Khơi thông thị trường cho nông sản

21/07/2014 13:55
21-07-2014 13:55:14+07:00

Khơi thông thị trường cho nông sản

Theo TS Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Phó viện trưởng Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn, VN đang có cơ hội để đa dạng thị trường nông sản, đảm bảo thu nhập bền vững cho nông dân.

Trả lời phỏng vấn của Thanh Niên, TS Tuấn nói:

Câu chuyện “được mùa, mất giá” là nỗi đau cứ lặp đi lặp lại trong nhiều năm qua, không chỉ khiến nông dân thua lỗ mà nền kinh tế cũng bị thiệt hại đáng kể.

Làm thế nào để phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với thị trường, thưa ông?

Điều đầu tiên là phải hiểu rõ thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu vì VN là nước xuất khẩu nông sản lớn. Có thông tin thị trường, bao gồm về quy mô, giá cả, xu hướng, thị hiếu của người dân, kênh phân phối, luật lệ quy định... thì mới đưa ra được những định hướng phát triển các ngành hàng nông sản có khả năng cạnh tranh của VN, đáp ứng đúng đòi hỏi của thị trường.

Thứ hai, chúng ta phải khơi thông được thị trường hiện đang bị tắc, ví dụ như chưa có thỏa thuận về tiêu chuẩn kỹ thuật, chưa có tổ chức phát triển thị trường chuyên nghiệp, chưa có đội ngũ cán bộ có khả năng đàm phán, xử lý tranh chấp và bảo vệ quyền lợi của nông dân mình, của đất nước mình. Trong bối cảnh hiện nay, đa dạng hóa thị trường cho nông sản, giảm sự lệ thuộc quá lớn vào một thị trường là một trong những việc cần làm ngay. Các thị trường như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản... cũng rất rộng mở, được giá, nhưng yêu cầu cao hơn về chất lượng nông sản. Đây là cơ hội để chúng ta thay đổi công nghệ, tái cơ cấu chuỗi giá trị nông nghiệp.

Vậy làm thế nào tín hiệu thị trường quay lại được với người nông dân? Đó chính là vai trò của doanh nghiệp (DN). DN “bắt” được tín hiệu thị trường tốt nhất, lại có vốn, có điều kiện để áp dụng khoa học công nghệ vào đồng ruộng và giúp nông dân sản xuất theo đúng tín hiệu thị trường. Khi nông dân và DN tìm được tiếng nói chung, chúng ta có cơ hội giành thắng lợi cao hơn rất nhiều lần. Một cách làm khác cũng có thể tạo ra hiệu quả thiết thực là triển khai kết nối giữa nhà nước, DN và nông dân thông qua các hiệp hội và ban điều phối ngành hàng.

Nhưng một khi nông dân còn sản xuất manh mún, nhỏ lẻ và giữ tập quán canh tác truyền thống thì chúng ta khó có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh, khai thông và mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản?

Đúng vậy. Chúng ta phải đẩy mạnh tích tụ ruộng đất, đưa DN vào nông nghiệp và từng bước tạo ra đội ngũ nông dân chuyên nghiệp thì mới có sản xuất hàng hóa lớn, đảm bảo chất lượng sản phẩm, đủ sức cạnh tranh, xâm nhập các thị trường mới, kể cả với các thị trường được cho là khó tính.

Xin cảm ơn ông!

Phải xây dựng được thương hiệu cho nông sản

Lâu nay chúng ta cứ tính chuyện xuất nông sản sang Trung Quốc vì thị trường này tương đối dễ tính, không đòi hỏi cao về chất lượng sản phẩm. Khi người ta không mua hàng với khối lượng lớn nữa, là chúng ta bị kẹt. Việc mở rộng thị trường đã được đặt ra, nhưng bán nông sản đi các nước khác lại đang gặp khó vì đây là các thị trường khó tính, yêu cầu khắt khe về chất lượng và xuất xứ hàng hóa.

Theo tôi, để khai thông thị trường cho nông sản Việt, ngoài việc làm tốt khâu quy hoạch sản xuất, các DN hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp cần phải thay đổi cách làm, xây dựng các vùng nguyên liệu đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhà nước, DN và nông dân cần nỗ lực xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt thì các sản phẩm của chúng ta mới có được chỗ đứng vững chắc ở các thị trường. Có làm được như vậy thì nông dân mình mới bớt khổ.

GS Võ Tòng Xuân, (nguyên Hiệu trưởng Trường đại học An Giang)


Quang Duẩn (thực hiện)

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngành sắn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2023

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) dự kiến đến năm 2030 diện tích trồng sắn áp dụng quy trình canh tác bền vững đạt 50%. Kim ngạch xuất khẩu sắn và...

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường UAE tăng 67% so với cùng kỳ

Tháng 3, Việt Nam xuất khẩu hơn 2 triệu USD cá tra sang UAE, tăng 62%. Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt hơn 7 triệu USD, tăng...

Lần đầu tiên Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore

Ba tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Singapore đạt khoảng 36,15 triệu SGD, tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái

FAO: Sản lượng thủy sản nuôi và khai thác đạt kỷ lục vào năm 2022

Theo số liệu của FAO, sản lượng thủy sản nuôi và khai thác toàn cầu đạt 223.2 triệu tấn vào năm 2022, đây là mức cao nhất kể từ năm 1950.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới...

Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt tăng từng ngày, phá vỡ mọi đỉnh lịch sử.

Sầu riêng sụt giá mạnh

Ngày 16-4, tại một số tỉnh ở ĐBSCL, giá sầu riêng giảm 45.000 - 50.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Thương lái hiện mua sầu riêng xô tại vườn với giá 65.000 -...

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98