Công ty Australia tuyên bố từ bỏ dự án bô - xít ở Việt Nam

21/08/2014 17:19
21-08-2014 17:19:09+07:00

Công ty Australia tuyên bố từ bỏ dự án bô - xít ở Việt Nam

Công ty khai thác mỏ Atlantic có trụ sở tại West Perth (Australia) vừa công bố đã hoàn tất việc dừng các kế hoạch đầu tư dự án khai thác và chế biến bô - xít ở Việt Nam.

* Bô-xít Nhân Cơ tiếp tục xin giãn tiến độ?

* Hai dự án bô–xít Tây Nguyên: Chắc chắn có lãi?

* Đòi ưu đãi cho dự án bôxit

Trong bản báo cáo được công bố ngày 30/7/2014, công ty này cho biết, vào cuối năm 2012, Công ty đã cùng Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim hoàn tất nghiên cứu việc phát triển Dự án Mỏ - Đường sắt - Cảng cho khai thác và chế biến bô - xít ở Tây Nguyên (Việt Nam). Nhưng từ đó tới nay, dù đã có nhiều cuộc tiếp xúc với các bộ, ban, ngành Việt Nam, song Công ty vẫn chưa nhận được bất kỳ sự chấp thuận hay giấy phép liên quan đến việc triển khai Dự án. Bên cạnh đó, tình hình tài chính của Công ty không cho phép chi thêm bất cứ khoản tiền nào liên quan đến dự án tại Việt Nam nên Công ty quyết định rút lui.

Trước đó, vào cuối năm 2009, Công ty Atlantic đã ký thỏa thuận sơ bộ với Tổng công ty Tài nguyên và Môi trường Việt Nam về việc phát triển Dự án Khai thác mỏ bô - xít có công suất 25 triệu tấn bô - xít/năm, xây dựng hệ thống đường sắt và bến cảng tại tỉnh Lâm Đồng và Đăk Nông, dự kiến đến năm 2013 sẽ đi vào khai thác.

Theo lý giải của Atlantic, Công ty quyết định đầu tư dự án này dựa trên nhu cầu ngày càng tăng của thị trường đối với sản phẩm bô - xít. Hơn nữa, Atlantic khẳng định, với trữ lượng và tài nguyên bô - xít của mình, Việt Nam có khả năng xây dựng một ngành công nghiệp bô - xít nhôm đứng hàng đầu thế giới.

Hiện Việt Nam đã đầu tư hai nhà máy sản xuất alumin ở Tân Rai (Lâm Đồng) và Nhân Cơ (Đắk Nông). Tuy nhiên, hiện vẫn còn rất nhiều quan điểm trái chiều liên quan đến hiệu quả đầu tư nhà máy, cũng như những vấn đề nổi cộm liên quan đến bảo vệ môi trường.

Minh Nguyên

dđdn



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ Công Thương thông tin về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều 04/05, phát biểu tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có những chia sẻ về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà.

Lập Tổ công tác giúp việc đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và TPHCM

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải vừa ký quyết định...

Việt Nam đang thu hút ngày càng nhiều tập đoàn công nghệ lớn

Trong ngành bán dẫn, Thứ trưởng Đỗ Thành Trung cho rằng ngày càng nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và đặc biệt là các tập đoàn của Hoa Kỳ đầu tư...

Lý do loạt địa phương giải ngân đầu tư công thấp dưới mức bình quân

Tỉnh Bình Thuận, tỉnh Gia Lai, tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bình Phước, tỉnh Tây Ninh... nằm trong số các địa phương có mức giải ngân đầu tư công năm 2024...

Cựu chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng bị khởi tố

Ông Mai Tiến Dũng, cựu bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, bị khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam với cáo buộc có sai phạm liên quan một dự án tại Lâm Đồng.

Một số dự án trọng điểm giải ngân chậm

Theo số liệu từ Bộ Tài chính, 3 tháng đầu năm, giải ngân vốn đầu tư công các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải mới đạt...

'Nhiều tập đoàn công nghệ lớn muốn đầu tư ngành bán dẫn tại Việt Nam'

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho hay nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn toàn cầu muốn đầu tư vào ngành điện tử, chip, bán dẫn tại Việt Nam.

Xây dựng Luật khu công nghiệp: Đón dòng đầu tư chất lượng cao

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết khu công nghiệp là khu vực trọng điểm thu hút các dự án đầu tư trong và ngoài nước, là điểm đến của nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy gửi đơn tố cáo hành vi thông thầu ở Ninh Thuận

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận có đơn tố cáo hành vi thông thầu trong đấu giá đất công, gây thất thoát tài sản nhà nước

Doanh nghiệp liên quan vụ bán dự án điện mặt trời cho Trung Quốc, đề xuất làm 2 nhà máy điện gió ở Lâm Đồng

Mới đây, CTCP Đầu tư HLP đề xuất đầu tư xây dựng 2 dự án nhà máy điện gió Tà Năng 1 và Tà Năng 2 tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98