Gạo ùn ứ vì... tăng cước

13/04/2014 08:06
13-04-2014 08:06:53+07:00

Gạo ùn ứ vì... tăng cước

DĐDN vừa nhận được kiến nghị khẩn cấp của nhiều DN kinh doanh xuất nhập khẩu gạo vì tình trạng hàng ùn tắc tại cảng không xuất đi được. Nguyên nhân trực tiếp của tình trạng trên là do chủ các phương tiện vận tải hàng hóa đường bộ tăng giá thành vận chuyển hàng hóa từ 2 - 3 lần.

Chiều ngày 8/4, PV chúng tôi có mặt tại các cảng Vật Cách, Duy Linh, (Hải Phòng)... hàng chục thương nhân buôn gạo đang chạy đôn chạy đáo tìm xe, mối chở gạo. Bình thường, mỗi ngày tại đây có hàng trăm xe tải vào chở gạo lên các cửa khẩu Lào Cai, Cao Bằng... để xuất sang Trung Quốc. Thế nhưng từ ngày 1/4, tại các cầu cảng đìu hiu, tàu chở gạo nằm im lìm trên bến vì xe không vào bốc gạo.

Chủ tàu Thành Công 36 tại cảng Duy Linh:

Tàu chúng tôi nhận chở 4.000 tấn gạo cho DN gạo từ phía nam. Tàu cập cảng từ ngày 01/4 rồi, nhưng hiện nay chưa bốc đi được tấn nào, các chủ DN buôn bán gạo đang gặp nhiều khó khăn, loay hoay tìm phương tiện chở gạo đi. Theo tôi được biết, hiện nay, các nhà xe đồng loạt đòi tăng phí thì mới chở vì theo quy định kiểm tra trọng tải mỗi chuyến xe chỉ chở được một nửa lượng hàng so với trước đây. Trước đây, chi phí cho một tấn gạo chở từ cảng Hải Phòng lên Lào Cai giá bình quân khoảng 500.000 đ/ tấn, nay tăng lên 1,2 triệu/ tấn. Trước đây, một chuyến chủ DN vận tải hàng hóa bằng container chở được 50 tấn, giá cước vận chuyển khoảng 25 triệu. Nay cũng 50 tấn thì phải chở 2 chuyến, mỗi chuyến được 25 tấn, chi phí cho một chuyến hết cũng hết gần 25 triệu, hai chuyến là khoảng 50 triệu. Chúng tôi chia sẻ những khó khăn với chủ DN kinh doanh xuất nhập khẩu gạo. Hàng cứ ứ đọng tại cảng thì lại phát sinh thêm nhiều chi phí.

Chủ tàu Thành Đạt - cảng Duy Linh:

Tàu tôi nhận chở 3.000 tấn gạo, cập cảng gần 1 tuần nay rồi nhưng chủ tàu vẫn chưa xuất được hàng. Trước đây, trung bình mỗi ngày xuất được khoảng 400 – 500 tấn gạo. Còn hiện nay, mỗi ngày chỉ xuất được khoảng 20 – 30 tấn gạo. Mà chủ yếu là xuất cho các đại lý kinh doanh gạo trong địa bàn các tỉnh lân cận, chứ không đi xa…

Lái xe container BKS số 15C. 071 25 (xe chở gạo tải cảng Duy Linh) chở gạo đến các tỉnh bán lẻ:

Với mức giá như trước đây, cộng với việc cơ quan chức năng siết chặt vấn đề “công cao, công thấp, công quá tải” thì lái xe chúng tôi suốt ngày bị lực lượng chức năng tạm giữ do vi phạm. Để trốn tránh, các lái xe dừng nghỉ ở ven đường, kiên quyết không đi qua trạm cân để tránh bị bắt dỡ tải, chờ đến đêm lực lượng kiểm soát về nghỉ mới bắt đầu hoạt động. Hoặc nhiều khi phải đi đường vòng để tránh trạm cân kiểm soát tải trọng. Cách khác là nhiều khi gạo xếp lên xe là 25 tấn, xong đó đi qua trạm cân tại quốc lộ 5, đến địa điểm chúng tôi lại có người bốc hàng xuống. Xe quay về, bốc thêm 25 tấn nữa. Sau đó đi qua trạm cân lần 2, chúng tôi mới bốc nốt 25 tấn đã bỏ xuống lần một. Tức là lúc đó trọng tải xe lại là 50 tấn. Tuy nhiên điều này, chỉ chống đối được với các chuyến xe chạy từ Hải Phòng theo quốc lộ 5 lên Hải Dương, hoặc Hưng Yên, chứ lên tận Lào Cai, qua nhiều trạm kiểm soát, thì làm sao được? Mà cứ bị bắt nhiều thì DN vận tải làm gì có lãi?

Ông Trương Văn Thái – PTGĐ cảng Hải Phòng:

Hiện cảng Hải Phòng chỉ có 1 tàu gạo khoảng 2.000 tấn, đã bốc xếp chỉ còn lại vài trăm tấn. Hiện tượng hàng gạo ùn lâu tại các cảng cũng có thể giải quyết. Bởi mặt hàng gạo là hàng đóng bao rời, không liền kiện. Nếu trọng lượng 1 xe trước đây chở trên 20 tấn bây giờ chỉ chở được 20 tấn thì chủ hàng có thể chuyển số lượng bao còn lại sang xe khác. Vấn đề còn lại chủ hàng có chịu được giá cước vận tải hiện hành hay không?

Ông Lê Văn Tiến – Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng :

Trước kia giá cước vận chuyển các DN vận tải tính cước cho hàng quá khổ quá tải là giá ảo. Dẫn đến các DN vận tải cạnh tranh không lành mạnh, tính giá cước không đồng nhất. Khi có các quy định thắt chặt về hàng quá khổ quá tải với mức xử phạt rất cao, đánh vào túi tiền của chủ xe, vì thế các DN phải theo quy định chấp hành. Vì vậy, việc nâng giá cước, chở đúng trọng tải sẽ trở về đúng giá trị thực của giá cước vận tải. Về lâu dài đây sẽ là sự cạnh tranh công bằng trong ngành vận tải hiện nay.

Theo thống kê toàn hệ thống cảng Hải Phòng, hiện có gần 300.000 tấn gạo bị ùn ứ tại các cảng trong một tuần nay. Chỉ tính riêng các cảng tư nhân nằm bên dòng sông Cấm chạy qua đường Hùng Vương Quận Hồng Bàng hiện ùn ứ gần 200.000 tấn gạo.

Minh Huệ - Thanh Vân

Diễn đàn doanh nghiệp



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngành sắn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2023

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) dự kiến đến năm 2030 diện tích trồng sắn áp dụng quy trình canh tác bền vững đạt 50%. Kim ngạch xuất khẩu sắn và...

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường UAE tăng 67% so với cùng kỳ

Tháng 3, Việt Nam xuất khẩu hơn 2 triệu USD cá tra sang UAE, tăng 62%. Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt hơn 7 triệu USD, tăng...

Lần đầu tiên Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore

Ba tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Singapore đạt khoảng 36,15 triệu SGD, tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái

FAO: Sản lượng thủy sản nuôi và khai thác đạt kỷ lục vào năm 2022

Theo số liệu của FAO, sản lượng thủy sản nuôi và khai thác toàn cầu đạt 223.2 triệu tấn vào năm 2022, đây là mức cao nhất kể từ năm 1950.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới...

Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt tăng từng ngày, phá vỡ mọi đỉnh lịch sử.

Sầu riêng sụt giá mạnh

Ngày 16-4, tại một số tỉnh ở ĐBSCL, giá sầu riêng giảm 45.000 - 50.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Thương lái hiện mua sầu riêng xô tại vườn với giá 65.000 -...

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98