Lạc lõng trên sân nhà

10/11/2013 10:48
10-11-2013 10:48:03+07:00

Lạc lõng trên sân nhà

Ngay trong ngày khai mạc hội chợ thời trang lớn nhất của ngành dệt may VN (VIFF 2013), do Hiệp hội Dệt may VN phối hợp cùng Tập đoàn Dệt may VN tổ chức tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Tân Bình vào đầu tháng 11, nhà thiết kế Nguyễn Công Trí đã có đêm trình diễn riêng bộ sưu tập “Cám ơn Sài Gòn” trên tà áo dài ở khách sạn Park Hyatt cho khách hàng, bạn bè lẫn đối tác của mình thưởng lãm.

Không chỉ riêng Nguyễn Công Trí, những Sỹ Hoàng, Võ Việt Chung, Đỗ Mạnh Cường, Trương Thanh Hải, Hoàng Hải và nhiều tên tuổi khác nữa - những nhà thiết kế thời trang đã có riêng thị trường lẫn khách hàng - đều chẳng mảy may quan tâm đến cái gọi là VIFF được tổ chức hằng năm của ngành may mặc thời trang VN. Ngay cả những thương hiệu thời trang dành cho cuộc sống thường nhật hằng ngày, từ đi làm, đi học đến đi chơi, có được chỗ đứng trong nhận thức người tiêu dùng như N&M, Blue Exchange, PT 2000, An Phước, Việt Thy... cũng vắng bóng tại VIFF.

Như là “luật bất thành văn”, các nhà thiết kế đã có thương hiệu riêng chỉ muốn xuất hiện và phô diễn trình độ thiết kế của mình ở những đêm diễn được đầu tư công phu, nhiều kinh phí, do họ tự bỏ tiền, hoặc tham gia các chương trình của Đẹp Fashion show, Elle show được tổ chức đều đặn từng năm. Còn với những thương hiệu thời trang dành cho những loại trang phục hằng ngày, dù chưa tổ chức cho mình một show riêng cũng không buồn đưa sản phẩm đến tham gia VIFF.

Vì sao một hội chợ chuyên ngành có nhiều cơ hội cho ngành dệt may bán được các sản phẩm lại thiếu vắng những thành phần doanh nghiệp tư nhân lẫn các nhà thiết kế chuyên nghiệp? Vì sao sau gần chục năm tổ chức, quanh đi quẩn lại vẫn chỉ là các doanh nghiệp nhà nước “tay bắt mặt mừng” trong hôm khai mạc, sản phẩm không có gì mới ngoài quần tây, áo sơmi quen thuộc?

Bà Đặng Quỳnh Đoan, giám đốc Công ty thời trang Việt Thy, doanh nghiệp từng tham gia VIFF cách đây hơn năm năm, cho rằng sở dĩ không còn nhiều doanh nghiệp muốn tham gia VIFF bởi “đã không tìm thấy cơ hội quảng bá thương hiệu đến với người tiêu dùng như kỳ vọng”. Trong đó, khâu tổ chức với những chuệch choạc, không kiểm soát được thành phần doanh nghiệp đúng ngành... đã làm nản lòng các doanh nghiệp. Hơn nữa, các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ đã dần trở nên kênh giao tiếp tốt hơn với người tiêu dùng, chứ không cần phải đợi chờ cơ hội xuất hiện ở VIFF.

Thật tiếc khi một nơi kết nối đúng nghĩa, mở ra được nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh, tìm được khách hàng và nhà cung ứng cho các doanh nghiệp, vốn là những tiêu chí mà ban tổ chức VIFF đã từng kỳ vọng hướng đến, vẫn không thể kéo các doanh nghiệp đến với chính sân nhà của mình. Nơi mà VN đang tự hào nằm trong top 5 quốc gia cung cấp hàng may mặc cho hàng tỉ người trên toàn cầu cùng mặc!

Quỳnh Khôi

tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dự án Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2: Nhà thầu mang tiền tạm ứng gửi tiết kiệm

Ban Y tế trọng điểm đã tạm ứng cho Công ty CP Hồng Hà (gói thầu XDVĐ-01) số tiền hơn 185 tỷ đồng. Nhưng sau đó công ty này sử dụng sai mục đích 145 tỷ đồng, mang...

Chủ động ứng phó, kiểm soát chặt xuất xứ hàng hóa

Việc tái cấu trúc sẽ giúp Việt Nam định vị lại vai trò trong chuỗi thương mại toàn cầu và chuyển biến cú sốc thuế quan thành sức bật.

Những tỉnh thành, ngành kinh tế ảnh hưởng thuế quan Mỹ lớn nhất

Kinh doanh thủy hải sản ảnh hưởng lớn đến khu vực Tây Nam Bộ. Sản xuất điện tử ảnh hưởng đến các địa phương Thái Nguyên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng. Sản xuất...

Amcham Việt Nam kiến nghị Mỹ nêu rõ yêu cầu để đàm phán về thuế quan

Amcham Việt Nam kêu gọi những công ty tham gia nhập khẩu hàng Mỹ có đề xuất cụ thể hơn nhằm tăng lượng hàng nhập khẩu vào Việt Nam.

Phó Thủ tướng: Xây dựng thỏa thuận với Mỹ theo hướng nâng cấp Hiệp định thương mại song phương

Sáng 8/4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã chủ trì cuộc họp của Tổ công tác về tăng cường hợp tác, chủ động thích ứng với điều chỉnh chính sách...

Trung tâm tài chính ở TPHCM, Đà Nẵng sẽ khác gì Singapore, Hồng Kông?

Trung tâm tài chính tại Việt Nam sẽ tập trung vào các lĩnh vực ngách chiến lược phù hợp thay vì trùng lắp với Singapore hay Hồng Kông (Trung Quốc).

AmCham ủng hộ việc xóa bỏ tất cả các rào cản thương mại giữa Việt Nam và Mỹ

Ông Adam Sitkoff, Giám đốc điều hành Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham) Hà Nội, ủng hộ việc xóa bỏ tất cả các rào cản thương mại giữa hai quốc gia và tin rằng, bằng...

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý 1/2025 tăng 9.9% so với cùng kỳ năm trước

Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cao trong các kỳ nghỉ lễ, Tết đầu năm; số lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng cao là các nhân tố đóng góp tích cực cho tăng...

90 triệu tấn CO2 từ giao thông vận tải: Zero carbon chỉ là giấc mơ?

Theo World Bank, ngành giao thông vận tải (GTVT) được xác định là một trong những nguyên nhân chính gây phát thải carbon[1]. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu từ Sáng...

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong quý 1/2025 đạt trên 6 triệu lượt, cao nhất từ trước đến nay

Theo số liệu từ Cục Thống kê cho biết trong tháng 3, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 2 triệu lượt, tăng 28.5% so với cùng kỳ năm trước. Tổng lượng khách...


TIN CHÍNH

Phân tích ngành và dòng tiền thị trường - Chọn ngành tốt đầu tư thành công

Phân tích ngành và dòng tiền thị trường - Chọn ngành tốt đầu tư thành công

Nếu không có phương pháp đầu tư hợp lý, bạn sẽ bị bỏ lại phía sau. Các hiểu biết về cơ chế vận động thị trường, sự dịch chuyển dòng tiền giữa các ngành… đều là những yếu tố không thể thiếu trong hành trình đi đến thành công.




Hotline: 0908 16 98 98