Doanh nghiệp đối xử tốt với nhân viên có giá cổ phiếu cao hơn

16/08/2014 15:54
16-08-2014 15:54:08+07:00

Doanh nghiệp đối xử tốt với nhân viên có giá cổ phiếu cao hơn

Hóa ra các địa điểm làm việc lý tưởng nhất trên thế giới cũng chính là các công ty tốt nhất để đầu tư.

 

Đó là kết luận của các giáo sư tại Wharton School và Warwick Business School thuộc Đại học Pennsylvania trong một nghiên cứu mới đây.

Theo đó, nhà đầu tư yêu thích các công ty có tên trong danh sách “100 doanh nghiệp tốt nhất để đầu quân” trên toàn thế giới được Great Place to Work Institute công bố hàng năm.

Alex Edmans, một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết: “Việc đối đãi với nhân viên như tài sản của công ty thực sự ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của công ty”.

Một nghiên cứu trước đó cho thấy, giá cổ phiếu của các doanh nghiệp Mỹ có chế độ đãi ngộ nhân viên tốt thường tăng mạnh hơn so với các cổ phiếu cùng ngành khoảng 2-3%/năm. Để kiểm chứng kết quả này có đúng với các quốc gia khác, các tác giả của nghiên cứu mới nhất đã xem xét danh sách “Các doanh nghiệp tốt nhất” trên toàn thế giới.

Họ nhận thấy rằng kết quả của nghiên cứu trước đó đặc biệt đúng với các quốc gia sở hữu một thị trường lao động hết sức linh hoạt, có nghĩa là các doanh nghiệp rất uyển chuyển trong việc tuyển dụng và sai thải nhân viên.

Nghiên cứu của họ cho thấy các doanh nghiệp tại Mỹ, Anh và Canada có độ linh hoạt cao hơn, vì thế mối liên kết giữa cách đối đãi của doanh nghiệp dành cho nhân viên và đà tăng vọt của cổ phiếu cũng chặt chẽ hơn.

Chẳng hạn như Google, Salesforce.com và Intuit đều nằm trong top 10 doanh nghiệp đáng để làm việc. Cổ phiếu của 3 tập đoàn này đều đã vượt mức tăng trưởng chung của thị trường chứng khoán trong năm vừa qua. Hiện Google đã tăng hơn 32% so với cách đây một năm, cao hơn gấp đôi so mức tăng trưởng 15% của S&P 500.

Còn tại các quốc gia như Đức và Pháp, mối liên kết này yếu hơn vì Chính phủ các nước nêu trên đã ban hành nhiều biện pháp giới hạn xung quanh cách đối đãi của doanh nghiệp đối với nhân viên cũng như quá trình tuyển dụng và sai thải nhân viên.

Ông Edmans cho biết, nhìn chung kết quả nghiên cứu cho thấy các doanh nghiệp nên cư xử đúng mực với nhân viên của mình. Ông nói: “Hành xử đúng đắn có thể giúp doanh nghiệp hoạt động tốt”.

Phước Phạm (Theo CNN Money)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Apple công bố đợt mua cổ phiếu quỹ lớn nhất lịch sử nước Mỹ, cổ phiếu tăng 8%

Apple thông báo sẽ “rút hầu bao” 110 tỷ USD để mua cổ phiếu quỹ, đánh dấu đợt mua lại lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 có phiên tăng đầu tiên trong 3 phiên

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Năm (02/05), khi nhà đầu tư chờ đợi nhiều báo cáo lợi nhuận của doanh nghiệp và báo cáo lao động quan trọng sẽ công bố vào cuối...

Dow Jones tăng điểm nhẹ sau phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell

Chỉ số Dow Jones tăng điểm vào ngày thứ Tư (01/05), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell hầu như loại trừ động thái tiếp theo của ngân hàng...

Dow Jones mất hơn 570 điểm và khép lại tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 9/2022

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Ba (30/04) để khép lại một tháng sụt giảm, sau khi dữ liệu tiền lương cao hơn dự báo làm tăng lo ngại về lạm phát trước khi có...

Phố Wall tăng điểm nhờ cổ phiếu Tesla

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Hai (29/04) nhờ sự hỗ trợ của cổ phiếu Tesla, trong khi nhà đầu tư chuẩn bị cho một tuần bị chi phối bởi báo cáo lợi nhuận...

S&P 500 và Nasdaq Composite có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu (26/04), với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2023, khi các cổ phiếu công nghệ lớn...

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98