Vinalines trả lãi 150 tỷ mỗi năm vì nhận công ty con Vinashin

24/03/2014 10:22
24-03-2014 10:22:18+07:00

Vinalines trả lãi 150 tỷ mỗi năm vì nhận công ty con Vinashin

Trừ Vinashinlines đang làm thủ tục phá sản, nợ của 4 đơn vị được Tổng công ty Hàng hải tiếp nhận cách đây 4 năm hiện lên tới 3.800 tỷ đồng.

Năm 2010, thực hiện đề án tái cơ cấu Tập đoàn công nghiệp tàu thủy (Vinashin), có 5 doanh nghiệp từ tập đoàn này được sáp nhập vào Vinalines. Các đơn vị này gồm Công ty vận tải viễn dương Vinashinlines, Công ty vận tải Viễn Đông, Công nghiệp tàu thủy Sông Hậu, Công nghiệp tàu thủy Cà Mau và Cảng Năm Căn. Việc tiếp nhận bao gồm cả các quyền lợi lẫn nghĩa vụ liên quan, trong đó có cả những khoản nợ mà sau này, Vinalines không ít lần xin được xóa hoặc khoanh lại.

Ngoài Vinashinlines được cho phá sản, 4 đơn vị chuyển từ Vinashin đều có nợ lớn

Đến nay, ngoài Vinshinlines đang thực hiện phương án phá sản theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, số dư nợ tại 4 doanh nghiệp còn lại mà Vinalines muốn được tái cơ cấu còn khoảng 3.800 tỷ đồng. Tổng công ty này tính toán, riêng số nợ vay của các đơn vị tại ngân hàng quốc doanh khiến Vinalines phải trả lãi khoảng 150 tỷ đồng mỗi năm.

Theo Vinalines, số tiền lãi trên sẽ không phát sinh nếu các nhà băng thực hiện đúng theo chỉ đạo của Chính phủ về tái cơ cấu Vinashin từ năm 2011. Theo đó, cơ quan quản lý cho phép Ngân hàng phát triển Việt Nam và 4 ngân hàng thương mại Nhà nước giữ cổ phần chi phối khoanh nợ đối với các doanh nghiệp sáp nhập vào Vinalines.

Trong báo cáo mới đây, Vinalines tiếp tục kiến nghị Chính phủ cho phép công ty mẹ, 4 doanh nghiệp này và các doanh nghiệp vận tải biển được khoanh nợ gốc và lãi trong 2 năm tại Ngân hàng phát triển Việt Nam cũng như 4 ngân hàng thương mại Nhà nước giữ cổ phần chi phối. Để xử lý nợ, trước mắt Vinalines sẽ tiếp tục bán những tài sản không phù hợp như tàu già, cẩu trục... để trả.

Số liệu lỗ lãi hợp nhất năm 2013 hiện chưa được Vinalines công bố, song theo một lãnh đạo của tổng công ty, khối vận tải biển tiếp tục thua lỗ vì bán tàu, giá cước thấp trong khi chi phí đầu vào (nhiên liệu, lãi vay) đều ở mức cao.

Báo cáo của tổng công ty này cũng thừa nhận: “Tình hình tài chính tiếp tục gặp khó khăn mà tập trung chủ yếu ở khối vận tải biển và các doanh nghiệp được chuyển giao từ Vinashin”.

Trung Đức

vnexpress







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Những điểm đáng chú ý trong Dự thảo về Nghị định cơ chế mua bán điện trực tiếp

Dự thảo Nghị định DPPA tập trung vào việc mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện và khách hàng lớn qua đường dây truyền tải riêng; giữa đơn vị phát điện và...

Thị trường tín chỉ carbon TP.HCM và những câu hỏi

Nắng nóng bao vây con người mọi lúc mọi nơi. Chưa bao giờ mà người dân khắp cả nước trải qua một kỳ nghỉ lễ 30/04-01/05… cháy bỏng như năm nay. Điều này đã thật sự...

4 tháng đầu năm 2024, cả nước mới giải ngân vốn đầu tư công hơn 115,000 tỷ đồng

Bộ Tài chính vừa có báo cáo về tình hình thanh toán vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước tháng 3, ước thực hiện 4 tháng kế hoạch năm 2024.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết tạm đình chỉ thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu Quốc hội đối với ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang...

Alibaba có thể đầu tư 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam?

Theo Nikkei Asia đối tác của Alibaba trong đầu tư xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam là Viettel và VNPT.

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 6 triệu lượt trong 4 tháng đầu năm 2024

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 4 đạt 1.55 triệu lượt, cao hơn 58.2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế...

Số lượng nhà cung ứng cho Apple tại Việt Nam cao thứ 4 toàn cầu

Báo cáo của Apple về danh sách nhà cung ứng toàn cầu cho thấy Việt Nam đang đứng đầu Đông Nam Á và đứng thứ 4 thế giới.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 ước đạt trên 522 ngàn tỷ đồng

Tổng cục Thống kê cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước nhờ...

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) trong tháng 4/2024 ước tính tăng 0.8% so với tháng trước và tăng 6.3% so với cùng kỳ năm trước.

TP.HCM xin tự quyết định vị trí việc làm đặc thù

TP.HCM phát sinh nhiều vị trí việc làm đối với công chức, viên chức thực sự cần thiết và phù hợp nhưng lại chưa có trong quy định tại thông tư của các bộ, ngành...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98