Holcim sáp nhập Lafarge

10/04/2014 13:46
10-04-2014 13:46:29+07:00

Holcim sáp nhập Lafarge

2 nhà sản xuất xi măng lớn nhất thế giới Holcim và Lafarge đã công bố đề xuất sáp nhập cùng với cam kết thanh lý bớt tài sản để xoa dịu những mối quan ngại trên thế giới.

Holcim của Thụy Sĩ sẽ sáp nhập Lafarge của Pháp với đề nghị 1 cổ phiếu Holcim đổi lấy 1 cổ phiếu Lafarge. Việc sáp nhập đã được 2 hội đồng quản trị của cả 2 công ty thông qua vào cuối tuần trước. Thương vụ này sẽ tạo ra một tập đoàn có doanh số kết hợp 39 tỷ EUR và thu nhập trước lãi, thuế, khấu hao và khấu trừ là 6.5 tỷ EUR.

Giám đốc điều hành của Lafarge Bruno Lafont sẽ giữ vai trò tương tự ở tập đoàn mới, trong khi chủ tịch được chỉ định của Holcim Wolfgang Reitzle trở thành Chủ tịch tập đoàn. Tập đoàn LafargeHolcim mới sẽ đặt trụ sở ở Thụy Sĩ, được niêm yết trên 2 sàn Six tại Zurich và Euronext ở Paris. Mỗi công ty sẽ có 7 đại diện nằm trong ban quản trị của tập đoàn mới.

Việc sáp nhập của 2 công ty hàng đầu trong ngành xi măng sẽ dẫn tới các vấn đề gai góc về cạnh tranh ở nhiều quốc gia, cả ở châu Âu, châu Mỹ và châu Á, nơi ngành công nghiệp này từ lâu đã là đối tượng của những mối quan ngại chống độc quyền.

Từ năm 2008, cả 4 tập đoàn xi măng hàng đầu thế giới đã bị Ủy ban châu Âu điều tra hành vi cấu kết và áp đặt giá. CEO Lafarge Bruno Lafont và Chủ tịch Holcim Rolf Soiron cho biết họ đã dự tính bán bớt từ 10-15% tài sản và đã bắt đầu các cuộc thảo luận với Ủy ban châu Âu.

Ông Soiron cho biết 2 công ty dự kiến sẽ hoàn thành chương trình thoái vốn trước khi chốt kế hoạch “sáp nhập bình đẳng” vào nửa đầu năm 2015. Ông dự tính 2/3 hoạt động thoái vốn sẽ thực hiện ở châu Âu nhưng chưa đưa ra chi tiết.

“Chúng tôi đã nhận được những dấu hiệu cho thấy có nhiều sự quan tâm hơn so với kỳ vọng, mặc dù chúng tôi chưa thể khởi động các cuộc đàm phán cụ thể” - ông Soiron nói với tờ Financial Times. Theo ông Soiron, thương vụ sáp nhập Lafarge sẽ không ảnh hưởng tới động thái gần đây của Holcim trao đổi tài sản với Cemex và hợp sức tại Tây Ban Nha. Cemex là nhà sản xuất xi măng lớn nhất ở Hoa Kỳ, Đức và Cộng hòa Czech.

Cái bắt tay độc quyền?

Cả 2 công ty đang nợ nần và bị trói buộc vào các chương trình cắt giảm chi phí đáng kể nhằm vượt qua cuộc suy thoái trong ngành xây dựng gây ra bởi cuộc khủng hoảng tài chính. Tuy nhiên, cả Holcim và Lafarge đều khẳng định thỏa thuận sáp nhập không phải là một hành động phòng thủ để đối phó tình trạng dư thừa mãn tính mà ngành công nghiệp xi măng đang chịu đựng.

“Việc sáp nhập tập trung tạo ra một nền tảng tăng trưởng. Nó không phải là chuyện tái cơ cấu mà nó là một tầm nhìn xa hơn tái cơ cấu” - ông Lafont nói. Cả 2 vị lãnh đạo từ chối tiết lộ người đã khởi xướng thỏa thuận này. Họ chỉ cho biết đã có những cuộc điện thoại và cuộc họp mặt đối mặt đầu tiên được tổ chức tại Strasbourg vào cuối tháng 1.

Ông Soiron nói thêm: “Nếu bạn xem xét ngành công nghiệp này một cách khách quan thì điều gì đó phải xảy ra. Câu hỏi đặt ra là ai sẽ có đủ can đảm để thực hiện điều đó”. Ông Lafont cho biết việc sáp nhập cũng đã được thảo luận với chính phủ Pháp, vốn rất nhạy cảm với những thương vụ sáp nhập công nghiệp có thể dẫn đến sa thải người lao động.

Ông cho biết trung tâm nghiên cứu của tập đoàn sẽ đặt ở Pháp và “chúng tôi không nói về việc đóng cửa nhà máy mặc dù sẽ có một tác động nhất định đến công ăn việc làm”.

Tâm Bảo

Sài gòn đầu tư tài chính



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones mất hơn 570 điểm và khép lại tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 9/2022

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Ba (30/04) để khép lại một tháng sụt giảm, sau khi dữ liệu tiền lương cao hơn dự báo làm tăng lo ngại về lạm phát trước khi có...

Phố Wall tăng điểm nhờ cổ phiếu Tesla

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Hai (29/04) nhờ sự hỗ trợ của cổ phiếu Tesla, trong khi nhà đầu tư chuẩn bị cho một tuần bị chi phối bởi báo cáo lợi nhuận...

S&P 500 và Nasdaq Composite có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu (26/04), với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2023, khi các cổ phiếu công nghệ lớn...

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98