Thép “vật vã” tồn tại

15/01/2014 14:42
15-01-2014 14:42:17+07:00

Thép “vật vã” tồn tại

Điểm sáng trong bức tranh kinh doanh ảm đạm của ngành thép năm 2013 là các chỉ tiêu kỹ thuật đạt ở mức tốt, đã giúp DN giảm chi phí giá thành, tăng thêm lợi nhuận.

“Theo thống kê, cung hiện vượt lên hai lần cầu”, ông Lê Phú Hưng, Tổng giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam (VNSteel) nêu lý do những khó khăn mà ngành thép đối mặt trong suốt 3 năm liên tiếp vừa qua. Trong quý IV/2013, thị trường xuất hiện nguồn cung mới từ một số nhà sản xuất là Khu liên hợp Gang thép Hòa Phát giai đoạn 2 (Hải Dương), CTCP Thép Việt - Mỹ.

Nếu tính cả sản lượng từ CTCP Cán thép Thái Trung thì thị trường có thêm khoảng 1,25 triệu tấn thép. “Điều đó tạo ra khó khăn cho sản xuất kinh doanh của tất cả các nhà sản xuất thép”, ông Hưng nói.

Chia sẻ thêm, ông Vũ Bá Ổn, Phó tổng giám đốc VNSteel liệt kê hàng loạt khó khăn khác. Giá cả nguyên liệu đầu vào ngành thép diễn biến không theo quy luật khiến DN khó cân đối đầu vào, đầu ra. Nhu cầu tiêu thụ thép thế giới giảm sút và cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà sản xuất lớn nên xuất khẩu khó khăn.

Sự đóng băng kéo dài của thị trường bất động sản trong nước cùng việc cắt giảm đầu tư công đã khiến cho ngành thép thêm ảm đạm. VNSteel là đơn vị lớn nhất ngành thép, song cũng không tránh khỏi thua lỗ trong 2 năm liên tiếp và có công ty con phải phá sản. Trong đó, nhiều chỉ tiêu về sản xuất, tiêu thụ ở các sản phẩm chính đều không đạt được kế hoạch đề ra.

Cung vượt cầu khiến giá giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Trong khi đó, một số yếu tố đầu vào sản xuất thép đều tăng giá như điện, xăng dầu, gas… co hẹp lợi nhuận của DN. Kết quả là phần lớn các chỉ tiêu kế hoạch cơ bản của VNSteel không đạt mục tiêu đề ra, bình quân từ 80% đến 106% kế hoạch năm; nhiều chỉ tiêu giảm so với cùng kỳ năm trước.

Trước rất nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, các DN thép đã phải lên kế hoạch cắt giảm sản lượng sản xuất cho phù hợp với nhu cầu thị trường, đồng thời tiết giảm chi phí để giảm giá thành, tăng khả năng cạnh tranh.

Theo ông Tạ Trung Hiếu, Tổng giám đốc Công ty Thép miền Nam, để giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành, DN đã tiến hành áp dụng công nghệ mới vào sản xuất để giảm tiêu hao nhiên liệu điện, dầu… Điều này đã giúp cho Thép miền Nam giảm chi phí 1,3 triệu đồng/tấn trong luyện thép; giảm giá thành sản xuất cán thép 1,4 triệu đồng/tấn.

Cùng với đó, Thép miền Nam cũng đẩy mạnh việc giao khoán cho các đơn vị thành viên để tiết giảm thêm chi phí. Kết quả là khâu luyện thép giảm được 250 nghìn đồng/tấn; cán thép giảm được 73 nghìn đồng/tấn... Như vậy, trong thực hành tiết kiệm chống lãng phí, công ty này cũng tiết giảm được 47,7 tỷ đồng, góp phần giảm mạnh chi phí.

Trong đó, giảm trong sản xuất phôi thép là 31,5 tỷ đồng, cán thép là 13 tỷ đồng. Đặc biệt, ông Hiếu còn cho biết với phong trào phát huy sáng kiến và cải tiến kỹ thuật, đã có gần 100 ý tưởng được đưa ra để giúp DN nâng cao trong hiệu quả sản xuất, chất lượng sản phẩm.

Những trường hợp điều chỉnh sản xuất theo hướng giảm sản lượng, cắt giảm triệt để chi phí như Thép miền Nam khá phổ biến. Theo Tổng giám đốc VNSteel Lê Phú Hưng, điểm sáng trong bức tranh kinh doanh ảm đạm của ngành thép năm 2013 là các chỉ tiêu kỹ thuật đạt ở mức tốt, đã giúp DN giảm chi phí giá thành, tăng thêm lợi nhuận.

Đơn cư như CTCP Gang thép Thái Nguyên hoàn chỉnh nạp phôi nóng, giảm tiêu hao dầu FO từ 6 - 8 kg/tấn, làm lợi hàng chục tỷ đồng; Thép miền Nam đạt chỉ tiêu tiêu hao dầu xuống dưới 20 kg dầu/tấn; hoặc như Thép Tây Đô sử dụng dầu điều thay cho dầu FO giúp giảm chi phí sản xuất và giá thành…

Ông Hưng nhìn nhận, với những nỗ lực tiết giảm chi phí, nhiều đơn vị trong VNSteel đều giảm được giá thành sản phẩm, tăng được sức cạnh tranh và giữ được thị phần trong bối cảnh tiêu dùng khó khăn.

Trường Sơn

thời báo ngân hàng



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường hàng hóa rơi vào xu hướng giằng co sau khi đạt đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày 24/4, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số...

Xuất khẩu thép của Trung Quốc trong quý 1 tăng gần 30% so với cùng kỳ năm 2023

Trung Quốc đã xuất khẩu gần 26 triệu tấn thép trong quý 1/2024 - tăng 28% so với cùng kỳ năm trước đó - do cuộc khủng hoảng bất động sản làm giảm nhu cầu trong nước.

Yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Trung Quốc yêu cầu Mỹ dừng tăng thuế với các sản phẩm thép và nhôm của nước này

Sau khi Tổng thống Joe Biden kêu gọi tăng thuế mạnh đối với các sản phẩm kim loại của Trung Quốc, Bộ Thương mại Trung Quốc đã lên tiếng phản đối, kêu gọi Mỹ ngay...

Tổng thống Mỹ Biden kêu gọi tăng gấp 3 lần thuế đối với thép và nhôm Trung Quốc

Nhà Trắng khẳng định việc tăng thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm Trung Quốc là điều cần thiết cho an ninh quốc gia bởi lĩnh vực sản xuất thép là "xương sống" của...

Trung Quốc: Xuất khẩu thép quý 1 đạt gần 26 triệu tấn, tăng hơn 30% so với cùng kỳ

Trong bối cảnh khủng hoảng bất động sản vẫn còn tiếp diễn và nhu cầu nội địa không hồi phục mạnh như dự báo, xuất khẩu các sản phẩm thép của Trung Quốc đạt mức cao...

Nhu cầu thép toàn cầu dự kiến tăng trở lại và ổn định trong năm 2024

Hiệp hội Thép Thế giới cho biết nhu cầu thép toàn cầu dự kiến sẽ tăng khoảng 1,7% lên 1,793 tỷ tấn trong năm 2024, và tăng 1,2% lên 1,815 tỷ tấn trong năm 2025.

Yêu cầu bổ sung thông tin hồ sơ chống bán phá giá với sản phẩm thép cán nóng

Sau khi doanh nghiệp bổ sung thông tin theo yêu cầu, Cục Phòng vệ Thương mại xem xét hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá sản phẩm thép cán...

Giá thép xây dựng giảm lần thứ 3 từ đầu năm

Các doanh nghiệp thép xây dựng lại tiếp “bài ca” giảm giá, với đợt điều chỉnh khoảng 100,000 đồng/tấn.

Cạnh tranh với Trung Quốc, Hòa Phát hạ giá bán thép HRC xuống 550 USD/tấn

Mới đây, hãng thép Hòa Phát (HOSE: HPG) đã hạ mạnh giá bán thép cuộn cán nóng (HRC) trong bối cảnh nhu cầu yếu và áp lực phải cạnh tranh gay gắt với Trung Quốc.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98