Hàng tỷ đôla nợ nần của Vinalines

16/04/2013 08:58
16-04-2013 08:58:06+07:00

Hàng tỷ đôla nợ nần của Vinalines

Riêng số nợ tại công ty mẹ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) là 321 triệu USD và lên tới hàng tỷ USD nếu tính cả các công ty thành viên.

Câu chuyện nợ nần của những tập đoàn, tổng công ty như Vinashin hay Vinalines nóng trở lại khi các ngân hàng bước vào mùa đại hội cổ đông năm nay. Lần lượt lãnh đạo SHB, Vietinbank (CTG) rồi Techcombank nhận được câu hỏi từ phía cổ đông về dư nợ của 2 "ông lớn". Trước đó, báo cáo tài chính đã qua kiểm toán của một tổ chức tín dụng khác là PVFC (PVF) cũng lưu ý đến khoản nợ 2.600 tỷ của 2 đơn vị này.

Cổ đông nhiều ngân hàng đang thắc mắc về số nợ tại Vinashin, Vinalines.

Tuy nhiên, khác với Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin), nơi mà con số tổng được công bố vào giữa năm 2010 là hơn 86.000 tỷ đồng, số liệu nợ nần của Tổng công ty Hàng hải thực tế mới chỉ được công bố rải rác ở một số tổ chức tín dụng. Bức tranh đầy đủ nhất cho đến thời điểm này mới chỉ được hé lộ tại dự thảo đề án tái cơ cấu tổng công ty, được Vinalines trình Bộ Giao thông Vận tải giữa năm 2012. Đây là cơ sở để xây dựng đề án chính thức, được Thủ tướng phê duyệt hồi đầu tháng 2/2013.

Theo đề án tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, tính đến hết tháng 5/2012, dư nợ công ty mẹ phải trả tại các tổ chức tín dụng là 321 triệu USD, tương đương gần 6.690 tỷ đồng tại thời điểm đó. Bên cạnh các chủ nợ ngân hàng là Vietcombank (348 tỷ), Vietinbank (862 tỷ), Citibank (173 tỷ), Vinalines còn cho biết có nợ trái phiếu 1.175 tỷ đồng (bao gồm cả gốc và lãi). Khoản trái phiếu phát hành năm 2010 này hiện có trái chủ là 4 nhà băng: Vietcombank, BIDV, Agribank và Vietinbank.

Số nợ nêu trên chủ yếu được Vinalines đầu tư vào các dự án cảng, mua sắm tàu, đặc biệt trong giai đoạn phát triển nóng (2007 - 2008). Sự đi xuống của thị trường vận tải biển giai đoạn sau đó đã khiến tổng công ty gánh lỗ từ chính những dự án này.

Đơn cử như 3 con tàu Vinalines Global, Vinalines Sky và Vinalines Ocean đang khiến cho tổng công ty này phải chịu lỗ 5.000 - 12.800 USD mỗi ngày. Theo phương án đề xuất, Vinalines sẽ tiến hành bán cả 3 con tàu để giảm nợ. Ngay cả trong trường hợp này, dư nợ còn lại riêng tại 3 dự án vẫn lên tới hơn 820 tỷ đồng.

Nợ ở công ty mẹ Vinalines không thấm vào đâu so với con số tổng hợp tại các đơn vị thành viên. Đến tháng 5/2012, các công ty con trong hệ thống nợ ngân hàng và các tổ chức tín dụng tổng cộng 61.768 tỷ đồng, tương đương hơn 2,96 tỷ USD. Trong số này khoảng ba phần tư là nợ của các ngân hàng, tổ chức tín dụng nước ngoài, với 2.607 tỷ đồng nợ quá hạn. Tương tự như công ty mẹ, số tiền này cũng được các đơn vị của Vinalines sử dụng chủ yếu vào việc mua sắm tàu trong giai đoạn từ 2005 đến nay.

Riêng trong năm 2012, Vinalines cho biết toàn hệ thống có nghĩa vụ trả tổng cộng hơn 6.275 tỷ đồng tiền nợ. Trong điều kiện khó khăn về khả năng thanh toán, tổng công ty này chỉ có thể trả trước 2.050 tỷ, còn lại "xin tái cơ cấu".

Phương án xử lý trước mắt được Tổng công ty hàng hải đưa ra với 4.200 tỷ đồng còn lại bao gồm được khoanh nợ gốc và lãi đến hết 2013 đối với số vốn vay tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam - VDB (tương tự các đơn vị thuộc Vinashin). Các khoản vay khác cũng được thực hiện khoanh nợ gốc và lãi vay, kéo dài thời gian trả nợ để "tận dụng nguồn thu tập trung phục vụ duy trì hoạt động đội tàu".

Về dài hạn, để giải quyết khối nợ gần 3 tỷ USD của cả tổng công ty, Vinalines đề xuất giải pháp chủ yếu là "bán tàu". Sau khi bán, số nợ còn lại được ước khoảng 6.123 tỷ đồng tiếp tục được doanh nghiệp này xin khoanh, giãn, thậm chí xóa toàn bộ nợ gốc tại các ngân hàng.

Tại một cuộc họp gần đây của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu lãnh đạo Vinalines báo cáo về việc triển khai tái cơ cấu. Đại diện tổng công ty cho biết, hiện công tác tái cơ cấu tài chính còn rất nhiều vướng mắc do các ngân hàng không đồng ý khoanh hoặc xóa nợ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thăng cho rằng, thực chất ngân hàng rất muốn xử lý những khoản nợ còn đọng tại các doanh nghiệp như Vinashin, Vinalines. Do đó nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự chậm chạp là do tổng công ty này chưa xây dựng được đề án cụ thể, khả thi, chưa chịu làm việc với các nhà băng "đến nơi đến chốn". "Nếu cần thiết, trực tiếp lãnh đạo Bộ sẽ làm việc với các ngân hàng để đàm phán cách xử lý các khoản nợ này", Bộ trưởng Đinh La Thăng thúc giục.

Ngọc Tuyên - Nhật Minh

vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc bao mua, một loại củ của Việt Nam nhắm mục tiêu thu 2 tỷ USD

Hơn 94% sản lượng được Trung Quốc bao mua, một loại củ thế mạnh của Việt Nam nhắm tới mục tiêu thu về 1,8-2 tỷ USD vào năm 2030.

Long An trao nhiều ý định thư hợp tác quan trọng với đối tác Hàn Quốc

Tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc), Hội nghị Xúc tiến đầu tư - Tiềm năng và cơ hội thu hút đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng của tỉnh Long An đã được diễn ra thành công tốt đẹp.

Dịch vụ cho thuê xe tự lái ở TP HCM bất ngờ hút khách, giá tăng 50%

Chỉ vài ngày trước, các đơn vị cho thuê xe tự lái còn ế ẩm nhưng đến sáng nay 27-4, nhiều nơi cho biết không còn đủ xe giao cho khách

Đồng Nai: Thần tốc 30 ngày đêm bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Phong trào 30 ngày đêm thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn được UBND tỉnh Đồng Nai triển khai từ ngày 26-4 đến 26-5.

Chuyên gia dự báo về sự dịch chuyển của các dòng tiền sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và đầu tư

Chuyên gia lạc quan khi cho rằng dòng tiền sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và đầu tư chứng khoán sẽ sớm quay trở lại vào nửa cuối năm nay, đồng thời nhận định chưa...

Tổng nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển giai đoạn 2021 - 2025 của tập đoàn EVN là 479 ngàn tỷ đồng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 345/QĐ-TTg ngày 26/4/2024 phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025...

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh

Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98