Tăng trích lập dự phòng: Ngân hàng dọa “hãm” tín dụng

29/01/2013 11:12
29-01-2013 11:12:42+07:00

Tăng trích lập dự phòng: Ngân hàng dọa “hãm” tín dụng

Từ ngày 1/6/2013, theo quy định phân loại nợ mới, nhiều khoản nợ “đẹp” của ngân hàng có nguy cơ biến thành nợ xấu. Việc này đồng nghĩa, số tiền phải bỏ ra để trích lập dự phòng rủi ro sẽ phải tăng lên. Nhiều ngân hàng cho rằng, việc áp dụng quy định mớisẽ khiến tăng trưởng tín dụng thời gian tới có nguy cơ bị “tắc”.

Ông Ngô Văn Dũng, Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Hà Nội cho rằng, dù BIDV đã có nhiều nỗ lực cắt giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ, gia hạn nợ, song tăng trưởng tín dụng vẫn rất khó khăn. Dự báo, năm 2013, tăng trưởng tín dụng cũng chưa mấy khả quan. Mới đây, Chính phủ đã ban hành 2 nghị quyết về tháo gỡ khó khăn cho DN, yêu cầu các ngân hàng phải cơ cấu lại nợ, giãn nợ, tạo mọi điều kiện cho DN tiếp cận vốn mới. Tuy nhiên, theo quy định mới ban hành của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về phân loại lại nợ xấu, việc thực hiện yêu cầu theo nghị quyết trên là rất khó khăn.

Theo Thông tư 02/2013/TT-NHNN, thay thế Quyết định 493/2005/QĐ-NHNN về phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro tín dụng, rất nhiều khoản không bị coi là nợ xấu hiện nay sẽ được xếp vào nợ xấu. Theo đó, nhiều đối tượng mới sẽ bị xếp vào nợ xấu (từ nhóm 3 đến nhóm 5).

Cụ thể, nhiều khoản nợ trước đây được coi là “an toàn”, như nợ được bảo đảm bằng cổ phiếu của chính tổ chức tín dụng, hoặc công ty con của tổ chức tín dụng, hoặc tiền vay được sử dụng để góp vốn vào một tổ chức tín dụng khác; nợ cấp cho công ty con, công ty liên kết của tổ chức tín dụng; nợ đang thu hồi theo kết luận thanh tra…, nay bị xếp vào nợ xấu nhóm 3. Còn các khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ 2; nợ phải thu hồi theo kết luận thanh tra, nhưng đã quá thời hạn thu hồi đến 60 ngày mà vẫn chưa thu hồi được... bị xếp vào nợ xấu nhóm 4. Nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ hai quá hạn theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại lần thứ hai; nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ ba trở lên, kể cả chưa bị quá hạn, hoặc đã quá hạn… đều bị xếp vào nhóm nợ có nguy cơ mất vốn.

“Việc đưa ra tiêu chuẩn mới về phân loại nợ xấu để tiến tới thông lệ quốc tế là đương nhiên. Nhưng điều kiện của chúng ta hiện nay có nhiều điểm khác biệt. Chính phủ vừa yêu cầu các ngân hàng cơ cấu lại nợ, gia hạn nợ, giúp DN tiếp cận vốn, nhưng nếu áp dụng quy định mới này, các khoản nợ xấu phải trích lập dự phòng rủi ro của ngân hàng sẽ tăng lên đáng kể. Còn các DN, dù mới được cơ cấu lại nợ, nhưng với quy định mới, họ có khả năng lại bị rơi vào nhóm nợ xấu, không được cấp tín dụng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến ngân hàng, mà còn ảnh hưởng đến cả nền kinh tế. Vì vậy, NHNN cần tính toán kỹ các hệ lụy liên quan, đưa ra lộ trình hợp lý áp dụng Thông tư 02/2013/TT-NHNN, nếu không, các ngân hàng sẽ vướng, khó đẩy mạnh tín dụng, doanh nghiệp khó tiếp cận vốn”, ông Dũng phân tích.

Trong khi đó, tổng giám đốc một ngân hàng thương mại cổ phần cũng cho rằng, nếu chiểu theo quy định mới về phân loại nợ, khoản trích lập dự phòng rủi ro của ngân hàng này sẽ tăng 20 - 30%. Với số tiền lớn phải bỏ ra để dự phòng rủi ro như vậy, ngân hàng buộc phải co hẹp tăng trưởng tín dụng, đẩy mạnh thu hồi nợ, siết đối tượng vay vốn và đẩy mạnh các khoản thu khác để bù đắp. “Lợi nhuận của các ngân hàng năm 2013 sẽ rất căng thẳng”, vị tổng giám đốc trên lo ngại.

Liên quan đến những ý kiến trên của các ngân hàng, ông Nguyễn Đăng Hồng, Phó Chánh thanh tra NHNN cho biết, trên thực tế, Thanh tra NHNN từng phát hiện cùng một đối tượng nợ, song nhiều chi nhánh ngân hàng lại phân loại nợ ở một mức khác nhau. Chính vì vậy, việc ban hành Thông tư 02/2013/TT-NHNN là nhằm điều chỉnh việc phân loại nợ sát thực tế hơn, về lâu dài giúp giảm nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng, tăng hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Trên thực tế, nhiều ngân hàng cũng thừa nhận, họ rất khó khăn trong phân loại nợ, phân loại khách hàng, do không nắm bắt được sức khỏe chính xác của doanh nghiệp. Do đó, bên cạnh việc đưa ra quy định mới về phân loại nợ, các ngân hàng cũng cần NHNN và các bộ, ngành liên quan hỗ trợ cung cấp thông tin về doanh nghiệp, nhằm phân loại đúng nợ xấu, phân loại đúng sức khỏe doanh nghiệp, qua đó làm căn cứ cấp tín dụng.

“Chúng tôi cần sự phối hợp với ngành thuế để biết thêm về hình thực hiện nghĩa vụ ngân sách của doanh nghiệp”, bà Phạm Thị Hằng, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh Hà Nội kiến nghị.

Thùy Liên

Báo đầu tư







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất mức trích lập dự phòng rủi ro của tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Nghị định quy định về mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro, việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động...

Lãi suất cho vay mới nhất của các ngân hàng thương mại

Nhiều ngân hàng công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất giữa huy động và cho vay tháng 4. Tuy nhiên, một số nhà băng chỉ công bố lãi suất cho vay cơ...

NHNN đề xuất cấm tổ chức tín dụng khuyến mại trái quy định khi nhận tiền gửi

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đề xuất nghiêm cấm tổ chức tín dụng khi nhận tiền gửi thực hiện khuyến mại dưới mọi hình thức (bằng tiền, lãi suất và các hình...

SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh

Với hạn mức thấu chi hấp dẫn cùng nhiều ưu đãi thanh toán, gói giải pháp tài chính của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sẽ góp phần giúp các hộ kinh doanh tháo...

Ngân hàng nào đang cho vay mua nhà lãi suất thấp nhất?

Bước sang tháng 5, trong khi lãi suất huy động có xu hướng tăng nhẹ thì một số nhà băng vẫn giảm lãi suất cho vay mua nhà.

Bộ Công an sẽ tham gia xử lý tình trạng sở hữu chéo ngân hàng

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ...

Thủ tướng chỉ thị các ngân hàng tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 2/5/2024 về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024. Chỉ thị của Thủ...

NHNN vẫn đấu thầu 16,800 lượng vàng miếng

Sau phiên đấu thầu bất thành (25/4), NHNN tiếp tục thông báo đấu thầu vàng miếng vào sáng 03/5.

Tại sao chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên phải xác thực sinh trắc học?

Kể từ ngày 1/7/2024, mọi giao dịch chuyển tiền có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên đều phải thông qua bước xác thực bằng sinh trắc học đối với người chuyển tiền.

Chính phủ sẽ không vì áp lực lạm phát mà tăng lãi suất

Đó là nhận định của chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển khi nói về áp lực tăng lãi suất nhằm kìm hãm lạm phát cũng như tỷ giá trong thời gian qua.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98