“Đói” thông tin

19/06/2014 21:46
19-06-2014 21:46:16+07:00

“Đói” thông tin

Số liệu của Tổng cục Thống kê mới công bố gần đây cho thấy, trong số 7.675 DN khảo sát, có tới 55,8% số DN được hỏi trả lời không biết hoặc không đánh giá được nhu cầu của thị trường thế giới hiện nay. Việc mù mờ thông tin về thị trường thế giới là một nguyên nhân quan trọng khiến DN không tìm được đầu ra, dẫn tới ngừng hoạt động. Tính từ thời điểm 1-1-2013 tới nay, số DN ngừng hoạt động là 433 (chiếm 5,6%) thì có đến 58,7% DN ngừng hoạt động do không tìm được thị trường đầu ra.

Có thể số liệu này chưa hoàn toàn thuyết phục bởi lâu nay con số thống kê vẫn chưa phải chính xác tuyệt đối. Nhưng thực tế lâu nay đã chứng minh, thông tin thị trường dường như vẫn là “nhân tố bí ẩn” với DN Việt Nam. Bài toán đầu ra cho hàng nông sản Việt Nam là một dẫn chứng rõ nhất cho việc thiếu thông tin.

Tình trạng dưa hấu tắc ở cửa khẩu, thanh long mất giá, xoài bị ép giá… “đến hẹn lại lên” năm nào cũng lặp lại. Nguyên nhân xuất phát từ việc không nắm được thị hiếu cũng như nhu cầu của thị trường NK hay nói cách khác là DN Việt chưa tìm được đầu ra cho hàng hóa. Như vậy, các DN Việt Nam phần lớn mới chỉ XK những gì mình sản xuất được sang các thị trường, chứ chưa quan tâm đến việc sản xuất những gì khách hàng muốn, chưa quan tâm đến “bán cái thị trường cần”.

Ở khía cạnh khác, trong khi DN “đói” thông tin thị trường thì kết quả khảo sát này cũng cho thấy, vai trò của Bộ Công Thương và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam trong việc xúc tiến và cung cấp thông tin cho các DN trong nước về nhu cầu của thị trường thế giới còn hạn chế. Nhiều DN phản hồi rằng, phần lớn công tác xúc tiến còn dàn trải, không xác định sản phẩm, thiếu tập trung thị trường, chi phí cao khiến DN còn… ngại tham gia vào các chương trình xúc tiến do Nhà nước tổ chức. Việc không đánh giá được nhu cầu thị trường thế giới đã và đang hạn chế, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh bền vững của các DN Việt Nam.

Như vậy, thiếu vốn đã khó khăn nhưng “đói” thông tin còn khó khăn hơn với DN trong nền kinh tế thị trường hiện nay bởi thiếu thông tin sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh trên thương trường. Thiết nghĩ, ngoài sự chủ động của DN rất cần có “bàn tay” của Bộ Công Thương trong việc nghiên cứu thị trường giúp DN đưa ra được những sản phẩm XK phù hợp với nhu cầu thị hiếu và tính chất của thị trường. Việc này không chỉ giúp cung cấp đầu ra cho DN mà còn giúp quy hoạch lại ngành sản xuất, nâng giá trị gia tăng trong từng sản phẩm.

Diệp Anh

Hải QUAN



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Những điểm đáng chú ý trong Dự thảo về Nghị định cơ chế mua bán điện trực tiếp

Dự thảo Nghị định DPPA tập trung vào việc mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện và khách hàng lớn qua đường dây truyền tải riêng; giữa đơn vị phát điện và...

Thị trường tín chỉ carbon TP.HCM và những câu hỏi

Nắng nóng bao vây con người mọi lúc mọi nơi. Chưa bao giờ mà người dân khắp cả nước trải qua một kỳ nghỉ lễ 30/04-01/05… cháy bỏng như năm nay. Điều này đã thật sự...

4 tháng đầu năm 2024, cả nước mới giải ngân vốn đầu tư công hơn 115,000 tỷ đồng

Bộ Tài chính vừa có báo cáo về tình hình thanh toán vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước tháng 3, ước thực hiện 4 tháng kế hoạch năm 2024.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết tạm đình chỉ thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu Quốc hội đối với ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang...

Alibaba có thể đầu tư 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam?

Theo Nikkei Asia đối tác của Alibaba trong đầu tư xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam là Viettel và VNPT.

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 6 triệu lượt trong 4 tháng đầu năm 2024

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 4 đạt 1.55 triệu lượt, cao hơn 58.2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế...

Số lượng nhà cung ứng cho Apple tại Việt Nam cao thứ 4 toàn cầu

Báo cáo của Apple về danh sách nhà cung ứng toàn cầu cho thấy Việt Nam đang đứng đầu Đông Nam Á và đứng thứ 4 thế giới.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 ước đạt trên 522 ngàn tỷ đồng

Tổng cục Thống kê cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước nhờ...

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) trong tháng 4/2024 ước tính tăng 0.8% so với tháng trước và tăng 6.3% so với cùng kỳ năm trước.

TP.HCM xin tự quyết định vị trí việc làm đặc thù

TP.HCM phát sinh nhiều vị trí việc làm đối với công chức, viên chức thực sự cần thiết và phù hợp nhưng lại chưa có trong quy định tại thông tư của các bộ, ngành...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98