Nhà vô địch Adidas tại World Cup 2014

11/07/2014 08:30
11-07-2014 08:30:40+07:00

Nhà vô địch Adidas tại World Cup 2014

Trận chung kết cuối tuần này mới diễn ra nhưng việc tài trợ cho cả 2 đội bóng xuất sắc nhất - Đức và Argentina - đã giúp Adidas vượt Nike trở thành nhà sản xuất trang phục thể thao thành công nhất mùa World Cup năm nay.

* World Cup 2014 hâm nóng cuộc đối đầu Nike - Adidas

Đội tuyển Argentina vượt qua Hà Lan tại trận bán kết đã mang lại chiến thắng về mặt thương hiệu cho hãng thể thao Adidas (Đức) khi cả hai đội lọt vào trận chung kết đều do đơn vị này tài trợ trang phục thi đấu. Argentina sẽ đối đầu với Đức, đội bóng quê hương đồng thời là đối tác không thể thiếu của Adidas để tranh chức vô địch giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh.

Đức là đội bóng quê hương của Adidas đã lọt vào trận chung kết World Cup 2014

Cả hai đã đánh bại những đối thủ do Nike tài trợ (Brazil và Hà Lan). Cũng chính Adidas là nhà tài trợ cho Tây Ban Nha, đội giành chức vô địch World Cup 2010 tại Nam Phi nhưng không qua nổi vòng bảng ở giải đấu năm nay.

"Tài trợ cho những đội bóng trong trận chung kết là giải thưởng lớn nhất đối với thương hiệu", John Kristick, CEO hãng môi giới quảng cáo GroupM đánh giá. Theo John, doanh số bán hàng sẽ tăng ngay lập tức và mạnh mẽ, bất kể hãng tài trợ cho đội thắng hay thua trong trận đấu cuối cùng.

Adidas đã biến Lionel Messi, chân sút chủ lực của đội Argentina kiêm "con bài chiến lược" của hãng thành trung tâm của chiến dịch quảng cáo tại World Cup lần này. Hãng còn nhận được sự hỗ trợ gần như tuyệt đối từ phía đội tuyển quê nhà, dù có một số cầu thủ vẫn dùng giày Nike (giày thi đấu là sản phẩm không phụ thuộc vào nhà tài trợ trang phục, một cầu thủ mặc quần áo của Adidas vẫn có thể dùng giày Nike hoặc của bất kỳ hãng khác).

Adidas có thâm niêm hợp tác với FIFA và World Cup từ những năm 1950, họ giành được hợp đồng cung cấp bóng từ năm 1970 đến 2030. Đại diện công ty cho biết giá trị hàng hóa liên quan tới bóng đá năm 2014 đã vượt 2,7 tỷ USD, riêng World Cup 2014 bán được hơn 8 triệu trang phục thi đấu theo các đội bóng quốc gia, trong số này có 2 triệu áo tuyển Đức.

Herbert Heiner, CEO Adidas nói: "Những chiến thắng vừa qua của đội tuyển quốc gia Đức đã đảm bảo rằng Adidas là thương hiệu được bắt gặp nhiều nhất tại vòng chung kết World Cup". Hãng đồ thể thao Đức chia sẻ dù không biết trước kết quả trận đấu cuối cùng diễn ra vào ngày 13/7 sẽ ra sao, đội Đức hay Argentina thắng đều giúp nâng thương hiệu Adidas.

Nike, hãng đồ thể thao của Mỹ là đối thủ hàng đầu của Adidas, tài trợ cho 10 trong số 32 đội bóng tham dự World Cup 2014 nhưng không thực sự thành công. Hai đội tranh giải 3-4 đều là của Nike. Tuyển Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo, ngôi sao sáng giá nhất trong đội ngũ của Nike tài trợ đã bị loại ngay từ vòng bảng.

Neymar (Brazil), tiền đạo chủ lực của Nike chỉ sau Ronaldo, trong trận đấu ở vòng 1/16 đã phải rời sân trên cáng cứu thương và đến thẳng bệnh viện sau va chạm với cầu thủ đối phương. Neymar vắng mặt ở tất cả các trận đấu còn lại của đội tuyển, trong đó có trận thua đậm 1-7 trước Đức và sắp tới là gặp Hà Lan tranh giải 3.

Một thương hiệu thể thao khác là Puma tuy không có mặt qua trang phục của những đội lọt vào vòng trong nhưng sự xuất hiện của hãng trong các trận đã qua và cả trận chung kết là không thể phủ nhận. Puma tài trợ cho 8 đội tại World Cup 2014, nhưng người hâm mộ bóng đá nhớ đến họ nhiều hơn qua bộ sưu tập nổi bật mang tên Tricks, gồm giày hoặc găng tay thủ môn lệch màu (bên phải hồng, trái xanh), rất dễ nhận ra trên sân cỏ.

Trong số những cầu thủ thi đấu trong trận chung kết sắp tới, Puma có ít nhất 2 đại diện ở cả đôi bên, sử dụng giày Tricks là tiền đạo Sergio Aguero (Argentina) và tiền vệ Marco Reus (Đức).

Danh sách các nhà tài trợ trang phục đấu cùng đội tuyển tại World Cup 2014:

1. Nike (hãng Mỹ, 10 đội): Australia, Anh, Brazil, Croatia, Pháp, Hy Lạp, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Hàn Quốc, Mỹ.

2. Adidas (hãng Đức, 9 đội): Argentina, Bosnia & Herzegovina, Colombia, Đức, Nhật Bản, Mexico, Nigeria, Nga, Tây Ban Nha.

3. Puma (hãng Đức, 8 đội): Algeria, Cameroon, Chile, Ghana, Italy, Bờ Biển Ngà, Thụy Sĩ, Uruguay.

4. - Burdda (hãng Thụy Sĩ): Bỉ.

- Joma Sport (hãng Tây Ban Nha): Honduras.

- Lotto (hãng Italy): Costa Rica.

- Marathon Sport (hãng Ecuador): Ecuador.

- Uhlsport (hãng Đức): Iran.


Khánh Linh

vnexpress



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

EU cứng rắn với Trung Quốc về thương mại

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tuyên bố Liên minh Châu Âu (EU) sẵn sàng sử dụng mọi công cụ để bảo vệ nền kinh tế, nếu Trung Quốc không mở cửa...

Maersk: Vận tải biển quốc tế gặp khó vì Houthi mở rộng phạm vi tấn công tàu hàng

Theo thông báo của Maersk gửi tới khách hàng được Thời báo New York đăng tải, các tàu vận tải hiện đối mặt với phạm vi nguy hiểm mở rộng, khiến việc giao hàng thêm...

Hậu COVID-19, 3 đại gia vắc-xin làm ăn ra sao?

AstraZeneca báo cáo lợi nhuận sau thuế 2.18 tỷ USD trong quý đầu tiên năm 2024, tăng đáng kể so với mức 1.8 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Đà tăng trưởng này có được...

Châu Âu và "ván cược" ngành chip lần hai

Từng là trung tâm của ngành chip toàn cầu những năm 90, châu Âu giờ đã tụt hậu đáng kể trong ngành so với Mỹ hay các nền kinh tế châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Warren Buffett: Thuế doanh nghiệp có thể tăng để giải quyết thâm hụt ngân sách

Tỷ phú Warren Buffett cho biết thuế doanh nghiệp tại Mỹ có thể sẽ tăng khi các nhà lập pháp tìm cách giảm thâm hụt liên bang.

Mỹ tạo ít việc làm hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3.9%

Nền kinh tế Mỹ có thêm ít việc làm hơn dự báo trong tháng 4/2024, chấm dứt chuỗi tăng trưởng việc làm mạnh mẽ trước đó - một yếu tố đã khiến Fed phải tỏ ra cẩn...

OECD nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới

OECD đã nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới, nhờ sự phục hồi mạnh của kinh tế Mỹ, trong lúc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) tụt lại...

Sàn giao dịch điện nở rộ, thu hút nhà đầu tư

Thị trường điện châu Âu có những bước tiến tự do hóa xa hơn. Hợp đồng điện tương lai được giao dịch rộng rãi, ước tính có quy mô gấp bảy lần quy mô thị trường giao...

"Ông lớn" dược phẩm Pfizer với cái kết hậu COVID-19

Giám đốc tài chính của Pfizer bày tỏ hài lòng về mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ 11% của các sản phẩm không liên quan tới COVID-19 trong quý vừa qua của công ty...

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ lên 6,8%

IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong năm tài chính hiện tại từ 6,5% (được đưa ra hồi tháng Một) lên mức 6,8%, chủ yếu nhờ đầu tư công.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98