Quốc hội Mỹ gây khó cho kế hoạch cải tổ của IMF

15/01/2014 15:33
15-01-2014 15:33:38+07:00

Quốc hội Mỹ gây khó cho kế hoạch cải tổ của IMF

Ngày 14/1, chính quyền Tổng thống Barack Obama và ban lãnh đạo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cùng bày tỏ sự thất vọng khi Quốc hội Mỹ từ chối phê duyệt ngân sách 63 tỷ USD đóng góp cho IMF trong ngân sách tài khóa 2014 mới đưa ra.

Quyết định này sẽ cản trở kế hoạch cải tổ đã được thông qua từ hơn ba năm trước của thể chế tài chính lớn nhất thế giới này.

Tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ khẳng định Washington vẫn giữ vững các cam kết thực thi cải cách của IMF và đang cân nhắc các giải pháp để sớm giành được sự ủng hộ của các cơ quan lập pháp.

Tuyên bố của bộ trên nhấn mạnh các cam kết này đóng vai trò then chốt đảm bảo vai trò lãnh đạo và tầm ảnh hưởng của Mỹ tại thể chế này.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc IMF, bà Christine Lagarde, cũng chia sẻ sự thất vọng của mình. Tuy nhiên, bà bày tỏ hy vọng chính quyền của Tổng thống Obama sẽ sớm thuyết phục được Quốc hội Mỹ ủng hộ kế hoạch cải tổ của IMF.

Các phản ứng trên của Nhà Trắng và IMF được đưa ra sau khi Quốc hội lưỡng viện Mỹ từ chối thông qua ngân sách đóng góp của Mỹ cho thể chế tài chính đa phương này để triển khai chương trình cải tổ tổng thể.

Giới chuyên gia nhận định điều này sẽ khiến tổ chức gồm 188 thành viên này thiếu hụt ngân sách và cản trở tiến trình tăng quyền hạn của các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới, trong đó có Trung Quốc.

Lý do các nhà lập pháp tại Đồi Capitol đưa ra là dù đóng góp cho IMF của Mỹ không tăng, song 63 tỷ USD không phải là một vấn đề đơn giản.

Ngày 15/12/2010, ban lãnh đạo của IMF đã thông qua một gói các cải cách sâu rộng về hoạt động, cơ cấu bỏ phiếu và quản trị của quỹ. Theo đó, tăng gấp đôi ngân quỹ cho vay của thể chế này lên khoảng 733 tỷ USD để hỗ trợ các nước gặp khó khăn về tài chính.

Các nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil cũng được tăng quyền hạn trong thể chế này. Tuy nhiên, Quốc hội Mỹ không ủng hộ những bước đi này và ngăn cản bằng việc "treo" đề xuất của chính quyền Obama chuyển khoản ngân sách 63 tỷ USD hiện Washington đóng góp hàng năm cho quỹ tín dụng khẩn cấp của IMF vào ngân sách hoạt động cố định của thể chế này.

Điều này khiến IMF chưa thể triển khai kế hoạch cải tổ của mình. Hiện Mỹ vẫn là "cổ đông" đóng góp tài chính lớn nhất tại IMF và có quyền phủ quyết các quyết định của thể chế này./.

vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98