TP.HCM: Nhiều khó khăn trong xây dựng các tuyến đường sắt đô thị

31/07/2014 23:00
31-07-2014 23:00:00+07:00

TP.HCM: Nhiều khó khăn trong xây dựng các tuyến đường sắt đô thị

Ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường nhấn mạnh cần phải nghiên cứu, đánh giá lại dự án xây dựng các tuyến đường sắt đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh một cách đầy đủ để có hướng phân bổ nguồn vốn ODA đầu tư cho phù hợp.

Phát biểu tại buổi làm việc giữa Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội với Ban quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh ngày 31/7, ông Phan Xuân Dũng cho rằng, với 8 tuyến Metro có các nhà đầu tư khác nhau sẽ dẫn đến công nghệ, cách quản lý, vận hành cũng khác nhau.

Đây là một thách thức lớn vì có thể gây khó khăn trong việc tiếp cận, đào tạo cán bộ kỹ thuật, quản lý của Việt Nam.

Ban quản lý Đường sắt đô thị cần đưa ra những giải pháp, kiến nghị cụ thể nhằm giải quyết những vướng mắc để các ngành có cơ sở tháo gỡ.

Việc nghiên cứu, xây dựng các tuyến đường sắt đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh là khá muộn so với sự phát triển của đô thị, và để đẩy nhanh được tiến độ lại gặp rất nhiều khó khăn.

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, hệ thống đường sắt đô thị thành phố sẽ gồm 8 tuyến tàu điện ngầm (Metro) xuyên tâm với chiều dài 172km và ba tuyến xe điện chạy trên mặt đất (hoặc monorail) có chiều dài 56,5km.

Ngoài ra, hệ thống này được nghiên cứu kéo dài để kết nối với các đô thị vệ tinh của Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, ông Tất Thành Cang cho biết đặc thù của thành phố là đô thị cũ cùng với những khu đô thị mới phát triển xung quanh, có lõi là trung tâm ở khu vực Bến Thành. Các tuyến đường sắt được quy hoạch hầu hết đều hướng qua trung tâm này.

Trong khi đó, quy hoạch trước đây chưa tính đến đường sắt đô thị, nên khi xây dựng các tuyến đường sắt gặp nhiều khó khăn vì vướng các công trình hiện hữu ở khu vực trung tâm Bến Thành.

Hiện nay, ngoài hai tuyến đã có vốn đầu tư (Bến Thành-Suối Tiên và Bến Thành-Tham Lương) và một tuyến đã được cam kết tài trợ vốn (cầu Sài Gòn-bến xe Cần Giuộc mới), các tuyến còn lại vẫn đang đăng ký vay vốn ODA và các hình thức kêu gọi khác.

Ông Hoàng Như Cương, Phó Ban quản lý Đường sắt đô thị thành phố cho biết, đây là một lĩnh vực hoàn toàn mới tại Việt Nam, do đó gặp không ít những vướng mắc.

Hiện Việt Nam chưa có đầy đủ các quy phạm pháp luật về đường sắt đô thị để làm cơ sở thực hiện thống nhất giữa các tuyến được đầu tư bằng vốn ODA từ nhiều nguồn khác nhau như quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn kỹ thuật cấp nhà nước, quy định về công tác vận hành, nội dung đào tạo…

Trong khi đó, thủ tục đầu tư và xây dựng của Nhà nước và các quy định của các nhà tài trợ vốn cũng còn nhiều sự khác biệt, gây khó khăn trong thu hút đầu tư.

Vũ Tiến Lực

Vietnam+



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ Công Thương thông tin về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều 04/05, phát biểu tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có những chia sẻ về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà.

Lập Tổ công tác giúp việc đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và TPHCM

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải vừa ký quyết định...

Việt Nam đang thu hút ngày càng nhiều tập đoàn công nghệ lớn

Trong ngành bán dẫn, Thứ trưởng Đỗ Thành Trung cho rằng ngày càng nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và đặc biệt là các tập đoàn của Hoa Kỳ đầu tư...

Lý do loạt địa phương giải ngân đầu tư công thấp dưới mức bình quân

Tỉnh Bình Thuận, tỉnh Gia Lai, tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bình Phước, tỉnh Tây Ninh... nằm trong số các địa phương có mức giải ngân đầu tư công năm 2024...

Cựu chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng bị khởi tố

Ông Mai Tiến Dũng, cựu bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, bị khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam với cáo buộc có sai phạm liên quan một dự án tại Lâm Đồng.

Một số dự án trọng điểm giải ngân chậm

Theo số liệu từ Bộ Tài chính, 3 tháng đầu năm, giải ngân vốn đầu tư công các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải mới đạt...

'Nhiều tập đoàn công nghệ lớn muốn đầu tư ngành bán dẫn tại Việt Nam'

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho hay nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn toàn cầu muốn đầu tư vào ngành điện tử, chip, bán dẫn tại Việt Nam.

Xây dựng Luật khu công nghiệp: Đón dòng đầu tư chất lượng cao

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết khu công nghiệp là khu vực trọng điểm thu hút các dự án đầu tư trong và ngoài nước, là điểm đến của nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy gửi đơn tố cáo hành vi thông thầu ở Ninh Thuận

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận có đơn tố cáo hành vi thông thầu trong đấu giá đất công, gây thất thoát tài sản nhà nước

Doanh nghiệp liên quan vụ bán dự án điện mặt trời cho Trung Quốc, đề xuất làm 2 nhà máy điện gió ở Lâm Đồng

Mới đây, CTCP Đầu tư HLP đề xuất đầu tư xây dựng 2 dự án nhà máy điện gió Tà Năng 1 và Tà Năng 2 tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98