Hợp nhất WesternBank-PVFC: Kịch bản hé lộ từ bao giờ?

12/03/2013 15:02
12-03-2013 15:02:16+07:00

Hợp nhất WesternBank-PVFC: Kịch bản hé lộ từ bao giờ?

Với “giấy trắng mực đen” rành mạch của đề án hợp nhất giữa WesternBank và PVFC, PVFC không còn lý do để phủ nhận hay “úp mở” như đã từng làm trước đây khi các thông tin liên quan bị hé lộ.

* WesternBank: Hé lộ danh sách HĐQT mới

* Khoản đầu tư 1,800 tỷ đồng trái phiếu của WesternBank đã có tài sản đảm bảo

* WesternBank: Nhóm cổ đông lớn bị "ép" bán cổ phiếu để trả nợ?

* WesternBank và PVFC "cầu cứu" PVN và Ngân hàng Nhà nước

“Bức màn” bí ẩn về việc hợp nhất Ngân hàng TMCP Phương Tây – WesternBank (WEB) và Tổng công ty Tài Chính CP Dầu Khí Việt Nam - PVFC (HOSE: PVF) cuối cùng đã sáng tỏ khi WesternBank công bố đề án hợp nhất để trình ĐHĐCĐ thông qua vào ngày 16/03 tới.

Nhìn vào lộ trình hợp nhất ngân hàng được Western Bank công bố cho thấy, những gì mà báo chí và nhà đầu tư nhắc đến trong suốt thời gian qua là hiện thực và có căn cứ. Cụ thể, đề án này cho biết, phương án hợp nhất đã được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận về mặt chủ trương từ cách đây cả năm - tháng 4/2012.

Một tháng sau đó (5/2012), PVFC và WesternBank đã ký thỏa thuận nguyên tắc về việc chuyển nhượng cổ phần và tái cấu trúc ngân hàng nhằm tiến tới hợp nhất. Theo thỏa thuận này, PVFC trực tiếp hỗ trợ toàn diện việc tái cấu trúc WesternBank, bao gồm tái cấu trúc nguồn vốn, tài sản, và cổ đông, đồng thời có thể thực hiện hỗ trợ thanh khoản nếu cần thiết.

Cũng trong tháng 5 này, hai bên thực hiện thẩm định chi tiết và ký thỏa thuận sơ bộ để xin PVN phê duyệt kế hoạch kiểm toán và thuê tư vấn.

Tháng 7/2012, WesternBank bắt đầu quá trình tái cấu trúc một cách toàn diện các tài sản nhằm nâng cao khả năng sinh lời của các tài sản này và hạn chế rủi ro theo yêu cầu của NHNN nhằm đảm bảo cho việc hợp nhất được thành công.

Cũng từ tháng 7 – 9/2012, hai bên lập đề án hợp nhất sơ bộ để báo cáo PVN, NHNN và Thủ tướng Chính phủ, đồng thời ký hợp đồng mua bán chuyển nhượng và báo cáo Tập đoàn về kết quả ký hợp đồng. Được biết, trong thời điểm WesternBank và PVFC ký kết hợp đồng này (15/08/2012), thông tin về việc hợp nhất chính thức rò rỉ và được giới đầu tư quan tâm săn đón. Và trong bối cảnh này, PVFC lần đầu tiên lên tiếng bác bỏ thông tin mua bán sáp nhập ngân hàng.

Quá trình chuẩn bị cho đề án hợp nhất tiếp tục diễn ra ở những tháng sau đó. Theo đó, cuối tháng 10/2012, hai bên hoàn tất hồ sơ hợp nhất chi tiết trình các cơ quan có thẩm quyền. Hết tháng 11/2012, hồ sơ hợp nhất gồm Đề án hợp nhất, Hợp đồng hợp nhất và Dự thảo điều lệ của Ngân hàng mới do Chủ tịch PVFC, WesternBank cùng ký tên, đóng dấu và chịu trách nhiệm đối với nội dung đề án hợp nhất đã được trình PVN.

10 ngày sau khi có sự chấp thuận của PVN, HĐQT PVFC và HĐQT WesternBank đã thông qua chủ trương hợp nhất với ĐHĐCĐ. Đồng thời, hai bên cũng sẽ phối hợp hoàn thiện hồ sơ hợp nhất trình NHNN sau 5 ngày khi ĐHĐCĐ thông qua.

Theo nguồn tin từ PVFC mà chúng tôi trao đổi gần đây, quá trình hợp nhất có thể hoàn tất trong quý 2/2013.

Những bước đi kế tiếp trong lộ trình hợp nhất

16/03, WesternBank sẽ tổ chức Đại hội cổ đông thường niên sắp tới để thông qua việc hợp nhất với PVFC vào ngày 16/3 tại Cần Thơ.

Đan Thanh (Vietstock)

ffn







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Trần Bá Dương: “Hy vọng năm 2025 HNG sẽ có lãi”

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra vào ngày 04/05/2024, các lãnh đạo của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HNG) đã có những chia sẻ về tình hình đầu...

Vietnam Airlines thoát lỗ

Vietnam Airlines lãi kỷ lục hơn 4,300 tỷ đồng trong quý 1/2024, thoát chuỗi lỗ 16 quý liên tiếp. Trong quý 1, đi kèm với sự hồi phục của thị trường hàng...

Pomina: Lỗ hơn 200 tỷ vì hai nhà máy tạm ngừng, vẫn đang tìm kiếm nhà đầu tư

Thật khó để nhà đầu tư có thể tìm ra một điểm tích cực trong báo cáo tài chính của CTCP Thép Pomina (HOSE: POM): Doanh thu “bốc hơi”, lỗ gộp, chi phí vay tăng mạnh…...

Thực hư việc Vinaconex rút vốn tại dự án Cát Bà Amatina?

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Vinaconex, lãnh đạo Công ty khẳng định vẫn tiếp tục bơm vốn cho Cát Bà Amatina và không rút khỏi dự án này.

HAG lãi 12 quý liên tiếp, tái cơ cấu tài chính để khắc phục chứng khoán bị cảnh báo

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HOSE: HAG) báo lãi ròng quý 1/2024 đạt 215 tỷ đồng, đánh dấu 12 quý liên tiếp có lãi.

Cơ cấu sở hữu tại TTE sắp có biến động lớn?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của TTE thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc cho phép VPG nhận chuyển nhượng dẫn đến sở hữu trên 25% tổng số cổ phiếu có...

Suy giảm doanh thu mảng năng lượng, HDG ghi nhận lợi nhuận quý 1 đi lùi 27%

Với việc doanh thu mảng năng lượng suy giảm, CTCP Tập đoàn Hà Đô (HOSE: HDG) ghi nhận lợi nhuận quý 1/2024 đi lùi so với cùng kỳ.

VPBankS lãi sau thuế quý 1 gần 146 tỷ, 40% tài sản ở dạng trái phiếu

Quý 1/2024, CTCP Chứng khoán VPBank (VPBankS) lãi sau thuế gần 146 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ.

Vì sao RDP có lãi quý 1/2024 gấp hơn 4 lần cùng kỳ?

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, CTCP Rạng Đông Holding (HOSE: RDP) có lãi ròng gấp hơn 4 lần cùng kỳ, dù lãi gộp giảm 65%.

Hụt đáng kể tiền bồi thường, lãi ròng quý 1 GVR giảm 14% 

GVR công bố BCTC quý 1/2024 với lãi ròng gần 476 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ, chủ yếu do giảm mạnh khoản thu nhập từ bồi thường thu hồi đất, trả đất về địa...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98