TS Lê Xuân Nghĩa: Đã đến lúc phải trả vàng cho thị trường

22/10/2013 17:00
22-10-2013 17:00:25+07:00

TS Lê Xuân Nghĩa: Đã đến lúc phải trả vàng cho thị trường

Đó là ý kiến của Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa, thành viên ban cố vấn của Chính phủ khi trao đổi với báo giới bên lề hội thảo tình hình kinh tế VN tổ chức sáng nay 22-10 tại Hà Nội.

Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa

Ông Nghĩa phân tích Ngân hàng nhà nước (NHNN) nên trả vàng về cho thị trường, tức để cho thị trường - các công ty kinh doanh vàng tự xuất và tự nhập, còn NHNN chỉ làm nhiệm vụ giám sát về khối lượng, thậm chí giám sát giá cả nếu thấy cần thiết.

Về nguyên tắc, ông Nghĩa cho rằng NHNN không phải là người gánh rủi ro của thị trường khi đứng ra nhập khẩu, xuất khẩu vàng. Thứ hai, nếu để doanh nghiệp tự xuất và nhập khẩu vàng thì luồng vàng ra - vào VN sẽ nhanh hơn, cân bằng được giá trong nước với giá thế giới.

Khi chênh lệch ngày càng thu hẹp, việc xuất nhập khẩu sẽ ít hơn vì thị trường không còn đầu cơ, doanh nghiệp chỉ nhập theo nhu cầu kinh doanh. Lúc đó, chắc chắn thị trường sẽ ổn định.

* NHNN hiện vẫn đứng ra nhập khẩu vàng. Bao lâu nữa các doanh nghiệp mới được quyền nhập và xuất như ông nói?

- Thời gian rồi NHNN đứng ra độc quyền nhập khẩu vàng. Đây là việc bất đắc dĩ nhưng cần thiết nhằm khôi phục lại dự trữ ngoại tệ và tạo điều kiện để đuổi vàng ra khỏi hệ thống ngân hàng. Giờ sứ mạng đó đã hoàn thành, nhưng vẫn chưa thể thay đổi chính sách ngày một ngày hai bởi đây là cả một nghị định, cần có thêm thời gian.

* Ông có cho rằng để kiểm soát được thị trường, cần thành lập sàn vàng quốc gia?

- Đây là điều mà Ngân hàng trung ương đang quan tâm. Việc xây dựng sàn vàng quốc gia sẽ tạo môi trường cho giao dịch lớn, đặc biệt siết chặt việc kiểm soát thị trường.

Để kiểm soát được tất cả các giao dịch vàng, ngăn chặn được việc người ta ngấm ngầm buôn bán trên thị trường quốc tế, tạo ra những cú sốc lớn như năm 2007-2008 thì cần phải giám sát qua vàng tài khoản, chứng chỉ vàng qua phương thức giao dịch trên sàn.

* NHNN sẽ đứng ra lập sàn vàng quốc gia?

- Ở VN, một số ngân hàng có kinh nghiệm về lập sàn vàng, quản lý sàn vàng… Muốn lập sàn vàng, theo tôi, NHNN không phải đứng ra mà giao cho một vài ngân hàng thương mại làm trụ cột để thành lập sàn vàng. Còn NHNN chỉ làm nhiệm vụ là thành viên trong hội đồng quản lý và giám sát toàn bộ hoạt động này.

* Khi lập sàn vàng, liệu thị trường mua bán vàng miếng có bị co hẹp?

- Thị trường vàng lẻ vẫn còn tồn tại lâu dài ở VN. Vì nhiều người dân có lẽ vẫn giữ thói quen mua vài ba lượng vàng miếng. Nếu bắt họ mua vàng chứng chỉ chắc họ sẽ không chịu. Còn sàn vàng tập trung sẽ được áp dụng với các giao dịch lớn, có thể trong nước, có thể quốc tế.

Đây là yếu tố ảnh hưởng lớn đến thị trường vàng trong thời gian tới.

Lê Thanh (ghi)

tuổi trẻ



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá vàng SJC lẫn vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng trong nước sáng nay cùng đi lên đối với cả vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn 24K các loại.

Vàng thế giới tăng nhẹ sau dữ liệu kinh tế Mỹ

Giá vàng tăng vào ngày thứ Năm (25/04) khi lợi suất trái phiếu Mỹ tăng, sau khi dữ liệu kinh tế cho thấy tín hiệu lạm phát dai dẳng, làm giảm hy vọng về việc Cục Dự...

Cục Quản lý Thị trường TPHCM: Chưa có căn cứ xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Tại họp báo kinh tế xã hội TPHCM diễn ra chiều ngày 25/04/2024, ông Nguyễn Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường Thành phố chia sẻ thông tin về công...

Hủy đấu thầu vàng miếng ngày 25/04, giá vàng trong nước bật tăng trở lại

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông báo phiên đấu thầu vàng miếng sáng 25/04/2024 bị hủy bỏ do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Vàng SJC giảm 700.000 đồng mỗi lượng, tỷ giá trung tâm đi xuống

Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm cao nhất 700.000 đồng mỗi lượng, kéo chiều bán ra xuống dưới mốc 84 triệu đồng phiên sáng 25/4, trong khi vàng nhẫn tại Bảo...

Vàng thế giới tiếp tục ổn định chờ dữ liệu PCE của Mỹ

Giá vàng ổn định vào ngày thứ Tư (24/04), khi phí rủi ro bảo hiểm về căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt, trong khi nhà đầu tư chuyển sự chú ý đến dữ liệu kinh tế Mỹ...

NHNN tiếp tục đấu thầu 16,800 lượng vàng vào sáng 25/04

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo sẽ tiếp tục phiên đấu thầu vàng miếng lần 2 vào sáng thứ Năm ngày 25/04/2024. 

Sau phiên đấu thầu đầu tiên, giá vàng trong nước tăng trở lại

Sau phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên, giá vàng miếng trong nước không những không hạ nhiệt mà còn tiếp tục tăng.

Vàng thế giới ổn định chờ dữ liệu kinh tế Mỹ

Giá vàng ổn định vào ngày thứ Ba (23/04) sau khi chạm mức thấp nhất trong hơn 2 tuần, do lo ngại dịu bớt về căng thẳng leo thang ở Trung Đông, trong khi nhà đầu tư...

Cân nhắc giảm giá tham chiếu trong các phiên đấu thầu vàng tiếp theo?

Số lượng vàng đấu thầu được và giá trúng thầu quá cao, do đó khó có thể kéo giảm giá vàng trong nước trên thị trường xuống.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98