Bureau Veritas - Tổ chức Pháp sẽ đánh giá và cấp FSC-FM cho HAG là ai?

22/05/2013 20:00
22-05-2013 20:00:00+07:00

Bureau Veritas - Tổ chức Pháp sẽ đánh giá và cấp FSC-FM cho HAG là ai?

Tại cuộc họp báo mới đây, Chủ tịch CTCP Hoàng Anh Gia Lai – HAGL (HOSE: HAG) Đoàn Nguyên Đức cho biết sẽ mời những tổ chức độc lập thuộc tầm cỡ lớn nhất nhì thế giới để đánh giá tác động môi trường toàn diện của HAGL đối với các dự án đang thực hiện tại Việt Nam, Lào và Campuchia sau khi phủ nhận mọi cáo buộc của Global Witness.

Tổ chức lớn hơn Global Witness có giúp bầu Đức “thoát tội”?

 

Tập đoàn hàng đầu của Pháp với lịch sử 200 năm mà ông Đức tuyên bố tại buổi họp báo chính là Bureau Veritas S.A. Theo thông tin từ báo Đầu tư Chứng khoán, HAG đã gặp Bureau Veritas, tổ chức có thể đánh giá và cấp chứng chỉ rừng bền vững (Forest Management) theo tiêu chuẩn của Hội đồng Quản lý rừng quốc tế - Forest Stewardship Council (FSC-FM). Đây là tổ chức do Công ty Tài chính Quốc tế (IFC) – cổ đông đầu tư gián tiếp vào HAG đồng thời là tổ chức bị Global Witness tố cáo cùng với Deutsche Bank – đã trực tiếp liên lạc với FSC để giới thiệu HAG.

Bureau Veritas là ai?

Bureau Veritas S.A. là công ty cung cấp các dịch vụ kiểm định, kiểm tra và cấp giấy chứng nhận hàng đầu thế giới. Bureau Veritas cung cấp các dịch vụ và giải pháp chất lượng cao nhằm đảm bảo tài sản, sản phẩm, cơ sở hạ tầng và quy trình của khách hàng luôn đáp ứng được các tiêu chuẩn và quy định về chất lượng, sức khỏe và an toàn, bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội.

Theo Bureau Veritas Certification, chi phí để được cấp chứng nhận FSC phụ thuộc vào quy mô, tính phức tạp và cơ cấu tổ chức của công ty. Thời gian kể từ khi nộp đơn xin cấp chứng nhận đến khi có được giấy chứng nhận có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng.

Bureau Veritas được thành lập tại Antwerp vào năm 1828 với tên gọi Cơ quan Thông tin Bảo hiểm Hàng hải (Bureau de Renseignements pour les Assurances Maritimes) và chính thức đổi sang tên hiện tại vào năm 1829. Công ty có trụ sở tại Neuilly-sur-Seine, gần Paris (Pháp). Bureau Veritas Việt Nam, công ty con của Bureau Veritas, là một công ty 100% vốn nước ngoài được thành lập năm 1998 theo giấy phép số 2042/GP do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam cấp ngày 06/03/1998.

Tính đến cuối năm 2012, Bureau Veritas có hơn 59,000 nhân viên làm việc trong hơn 1,330 văn phòng và phòng thí nghiệm đặt tại 140 quốc gia. Hiện Công ty có thương hiệu trên 180 tuổi này đang phục vụ hơn 400,000 khách hàng, gồm các công ty nước sở tại cho đến các tập đoàn đa quốc gia, thuộc các lĩnh vực khác nhau trên thế giới.

Bureau Veritas niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Euronext Paris vào tháng 10/2007 dưới mã BVI. Tính đến 31/12/2012, Công ty có vốn phát hành 13.26 triệu EUR. Năm 2012, doanh thu công ty đạt 3.9 tỷ EUR.

Các đối thủ của Bureau Veritas trên toàn cầu gồm có: EBFI (Engineering Bureau Franke International), SGS (Société Générale de Surveillance), Intertek, Dekra, Germanischer Lloyd, và DNV.

Vì sao HAG cần FSC-FM?

Trước khi tìm hiểu Chứng nhận Quản lý rừng FSC (FSC-FM), chúng ta cần biết đến FSC là ai? FSC chính là một tổ chức quốc tế phi lợi nhuận được thành lập năm 1993 tại Toronto và có trụ sở chính đặt tại Born (Đức) nhằm nâng cao trách nhiệm quản lý rừng trên thế giới. Để thực hiện được điều này, FSC đã thiết lập một hệ thống tiêu chuẩn quốc tế, cấp chứng nhận và dán nhãn các sản phẩm rừng.

Nhãn Logo FSC và nhãn dán trên sản phẩm sẽ giúp người tiêu dùng trên toàn thế giới có thể nhận biết được các tổ chức hay sản phẩm ủng hộ chương trình quản lý rừng có trách nhiệm.

Đồng thời, FSC thành lập một hệ thống chương trình chấp nhận các Tổ chức Chứng nhận (gọi là bên thứ ba) được đại diện cho FSC để chứng nhận những tổ chức doanh nghiệp quản lý rừng và những nhà sản xuất, thương mại các sản phẩm từ rừng theo tiêu chuẩn của FSC.

Chứng nhận FSC là kết quả của các cuộc thanh tra, giám sát đánh giá tại các tổ chức doanh nghiệp, cá nhân thực hiện bởi các Tổ chức Chứng nhận được FSC công nhận. FSC không thực hiện việc chứng nhận cho các hoạt động về rừng cũng như sản xuất.

Có 3 loại chứng nhận FSC đang được các Tổ chức Chứng nhận cung cấp là Chứng nhận Quản lý rừng FSC (FSC-FM), Chứng nhận Chuỗi hành trình sản phẩm FSC (FSC-CoC) và Chứng nhận Chuỗi hành trình sản phẩm FSC/Đánh giá nguồn gốc gỗ có kiểm soát FSC (FSC-CoC/CW).

Trong đó, FSC-FM là chứng nhận cấp cho một hoặc các khu rừng xác định đã tuân thủ, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của FSC liên quan đến các tiêu chuẩn về môi trường, cộng đồng, xã hội và kinh tế.

FSC-FM là một quá trình tự nguyện nhằm xác minh rừng có trách nhiệm. Người sở hữu rừng, đại diện của một nhóm sở hữu và khai thác rừng có thể bắt đầu quá trình cấp chứng nhận này bằng cách yêu cầu một Tổ chức Chứng nhận độc lập tiến hành kiểm tra rừng và xem xét liệu việc quản lý có đáp ứng được các yêu cầu để được FSC cấp chứng nhận, bao gồm 10 Nguyên tắc và Tiêu chuẩn của FSC (FSC P&C).

Chỉ có Tổ chức Chứng nhận được FSC công nhận mới có thể đánh giá, giám sát và cấp chứng nhận cho các công ty đáp ứng các chuẩn mực FSC như Bureau Veritas Certification, PricewaterhouseCoopers, Rainforest Alliance, QMI-SAI Global, Scientific Certification Systems, Inc., Soil Association – Woodmark,…. Các công ty đã được cấp chứng nhận phải liên tục đáp ứng các tiêu chuẩn của FSC mới có thể giữ được giấy chứng nhận này. Một lưu ý là hàng năm các công ty phải nộp phí để được cấp giấy chứng nhận mới.

Phước Phạm (Vietstock)

Infonet







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lãi ròng DGW tăng 16% trong quý 1, giảm mạnh phải trả cho các nhà cung cấp

CTCP Thế Giới Số (Digiworld, HOSE: DGW) công bố BCTC quý 1/2024 với doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt 4,985 tỷ đồng và 92 tỷ đồng, tăng 26% và 16% so với cùng...

VHM lãi ròng 885 tỷ đồng trong quý 1

Do chưa đến kỳ ghi nhận doanh thu từ một số dự án, kết quả kinh doanh của CTCP Vinhomes (HOSE: VHM) trong quý 1/2024 sụt giảm so với cùng kỳ.

ĐHĐCĐ DQC: Hòa vốn trong quý 1, nhận định còn nhiều khó khăn trong năm 2024

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Tập đoàn Điện Quang (HOSE: DQC) sáng ngày 27/04 đã thông qua các tờ trình. Ngoài ra, kết quả kinh doanh quý 1 cũng được cập nhật cho...

Quý 1, doanh thu MWG hơn 31 ngàn tỷ đồng, Bách hóa Xanh duy trì điểm hòa vốn hoạt động cốt lõi

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) cập nhật tình hình 3 tháng đầu năm 2024 với doanh thu thuần hơn 31.4 ngàn tỷ đồng, tăng trưởng 16.5%. Chuỗi Bách hóa Xanh...

Vietjet lãi 539 tỷ đồng trong quý 1, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm

Vượt qua khó khăn chung của ngành hàng không về sự thiếu hụt tàu bay, CTCP Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội trong quý 1/2024...

ĐHĐCĐ KSF: Dồn sức toàn lực cho mảng công nghệ

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Tập đoàn Real Tech (HNX: KSF) đã thông qua kế hoạch kinh doanh kỷ lục, thoái sạch vốn tại công ty con, đổi tên công ty,… Đáng chú ý...

ĐHĐCĐ May Việt Tiến: Thách thức chưa dừng lại, cần xoay chuyển mô hình kinh doanh

Dự báo thách thức chưa dừng lại, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Tổng CTCP May Việt Tiến (UPCoM: VGG) thông qua mục tiêu 2024 với lãi trước thuế giảm 5% so với thực hiện...

Nam Long: Doanh số quý 1 hơn 1,100 tỷ, “của để dành” hơn 4,400 tỷ đồng

Trong quý đầu năm 2024, doanh thu thuần của CTCP Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG) suy giảm so cùng kỳ, ảnh hưởng bới yếu tố đặc thù ngành bất động sản (lượng bàn giao...

ĐHĐCĐ LCG: Định hướng 3 trụ cột chính

Sáng ngày 27/04, CTCP Lizen (HOSE: LCG) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2024. Chia sẻ với cổ đông, lãnh đạo Công ty có biết ước kết quả hoạt động quý 1 thu về 14.5...

Cổ đông NVL chấp thuận điều chỉnh các phương án phát hành cổ phiếu

Mới đây, các vấn đề được NVL trình lên để lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản đều được thông qua. Trong đó có điều chỉnh các phương án phát hành cổ phiếu bao gồm phát...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98