Dự đoán cơ cấu danh mục V.N.M: PVX bị loại, MSN hay HSG được thêm vào?

10/12/2013 10:52
10-12-2013 10:52:51+07:00

Dự đoán cơ cấu danh mục V.N.M: PVX bị loại, MSN hay HSG được thêm vào?

Trong đợt đảo danh mục đang cận kề (14/12), PVX là mã cổ phiếu như gần như chắc chắn bị loại khỏi danh mục theo nhận định chung của các công ty chứng khoán được phỏng vấn. MSN hoặc HSG là cổ phiếu có nhiều khả năng sẽ lọt vào rổ cổ phiếu của V.N.M ETF nhất.

FTSE Vietnam Index Series đã chính thức công bố danh mục mới vào cuối tuần trước với những hiệu ứng tích cực lên thị trường chứng khoán (TTCK). PVT được thêm vào ETF đã đưa giá cổ phiếu tăng hơn 4%, còn MSN tăng trần trong phiên 9/12 với thông tin được gia tăng tỷ trọng có thể đầu tư..

Nối tiếp FTSE, thứ 7 tuần này (14/12), đến lượt quỹ Vietnam Market Vector (V.N.M) công bố đảo danh mục kỳ cuối năm.

Theo như cập nhật đến ngày 06/12, V.N.M có 25 cổ phiếu trong danh mục, trong đó có 17 cổ phiếu đang niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tỷ trọng các cổ phiếu đang niêm yết trên TTCK Việt Nam chiếm 72.27% tính đến thời điểm 09/12/2013.

Trong đợt đảo danh mục đang cận kề (14/12), PVX là mã cổ phiếu như gần như chắc chắn bị loại khỏi danh mục theo nhận định chung của các công ty chứng khoán được phỏng vấn. MSN hoặc HSG là cổ phiếu có nhiều khả năng sẽ lọt vào rổ cổ phiếu của V.N.M ETF nhất.

Theo CTCK BIDV (BSC), việc ETF cơ cấu danh mục ở quý 4/2013 sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường chứng khoán do nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn và dẫn dắt bị bán ra, tuy nhiên vấn đề tiêu cực này chỉ xảy ra trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, với việc các cổ phiếu bị bán ra sẽ là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư mua vào những cổ phiếu có cơ bản tốt nhưng với mức giá rẻ hơn.

Nhận định về cổ phiếu sẽ được thêm bớt, BSC cho rằng PVX sẽ bị loại ra khỏi danh mục do tiêu chí vốn hóa. Trường hợp không có cổ phiếu thay thế để đảm bảo 25 cổ phiếu thì tỷ trọng cổ phiếu PVX trong rổ V.N.M phải giảm mạnh. Tuy nhiên, do PVX có thể bị hủy niêm yết do 2 năm thua lỗ nên khả năng này không cao.

Trong trường hợp PVX bị loại, BSC cũng đưa ra hai khả năng: (1) V.N.M sẽ chọn một cổ phiếu nước ngoài thay thế hoặc (2) Hạ tiêu chí để chọn 1 trong 2 cổ phiếu là MSN và HSG. Tuy nhiên, tỷ trọng MSN là quá lớn nên khả năng lựa chọn thấp.

Xét ở hai cổ phiếu là HPG (4.3%) và HAG (4.4%), BSC nhận định là đều vi phạm tiêu chí sở hữu nước ngoài (nhỏ hơn 5%) nhưng đều không bị loại vì không có cổ phiếu thay thế, tuy nhiên sẽ bị giảm tỷ trọng mạnh. Về tỷ trọng chung, BSC cho rằng VCB, SHB, HPG, DRC, HAG và GMD sẽ là những cổ phiếu bị giảm, các cổ phiếu còn lại, trừ BVH sẽ được gia tăng tỷ trọng.

Tương tự BSC, CTCK FPT (FPTS) cũng cho rằng PVX sẽ bị loại trong đợt đảo danh mục lần này do PVX là cổ phiếu đang nằm trong diện kiểm soát, khả năng bị hủy niêm yết do lỗ 3 năm liên tiếp là rất cao. Bên cạnh đó, vốn hóa và giá trị giao dịch bình quân trong 3 tháng cũng không đạt điều kiện tồn tại của quỹ V.N.M.

Về tỷ trọng, FPTS dự đoán HPG sẽ là cổ phiếu bị giảm do room nước ngoài tại HPG chỉ còn 4.22% thấp hơn mức 5% của quỹ. Khả năng V.N.M sẽ bán khoản 3.27 triệu cổ phiếu. Tuy nhiên, FPTS cũng không loại trừ V.N.M sẽ loại HPG nếu room nước ngoài tiếp tục giảm.

Ở chiều ngược lại, FPTS cho rằng MSN hay HSG có thể sẽ lọt vào rổ danh mục của V.N.M nếu PVX bị loại.

Một công ty chứng khoán lớn khác cũng đưa ra ý kiến về đảo danh mục của quỹ V.N.M. Theo công ty này, PVX hầu như chắc chắn bị loại nếu giá cổ phiếu không đạt được 4,000 đồng. Còn HPG có bị loại hay không còn tùy thuộc vào người quản lý danh mục, giống trường hợp HAG trong kỳ review trước, room ngoại cũng nhỏ hơn 5% nhưng lớn hơn 4% nên vẫn được duy trì.

Về mặt thêm vào, công ty này cho rằng tất cả cổ phiếu còn lại trên thị trường đều không đáp ứng đủ điều kiện để được thêm vào V.N.M ETF, trong khi quỹ ETF này cần thêm vào từ 1 đến 2 cổ phiếu. Xét chung lại, HSG và MSN là 2 cổ phiếu đáp ứng gần đủ tiêu chuẩn nhất.

Nếu thêm MSN thì phải bán hầu như tất cả các cổ phiếu còn lại trong danh mục do phát sinh phí giao dịch. Còn trường hợp không thêm MSN thì danh mục lại không tương quan cao với VN-Index, do đó cũng trái với mục tiêu của quỹ.

Nếu chọn HSG thì quỹ V.N.M có thể quyết định dễ dàng hơn và không ảnh hưởng nhiều đến các cổ phiếu còn lại trong rổ danh mục.

Biểu đồ biến động của MSN và HSG từ cuối tháng 9 cho đến nay

 

Khối ngoại mua ròng tại các cổ phiếu thuộc V.N.M

Xét trong giai đoạn từ 01/11 đến 06/12, khối ngoại mua ròng ở các cổ phiếu thuộc rổ danh mục của quỹ V.N.M gần 60.43 tỷ đồng. Trong đó, HPG, GMD, DPM là những cổ phiếu được mua ròng nhiều nhất với giá trị lần lượt hơn 133 tỷ đồng, hơn 96 tỷ đồng và gần 62.63 tỷ đồng.

Ở chiều ngược lại, chỉ có 3 cổ phiếu là HAG, VIC, STB bị bán ra với giá trị bán ròng lần lượt gần 257 tỷ đồng, gần 188 tỷ đồng và hơn 9 tỷ đồng. Với việc bị bán ra mạnh, HAG trở thành cổ phiếu được khối ngoại giao dịch nhiều nhất với tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 19.12 triệu đơn vị, tương ứng gần 410 tỷ đồng. Giao dịch ít nhất của khối ngoại thuộc về DRC với gần 1.3 triệu đơn vị, tương ứng gần 51.3 tỷ đồng.

Về giá trị giao dịch, do cổ phiếu PVX có thị giá thấp, kèm theo khối lượng giao dịch không thuộc dạng đột biến, chính vì vậy, giá trị giao dịch của PVX thấp nhất trong nhóm các cổ phiếu thuộc V.N.M khi chỉ vỏn vẹn gần 3.9 tỷ đồng.

Mặc dù được mua bán khá sôi động nhưng giá của các cổ phiếu trong rổ danh mục của quỹ V.N.M không có nhiều biến động. Biến động với mức trên 10% chỉ có 4 mã là PPC, GMD, OGC, VCG, với mức biến động giá lần lượt 20.39%, 18.43%, 11.32% và gần 14%. Đặc biệt, các cổ phiếu này đều biến động theo xu hướng tích cực là gia tăng.

Duy Hoàng

công lý







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (19)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thêm một ETF mô phỏng VN DIAMOND lên sàn HOSE 

Ngày 24/04/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) chính thức đưa 5.1 triệu chứng chỉ quỹ của Quỹ ETF KIM GROWTH VN DIAMOND (HOSE: FUEKIVND) vào giao dịch với...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực bán trỗi dậy

Tuần qua (15-19/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư chứng kiến sự trỗi dậy của chiều bán sau nhiều tuần bị lực mua áp đảo.

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98