc biệt là khách hàng vẫn yêu thích sử dụng dịch vụ Mai Linh. Ở Sân bay Tân Sơn Nhất có thể thấy, hàng ngày nhiều khách hàng bỏ qua sự chào mời của các hãng xe khác để đợi bằng được xe Mai Linh, đấy là một điều rất đáng tự hào, rất cảm động.

Bản thân ông có thấy lo lắng trước những tin đồn bất lợi, đặc biệt trong hoàn cảnh Công ty đang gặp khó như thế này?

Thực tế xưa nay, ở đâu và lúc nào mà chẳng có tin đồn thất thiệt. Đương nhiên, khi người ta đang yếu thì mỗi tin đồn ác ý như vậy sẽ là một đòn đau. Hãy nhìn những chiếc xe màu xanh Mai Linh đang chở khách trên mọi nẻo đường đất nước, đấy là câu trả lời cụ thể nhất của chúng tôi.

Nhân đây, tôi cũng chân thành mong giới báo chí - truyền thông có cái nhìn mang tính xây dựng trước những khó khăn của doanh nghiệp, bởi một tiếng nói động viên trong lúc này cũng là một sự tiếp sức, ủng hộ quý giá. Phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang trong hoàn cảnh khó khăn chung chồng chất lên khó khăn riêng, nếu chúng ta có thể nương dựa vào nhau, cả cộng đồng xã hội hỗ trợ nhau thì sẽ không có ai gục ngã, hợp sức lại chúng ta sẽ cùng tiến bước.

Mai Linh, với bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp “lính”, sẽ quyết tâm “chiến đấu” đến cùng để đứng vững trên thương trường khốc liệt này. Chúng tôi không che giấu khó khăn, không chối bỏ trách nhiệm, đồng thời chúng tôi khẳng định quyết tâm sắt đá và khát khao mãnh liệt để bảo vệ Mai Linh, bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư và người lao động.

Ông có thông điệp gì gửi đến các nhà đầu tư vào thời điểm này?

Chúng tôi đã nghiêm khắc nhìn nhận những sai lầm, thiếu sót trong quản lý điều hành kinh doanh, dẫn đến việc chậm trả nợ cho các nhà đầu tư. Chúng tôi đang cố gắng hết mình để giải quyết, nên rất mong các nhà đầu tư cảm thông và chia sẻ. Chúng tôi mong đạt được thỏa thuận với các nhà đầu tư về việc giãn nợ, gia hạn hợp đồng, giảm lãi suất. Sự “chia lửa” của các nhà đầu tư lúc này thực sự là một nguồn lực tinh thần và vật chất lớn lao giúp Mai Linh vượt qua sóng gió. Chúng tôi cam kết sẽ cố gắng dần dần hoàn trả cả vốn lẫn lãi, đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư.

Ông có kiến nghị gì với Chính phủ để giúp Mai Linh vượt qua khó khăn?

Chúng tôi đã gửi thư báo cáo và xin Chính phủ, Thành ủy, Ủy ban nhân dân TP. HCM, Liên đoàn Lao động trợ giúp thông qua vốn vay kích cầu với lãi suất ưu đãi. Hy vọng, Nhà nước sẽ quan tâm và có những biện pháp hỗ trợ kịp thời, giúp Tập đoàn Mai Linh duy trì ổn định hoạt động kinh doanh, đảm bảo công ăn việc làm cho gần 28.000 lao động.

Thu Hương thực hiện

Đầu tư chứng khoán





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán BIS đặt mục tiêu lãi đi lùi gần 90%, chuyển nhượng các khoản phải thu gần 40 tỷ đồng cho cổ đông cũ

CTCP Chứng khoán BIS (tên cũ là CTCP Chứng khoán Kenanga Việt Nam - KVS) đặt mục tiêu lãi trước thuế 500 triệu đồng và doanh thu gần 28 tỷ đồng năm 2024, theo tài...

Tham vọng "Công ty tỷ đô" liệu có khả thi với DGW?

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 vừa công bố, DGW đặt kế hoạch doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt tăng 22% và 38%, tiếp nối hành trình trở thành “Công ty tỷ...

Vicostone đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn ngàn tỷ trong 2024

Nhận định ngành công nghiệp vật liệu xây dựng cũng như sản xuất đá nhân tạo còn đối mặt nhiều khó khăn, CTCP Vicostone (HNX: VCS) vẫn đặt kế hoạch lãi trước thuế...

LPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng 35%, tăng vốn lên gần 33,600 tỷ 

Kế hoạch tăng trưởng tài sản, tín dụng, lợi nhuận, vốn điều lệ và đổi tên mới là những nội dung quan trọng được Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE:...

Công ty chứng khoán của chủ sở hữu MoMo đặt kế hoạch tăng lỗ năm 2024

Sau khi về tay chủ sở hữu ví điện tử MoMo, CTCP Chứng khoán CV (CVS) có nhiều bước tái cơ cấu nhằm quay lại thị trường.

Giá cổ phiếu ở mức thấp trong các doanh nghiệp BĐS KCN, Chủ tịch KBC nói gì?

“KBC hoạt động nhờ vào niềm tin từ cổ đông và chứng khoán cũng sống nhờ niềm tin, khi niềm tin càng lớn thì giá cổ phiếu lên theo cách ổn định, bền vững sẽ tốt hơn...

Sợi Thế Kỷ ưu tiên giảm giá để lấy đơn hàng, ngôi sao hy vọng đặt vào nhà máy Unitex

"Chúng ta có những chính sách, chiến lược bán hàng để nhượng bộ khách hàng nhằm lấy được nhiều đơn hàng hơn. Thay vì chờ đạt được giá như mong muốn mới bán thì dùng...

Techcombank dự kiến tăng vốn điều lệ gấp đôi trong năm 2024, trả cổ tức tiền mặt 15% 

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức tiền mặt và tăng vốn điều lệ.

Lo ngành thép tiếp tục gặp khó, một công ty thép đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 24%

Trong báo cáo thường niên vừa công bố, CTCP Kim khí TPHCM (HOSE: HMC) đưa ra cái nhìn thận trọng về năm 2024, dự báo nhu cầu tiêu thụ vẫn chưa hồi phục, nhất là...

ĐHĐCĐ GELEX 2024 thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1,921 tỷ đồng

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98