Quản chặt nhà đầu tư

16/04/2014 06:49
16-04-2014 06:49:09+07:00

Quản chặt nhà đầu tư

Chưa khi nào làn sóng xã hội hóa, đầu tư hạ tầng giao thông mạnh mẽ như thời gian vừa qua. Chỉ trong vòng hai, ba năm, ngành GTVT đã huy động được một lượng vốn khổng lồ, lên đến ngót trăm nghìn tỷ đồng từ ngoài ngân sách.

Thi công QL14 qua Đắk Lắk

Nếu như trước đây, khi nhắc đến lĩnh vực hạ tầng giao thông, các nhà đầu tư “có số má”, thường “lắc đầu” dù cơ quan chức năng mở rộng cánh cửa mời gọi với nhiều ưu đãi. Lý do là bởi các dự án giao thông kém hấp dẫn, vốn đầu tư bỏ ra quá lớn, rủi ro nhiều do vòng đời dự án kéo dài, thu hồi vốn chậm, lợi nhuận không quá cao. Tuy nhiên, các dự án BOT giao thông giờ lại trở thành “hàng hot”. Nhiều dự án nhà đầu tư phải xếp hàng, chờ đến lượt đăng ký.

Trong số hàng chục dự án đầu tư bằng vốn ngoài ngân sách đang triển khai, đa phần đều là các nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính, năng lực thi công, đồng thời mục đích đầu tư chân chính, vừa mong muốn góp phần công sức của mình xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông, phát triển kinh tế đất nước; vừa phát huy khả năng, năng lực kinh doanh để tạo lợi nhuận, phát triển doanh nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh đó dư luận gần đây cho rằng, còn có một số nhà đầu tư tham gia chỉ vì mục đích tư lợi, “xí phần”, để bán dự án kiếm lời. Một số nhà đầu tư năng lực tài chính yếu kém cũng đăng ký tham gia dự án theo kiểu “tay không bắt giặc”, rồi chây ỳ không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, không có tiền giải ngân cho nhà thầu khiến tiến độ dự án bết bát, kéo dài.

Theo qui định nhà đầu tư phải bảo đảm 15% vốn chủ sở hữu, nhưng trên thực tế vẫn có không ít nhà đầu tư không thực hiện được điều này dù hồ sơ, sổ sách, giấy tờ, các đơn vị này đều trưng đầy đủ với cơ sở pháp lý rõ ràng.

Người đứng đầu ngành GTVT - Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhận biết những tồn tại kể trên nên nhiều lần khẳng định, tất cả các dự án giao thông đều là của dân, của nước, không phải của cá nhân ai. Các dự án BOT do nhà đầu tư bỏ tiền ra trước nhưng thực chất là tiền của dân vì dân nộp thuế, nộp phí nên phải được quản lý chặt chẽ. Không có chuyện các nhà đầu tư muốn làm gì thì làm. Nhà đầu tư nào không đủ năng lực, nhận dự án xong bỏ đó sẽ kiên quyết thay thế ngay. Bộ GTVT không chấp nhận bất kỳ nhà đầu tư nào tham gia dự án theo kiểu “tay không bắt giặc”.

Mục tiêu lớn thu hút, hấp dẫn các nhà đầu tư vào phát triển hạ tầng giao thông bước đầu đã thành công vượt ngoài mong đợi, giờ đến lúc công tác quản lý các dự án ngoài ngân sách phải đi vào chiều sâu để vừa lựa chọn được những nhà đầu tư có tâm, có tầm, đủ năng lực; vừa quản chặt, có chế tài đủ mạnh để buộc các nhà đầu tư thực hiện đúng nghĩa vụ của mình, bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả các dự án.

Hà Thanh Oai

giao thông vận tải





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ Công Thương thông tin về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều 04/05, phát biểu tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có những chia sẻ về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà.

Lập Tổ công tác giúp việc đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và TPHCM

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải vừa ký quyết định...

Việt Nam đang thu hút ngày càng nhiều tập đoàn công nghệ lớn

Trong ngành bán dẫn, Thứ trưởng Đỗ Thành Trung cho rằng ngày càng nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và đặc biệt là các tập đoàn của Hoa Kỳ đầu tư...

Lý do loạt địa phương giải ngân đầu tư công thấp dưới mức bình quân

Tỉnh Bình Thuận, tỉnh Gia Lai, tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bình Phước, tỉnh Tây Ninh... nằm trong số các địa phương có mức giải ngân đầu tư công năm 2024...

Cựu chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng bị khởi tố

Ông Mai Tiến Dũng, cựu bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, bị khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam với cáo buộc có sai phạm liên quan một dự án tại Lâm Đồng.

Một số dự án trọng điểm giải ngân chậm

Theo số liệu từ Bộ Tài chính, 3 tháng đầu năm, giải ngân vốn đầu tư công các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải mới đạt...

'Nhiều tập đoàn công nghệ lớn muốn đầu tư ngành bán dẫn tại Việt Nam'

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho hay nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn toàn cầu muốn đầu tư vào ngành điện tử, chip, bán dẫn tại Việt Nam.

Xây dựng Luật khu công nghiệp: Đón dòng đầu tư chất lượng cao

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết khu công nghiệp là khu vực trọng điểm thu hút các dự án đầu tư trong và ngoài nước, là điểm đến của nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy gửi đơn tố cáo hành vi thông thầu ở Ninh Thuận

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận có đơn tố cáo hành vi thông thầu trong đấu giá đất công, gây thất thoát tài sản nhà nước

Doanh nghiệp liên quan vụ bán dự án điện mặt trời cho Trung Quốc, đề xuất làm 2 nhà máy điện gió ở Lâm Đồng

Mới đây, CTCP Đầu tư HLP đề xuất đầu tư xây dựng 2 dự án nhà máy điện gió Tà Năng 1 và Tà Năng 2 tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98