Du lịch tàu biển Việt Nam: Nhiều tiềm năng, thiếu đầu tư

18/04/2014 13:33
18-04-2014 13:33:41+07:00

Du lịch tàu biển Việt Nam: Nhiều tiềm năng, thiếu đầu tư

Trong hai ngày 16 và 17-4 tại TP Huế, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch đã tổ chức hội thảo “Chiến lược phát triển công nghiệp tàu biển VN” nhằm tìm kiếm các giải pháp thúc đẩy ngành du lịch tàu biển phát triển, trở thành một trung tâm du lịch tàu biển của khu vực.

Trao đổi với Tuổi Trẻ tại hội thảo, ông Kevin Leong - chủ tịch Hiệp hội Du thuyền châu Á - khẳng định VN có nhiều tiềm năng phát triển du lịch tàu biển nhưng chưa được đầu tư xứng đáng. Ông Kevin Leong nói:

- VN có vị trí địa lý thuận lợi trên tuyến giao thông hàng hải của khu vực, là điểm đến kết nối các trung tâm cảng biển hiện đại của thế giới từ Singapore qua Hong Kong. Với bờ biển dài hơn 3.200km, sở hữu nhiều vịnh, bãi biển đẹp cùng nhiều thắng cảnh nổi tiếng, nền văn hóa - lịch sử lâu đời, đa dạng và giàu bản sắc..., VN có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch tàu biển. Tuy nhiên, lượng khách quốc tế đến VN qua đường biển vẫn còn ít, cho thấy ngành du lịch tàu biển VN vẫn chưa phát triển xứng tầm, khoảng cách giữa VN với các trung tâm du thuyền trong khu vực còn quá xa.

* Theo ông, ngành du lịch tàu biển VN hiện đang thiếu những gì?

- Chúng ta phải có nhận thức đúng về vấn đề đầu tư, vì thực tế hạ tầng cảng ở VN vẫn còn yếu, chưa có cầu cảng riêng dành cho tàu du lịch, chưa có đội tàu vận tải hành khách quốc tế và thiếu dịch vụ, do đó cần đầu tư đúng trọng điểm. VN cũng phải chú trọng đến các dịch vụ hỗ trợ như dịch vụ mua sắm tại cảng, ẩm thực, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ giải trí... Nếu làm tốt những dịch vụ này mới kích thích khách đi tàu biển tiêu tiền. Đồng thời phải tăng cường liên kết, đẩy mạnh hợp tác với các trung tâm lữ hành tàu biển quốc tế, xúc tiến quảng bá du lịch tàu biển, phải xây dựng điểm đến thật ấn tượng, an toàn.

VN nằm trên cung đường du lịch tàu biển quốc tế

Theo ông Kevin Leong, ở châu Á có hai trung tâm du thuyền lớn nhất đó là Singapore và Hong Kong, là điểm đến của du lịch tàu biển quốc tế. Và VN nằm giữa tuyến đường nối hai trung tâm cảng biển hiện đại này. Hai trung tâm du thuyền lớn Singapore - Hong Kong đang có sự kết nối với các nước trong khu vực trong vấn đề vận tải hành khách bằng đường biển như với Malaysia, Indonesia, Ấn Độ... và cả VN. Nằm trong tuyến hải trình du lịch hấp dẫn này nên VN có cơ hội đón khách du lịch tàu biển quốc tế quanh năm, là điều kiện rất tốt để phát triển du lịch, tiếc là VN chưa khai thác tốt tiềm năng này.


* Như vậy, một trong những việc cần làm ngay là VN cần phải đầu tư xây dựng cảng biển du thuyền đạt chuẩn?

- Tôi nghĩ việc đầu tư xây dựng cảng dành cho du thuyền là rất cần thiết. Việc này nhằm đảm bảo những điều kiện cơ sở hạ tầng, một yêu cầu cơ bản nhất để đón du thuyền có kích thước lớn. Hiện số lượng khách du lịch bằng đường biển đang tăng nhanh hằng năm, xu thế du thuyền ngày càng có kích thước lớn hơn, trên thế giới đã có nhiều du thuyền rất lớn. Nếu VN không sớm đầu tư xây dựng cầu cảng hiện đại thì không thể đón được những du thuyền cỡ lớn, sẽ mất cơ hội đón những đoàn lữ hành quốc tế với lượng khách du lịch rất lớn.

* Đâu là những địa điểm thích hợp để xây dựng cảng biển du thuyền, thưa ông?

- Theo tôi, VN cần đầu tư nâng cấp, mở rộng một số cảng trọng điểm phát triển về du lịch ở ba vùng để có thể đón du thuyền cỡ lớn, không nên đầu tư dàn trải. Cụ thể, ở phía Nam có cảng Sài Gòn, ở phía Bắc có cảng Hòn Gai (Quảng Ninh), còn ở miền Trung có thể chọn cảng Chân Mây (Thừa Thiên - Huế). Bởi những cảng này hiện đã có những điều kiện cơ bản để đón du thuyền quốc tế, đồng thời đây là những điểm đến hấp dẫn trên cung đường du lịch tàu biển quốc tế.

* Liệu số lượng khách tàu biển vào VN có tăng như kỳ vọng nếu hạ tầng cầu cảng và dịch vụ được đầu tư hoàn chỉnh, thưa ông?

- Tôi không thể dự đoán cụ thể số lượng khách đến VN là bao nhiêu, nhưng chắc chắn sẽ tăng gấp nhiều lần so với sức hút hiện tại. Lượng khách đến nhiều hay ít tùy thuộc vào chính sách quảng bá, tiếp thị của Tổng cục Du lịch, chiến lược phát triển của Nhà nước về du lịch tàu biển, và phần quan trọng là năng lực của các hãng lữ hành VN.

Nguyên Linh

Có thể đón du thuyền lớn nhất thế giới vào năm 2015

Tham luận tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Công - thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - cho biết lượng khách quốc tế đến VN qua đường biển giai đoạn 2009-2012 tăng hơn 19%, năm 2013 đạt 193.000 lượt khách. Theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển VN đến năm 2020 và định hướng đến 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt, trong đó năm nhóm cảng có quy hoạch bến cảng cho tàu khách quốc tế. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại cả nước vẫn chưa có bến cảng nào dành riêng cho tàu khách du lịch, tàu khách chủ yếu phải neo ngoài và dùng tàu nhỏ chuyển tải khách vào bờ.

Ông Công cho biết Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất Thủ tướng điều chỉnh quy hoạch cảng biển, cụ thể phân bổ tám cảng hành khách như sau: cảng Hòn Gai (Quảng Ninh), cảng Chân Mây (Thừa Thiên - Huế), cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), cảng Đầm Môn (vịnh Vân Phong, Khánh Hòa), cảng Nha Trang (Khánh Hòa), cảng Sao Mai - Bến Đình (Bà Rịa - Vũng Tàu) xây dựng bến hành khách có khả năng tiếp nhận tàu du lịch quốc tế đến 100.000 GT (tổng dung tích của tàu); bến khách trên sông Sài Gòn - Nhà Bè xây dựng mới bến khách cho tàu 50.000 GT tại Phú Thuận; cảng Mũi Đất Đỏ (Phú Quốc, Kiên Giang) có thể tiếp nhận tàu du lịch quốc tế 80.000-100.0000 GT. Theo ông Công, nếu đầu tư các bến tàu khách đúng quy hoạch thì từ năm 2015 có thể tiếp nhận được những tàu du lịch lớn nhất thế giới.


tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thiếu máy bay nghiêm trọng: Chỉ còn 170 chiếc, giá thuê quá 'chát'

Lượng tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam hiện đạt tổng cộng 199 chiếc, giảm 32 tàu bay so với năm ngoái. Tuy nhiên, số máy bay đang khai thác thực tế chỉ ở...

Nguyên nhân nào khiến giá vé máy bay tăng vọt?

Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023, mức tăng...

Tập đoàn Thuận An khiến loạt quan chức bị bắt: 2 năm trúng thầu 18.000 tỷ đồng

Nhiều quan chức đã bị khởi tố, bắt giam vì liên quan đến vụ án tại CTCP Tập đoàn Thuận An. Vậy doanh nghiệp này làm ăn ra sao mà khiến loạt quan chức 'ngã ngựa'?

Không thương mại hóa điện mặt trời áp mái

PGS Nguyễn Việt Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường cơ khí (Đại học Bách Khoa) cho biết về mặt kỹ thuật ông hoàn toàn ủng hộ không có việc mua bán và thương mại trong việc...

Bắt đối tượng chiếm đoạt hàng tỷ đồng theo hình thức góp vốn ở Quảng Ninh

Phạm Thị Thanh Huệ lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 5 tỷ đồng thông qua việc huy động góp vốn để nhập bình nóng lạnh, téc nước, ống nhựa.

Thủ tướng: Tây Ninh có tiềm năng lớn phát triển kinh tế cửa khẩu

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Tây Ninh có nhiều tiềm năng, lợi thế; hội đủ 3 yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững.

Bộ Công Thương thông tin về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều 04/05, phát biểu tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có những chia sẻ về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà.

Lập Tổ công tác giúp việc đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và TPHCM

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải vừa ký quyết định...

Việt Nam đang thu hút ngày càng nhiều tập đoàn công nghệ lớn

Trong ngành bán dẫn, Thứ trưởng Đỗ Thành Trung cho rằng ngày càng nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và đặc biệt là các tập đoàn của Hoa Kỳ đầu tư...

Lý do loạt địa phương giải ngân đầu tư công thấp dưới mức bình quân

Tỉnh Bình Thuận, tỉnh Gia Lai, tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bình Phước, tỉnh Tây Ninh... nằm trong số các địa phương có mức giải ngân đầu tư công năm 2024...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98