Thống đốc: Đã có doanh nghiệp vay với lãi suất dưới 7%

19/06/2014 11:17
19-06-2014 11:17:40+07:00

Thống đốc: Đã có doanh nghiệp vay với lãi suất dưới 7%

Hiện nay, lãi suất cho vay các lĩnh vực doanh nghiệp nhỏ và vừa đã thấp hơn các lĩnh vực sản xuất thông thường khác, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình khẳng định tại văn bản trả lời chất vấn của đại biểu Huỳnh Thành Lập.

Qua làm việc với doanh nghiệp, có ý kiến cho rằng, toàn hệ thống ngân hàng chưa thực sự có một ngân hàng công nghiệp đúng nghĩa, vị Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Tp.HCM đặt vấn đề tại văn bản chất vấn.

Thống đốc phân trần với đại biểu là các tổ chức tín dụng đang phải đối mặt với rủi ro kỳ hạn do nhu cầu vay vốn phục vụ đầu tư, phát triển, sản xuất với kỳ hạn trung và dài hạn là rất lớn, trong khi phần lớn vốn huy động là ngắn hạn

Chỉ riêng Ngân hàng Công thương do Nhà nước kiểm soát mới chỉ chú trọng đến “thương” mà chưa quan tâm đến “công”, ít khi doanh nghiệp vay được vốn mua máy móc, thiết bị mà chỉ được tài trợ phần “thương”, tức sản phẩm cuối cùng ra thị trường. Nếu doanh nghiệp có vay được vốn mua máy móc thiết bị với lãi suất trung hạn, dài hạn thì lãi suất cũng rất cao. Điều này hạn chế khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp vừa và nhỏ, ông Lập viết tiếp.

Quan điểm và giải pháp về vấn đề này của Thống đốc là điều đại biểu Lập muốn được biết để trả lời cử tri.

Tại văn bản trả lời, Thống đốc cho biết, các ngân hàng thương mại nhà nước vẫn kế thừa tên gọi do lịch sử để lại, nhưng không chỉ còn phục vụ một số ngành, lĩnh vực nhất định như giai đoạn 1988- 1990.

Trong hơn 100 tổ chức tín dụng, hầu hết đều cho vay mua máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất kinh doanh với mức cho vay tối đa 70% chi phí đầu tư và giá trị tài sản thế chấp.

Tuy nhiên, Thống đốc cũng phân trần với đại biểu là các tổ chức tín dụng đang phải đối mặt với rủi ro kỳ hạn do nhu cầu vay vốn phục vụ đầu tư, phát triển, sản xuất với kỳ hạn trung và dài hạn là rất lớn, trong khi phần lớn vốn huy động là ngắn hạn.

“Bên cạnh đó, với kỳ hạn dài thì rủi ro tín dụng của khách hàng cũng cao hơn. Vì vậy, lãi suất các khoản cho vay trung và dài hạn này thường cao hơn so với các khoản vay khác”, Thống đốc giải thích.

Với doanh nghiệp nhỏ và vừa, ông Bình thông tin lãi suất cho vay lĩnh vực này đã ở mức thấp 7 - 8%/năm, thấp hơn lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực sản xuất thông thường khác từ 1 - 2%/năm.

Thậm chí một số tổ chức tín dụng còn cho vay các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực ưu tiên có tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, có phương án, dự án sản xuất kinh doanh hiệu quả, với lãi suất chỉ có 6,5 - 7%/năm.

Cập nhật con số đến 31/3/2014, Thống đốc cho biết dư nợ tín dụng với ngành công nghiệp tăng 2,11% so với cuối năm 2013, chiếm tỷ trọng 28% trong tổng dư nợ cho vay nền kinh tế.

Còn dư nợ tín dụng doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng 0,34% so với cuối năm 2013 (thấp hơn tốc độ tăng trưởng chung toàn nền kinh tế 0,5%) chiếm tỷ trọng 25% trong tổng dư nợ cho vay nền kinh tế.

Nguyên Vũ

vneconomy



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NHNN vẫn đấu thầu 16,800 lượng vàng miếng

Sau phiên đấu thầu bất thành (25/4), NHNN tiếp tục thông báo đấu thầu vàng miếng vào sáng 03/5.

Tại sao chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên phải xác thực sinh trắc học?

Kể từ ngày 1/7/2024, mọi giao dịch chuyển tiền có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên đều phải thông qua bước xác thực bằng sinh trắc học đối với người chuyển tiền.

Chính phủ sẽ không vì áp lực lạm phát mà tăng lãi suất

Đó là nhận định của chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển khi nói về áp lực tăng lãi suất nhằm kìm hãm lạm phát cũng như tỷ giá trong thời gian qua.

Tài sản thế chấp của Tân Hoàng Minh ế ẩm, ngân hàng tiếp tục đại hạ giá

Sau nhiều lần rao bán không thành công các khoản nợ xấu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh và loạt công ty thành viên, Ngân hàng Agribank mới đây lại tiếp tục đại hạ giá...

Kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng, ngân hàng vẫn tiếp tục gặp khó trong năm 2024?

Dù dự báo tình hình kinh tế năm 2024 vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều ngân hàng lên kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận thận trọng.

Bán ngoại tệ can thiệp – kế tiếp là gì?

Với lượng dự trữ ngoại hối hiện nay không phải là nhiều, chỉ xấp xỉ ba tháng nhập khẩu, khi trước đó – năm 2022 đã giảm hơn 22,7 tỉ đô la Mỹ cũng vì phải bán ra để...

Đà tăng giá USD chững lại

Tuần qua (22-26/04/2024), giá USD trên thị trường quốc tế giảm nhẹ sau khi dữ liệu cho thấy kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, làm gia tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên...

Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê

Vừa qua, tại Lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, SeAMobile Biz - ứng dụng...

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất...

Quý 1/2024 - Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 30%

Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98