Kinh doanh vàng trang sức: Doanh nghiệp lớn có lợi thế

25/08/2014 14:31
25-08-2014 14:31:00+07:00

Kinh doanh vàng trang sức: Doanh nghiệp lớn có lợi thế

Ông Huỳnh Trung Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng, những quy định mới về tuổi vàng của Bộ Khoa học và Công nghệ hiện đang là lợi thế đối với các DN quy mô và uy tín trên thị trường vàng.

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) - một DN hoạt động cốt lõi trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh vàng nữ trang, những quy định mới về quản lý chất lượng vàng trang sức của Bộ Khoa học và Công nghệ không những không ảnh hưởng đến doanh thu của DN mà còn là cơ hội cho những mặt hàng trang sức có thương hiệu như của PNJ tiêu thụ thuận lợi hơn.

Thực tế trong nhiều năm, hoạt động kinh doanh vàng trang sức không được quản lý chặt chẽ về tiêu chuẩn. Điển hình như sản phẩm vàng trang sức đóng mác 18K, theo tiêu chuẩn quốc tế phải có tỷ lệ vàng ròng 75%, nhưng tại các tiệm kim hoàn tỷ lệ này chỉ phổ biến ở mức 65-68%, thậm chí 54-60%. Người mua vàng trang sức vẫn “mua đâu bán đó”, nhưng nhiều lúc bị mất đến 40-50% giá trị.

Cho nên, khi các quy định về chất lượng vàng trang sức được Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành (Thông tư 22/2013/TT-BKHCN quy định về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường) thì thực tế chỉ khiến người tiêu dùng chú ý hơn về mặt chất lượng sản phẩm, tìm hiểu để có hướng bảo vệ quyền lợi của mình. Do việc kiểm tra chất lượng sản phẩm ở phía người mua không dễ dàng, nên các thương hiệu lớn được tin tưởng lựa chọn.

“Mặc dù kinh tế khó khăn nhưng chúng tôi dự báo doanh thu và lợi nhuận trang sức của công ty năm nay sẽ tăng đều 21%, đảm bảo cổ tức 20%”, bà Cúc cho hay. Các quy định siết chặt quản lý tuổi vàng dường như đang tạo thuận lợi kinh doanh cho một số thương hiệu vàng trang sức lớn như Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (S.J.C), PNJ… Theo đó, nửa đầu năm 2014, lợi nhuận PNJ thu về nhờ lĩnh vực bán lẻ trang sức và biên lợi nhuận gộp đều tăng, trong đó phân khúc bán lẻ vàng trang sức tăng 24% so với cùng kỳ năm 2013.

Đại diện S.J.C cũng cho biết, mảng kinh doanh nữ trang vẫn đem lại lợi nhuận khá ổn định trong 2 quý đầu năm nay. Tuy không được đa dạng về sản phẩm, mẫu mã như một số thương hiệu nữ trang khác, nhưng sản phẩm trang sức vàng S.J.C được nhiều người lựa chọn, nhất là đối với khách hàng ở các tỉnh, thành.

Theo nhận định của CTCK Bản Việt, 6 tháng đầu năm 2014, kết quả kinh doanh của lĩnh vực bán lẻ nữ trang PNJ tăng là nhờ nỗ lực của ban lãnh đạo trong việc tái cấu trúc quy trình bán hàng và thiết kế sản phẩm, cũng như tối ưu hóa dòng sản phẩm và sản xuất lại các mẫu mã bán chạy...

Dự báo năm 2014, biên lợi nhuận gộp của phân khúc bán lẻ PNJ sẽ tăng 0,5% lên 28%, kết quả này có được là do phân khúc bán lẻ vàng trang sức tăng 0,8% lên 25,8% nhờ vào cơ cấu sản phẩm có biên lợi nhuận cao. Còn việc kinh doanh vàng miếng giảm nên tỷ trọng đóng góp của phân khúc này cho lợi nhuận gộp PNJ sẽ giảm từ 2,7% trong năm 2013 xuống 1,5% trong năm 2014. Theo đó, trong giai đoạn năm 2014-2018, doanh thu có tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm của PNJ là 15% nhờ lĩnh vực bán lẻ đạt 20%.

Ông Huỳnh Trung Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng, những quy định mới về tuổi vàng của Bộ Khoa học và Công nghệ hiện đang là lợi thế đối với các DN quy mô và uy tín trên thị trường vàng. Những năm qua, các DN nữ trang lớn đang chiếm khoảng 20% thị phần, 80% nữ trang đang lưu hành trên thị trường thuộc về các công ty nhỏ lẻ và hàng nhập lậu rất khó kiểm soát. Nhưng, tình hình đó sẽ thay đổi trong thời gian tới.

Kim

thời báo ngân hàng





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vàng SJC loạn giá trong ngày nghỉ lễ

Giá vàng thế giới tiếp tục lao dốc trước áp lực chốt lời mạnh từ nhà đầu tư khiến giá vàng trong nước cũng giảm theo.

Vàng thế giới tăng khi đồng USD suy yếu

Giá vàng tăng vào ngày thứ Hai (29/04) nhờ đồng USD suy yếu, khi trọng tâm thị trường chuyển sang cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và báo cáo...

Giá vàng trong nước tiếp tục neo ở mức 85.2 triệu đồng/lượng trước kỳ nghỉ Lễ

Cập nhật sáng 29/04/2024, giá vàng miếng SJC trong nước mua vào - bán ra ở mức 83 - 85.2 triệu đồng/lượng. 

Đấu thầu thất bại, có thể Ngân hàng Nhà nước phải 'hy sinh' thị trường vàng?

Sau hai lần đấu thầu vàng thất bại, các chuyên gia cho rằng, NHNN buộc phải giảm giá thầu sâu hơn nữa, xuống tận 75 triệu đồng/lượng, hoặc phải “hy sinh” thị trường...

Giá vàng hôm nay 28-4: Vàng SJC vẫn tăng giá sau các phiên đấu thầu

Cả giới phân tích lẫn nhà đầu tư đều lạc quan về xu hướng tăng tiếp của giá vàng hôm nay.

Giá vàng tăng 'điên cuồng' bất chấp nghỉ lễ

Sáng nay (27/4), cả vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều tăng mạnh. Theo đó, vàng miếng SJC vượt mốc lịch sử lên 85,2 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn lên hơn 76 triệu...

Vàng thế giới tăng nhẹ nhưng vẫn ghi nhận tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2023

Giá vàng tăng nhẹ vào ngày thứ Sáu (26/04), sau khi dữ liệu cho thấy lạm phát tại Mỹ tăng như kỳ vọng, nhưng kim loại trú ẩn an toàn vẫn ghi nhận mức giảm trong...

Giá vàng SJC lẫn vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng trong nước sáng nay cùng đi lên đối với cả vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn 24K các loại.

Vàng thế giới tăng nhẹ sau dữ liệu kinh tế Mỹ

Giá vàng tăng vào ngày thứ Năm (25/04) khi lợi suất trái phiếu Mỹ tăng, sau khi dữ liệu kinh tế cho thấy tín hiệu lạm phát dai dẳng, làm giảm hy vọng về việc Cục Dự...

Cục Quản lý Thị trường TPHCM: Chưa có căn cứ xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Tại họp báo kinh tế xã hội TPHCM diễn ra chiều ngày 25/04/2024, ông Nguyễn Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường Thành phố chia sẻ thông tin về công...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98