Việt Nam lần đầu tiên có dịch vụ bay thủy phi cơ

21/08/2014 16:21
21-08-2014 16:21:13+07:00

Việt Nam lần đầu tiên có dịch vụ bay thủy phi cơ

Dịch vụ thủy phi cơ lần đầu được khai thác thương mại trên chặng Hà Nội - Hạ Long với giá hơn 10 triệu đồng một vé khứ hồi.

Sáng nay tại Nội Bài, hai chiếc máy bay "lạ" thu hút sự chú ý của hành khách vì sở hữu hình dáng đặc biệt. Hiếm khi ở nơi đây người ta nhìn thấy loại tàu bay lắp thêm phao ở dưới. Đây là máy bay thủy phi cơ hiệu Cessna Grand Caravan Ex, sức chứa tối đa 12 khách, có thể hạ cánh được cả ở sân bay thông thường và trên mặt nước, vừa trải qua hành trình 15.000 km từ Mỹ về Việt Nam.

Đơn vị nhập máy bay về kinh doanh là Hải Âu, hãng hàng không chung (cung cấp dịch vụ bay ngoài vận tải hành khách công cộng và quân sự) vừa thành lập tại Việt Nam. Tổng giám đốc hãng này là một người "quen" trong ngành - ông Lương Hoài Nam, từng điều hành Jetstar Pacific. Hải Âu là hãng hàng không tư nhân thứ sáu, cũng là hãng tư nhân đầu tiên khai thác dịch vụ thủy phi cơ.

Ở Việt Nam, thủy phi cơ thường được sử dụng trong quân đội, phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn. Đây là lần đầu tiên loại tàu bay này được khai thác thương mại.

Chiếc thủy phi cơ đầu tiên tại Việt Nam.

Ông Đinh Việt Thắng, Phó cục trưởng Cục Hàng không nhận định tiềm năng về dịch vụ, du lịch của thủy phi cơ rất lớn, do Việt Nam là đất nước có bờ biển dài, nhiều danh lam thắng cảnh. Trên thế giới, thủy phi cơ đã phát triển từ lâu, đặc biệt ở những nước có nhiều tài nguyên biển.

"Tuy nhiên, đây không phải là dịch vụ dành cho đại chúng. Với mức giá đắt đỏ, đối tượng nhắm đến là khách hạng sang, du khách nước ngoài", ông Thắng nói.

Giá bay một chiều của thủy phi cơ Hải Âu từ Hà Nội đi Hạ Long là 250 USD, tương đương 5,2 triệu đồng, đắt hơn nhiều so với di chuyển đường bộ. Bù lại, thời gian di chuyển chỉ 30 phút, tiết kiệm so với 3-4 tiếng đi xe như thông thường. Ngoài ra, hãng cũng cung cấp riêng các gói bay ngắm cảnh với giá 5 triệu đồng cho chuyến bay 25 phút, 7 triệu đồng cho chuyến bay dài 40 phút.

"Chuyến bay chở khách đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 9 tới và cho đến nay đã kín khách đặt chỗ trước", ông Lương Hoài Nam hãng nói.

Ông Lương Hoài Nam kỳ vọng tương lai của dịch vụ này sẽ hút khách, vì nhu cầu của khách hạng sang ngày một đa dạng, tăng cao. Để đón đầu nhu cầu, hãng sẽ nhập thêm một chiếc vào cuối năm nay, và lên kế hoạch mở rộng các năm tới. "Chi phí để đưa 3 chiếc đầu tiên về vào khoảng 10 triệu USD", ông nói thêm.

Sau Hạ Long, dịch vụ thủy phi cơ của công ty sẽ được mở rộng ở nhiều tuyến bay khác như TP HCM đi Mũi Né, Nha Trang đi Cần Thơ, Châu Đốc, An Giang, Côn Đảo, Đà Lạt.

Phó Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết thủy phi cơ là loại tàu bay đặc thù do bay ở tầng thấp, do đó việc theo dõi, giám sát, dẫn đường hoàn toàn khác so với máy bay thương mại thông thường. Cơ quan quản lý đã thiết lập hai hệ thống quản lý để giám sát loại máy bay này là hệ thống theo dõi giám sát và hệ thống thông tin liên lạc, dẫn đường. Khác với dẫn đường mặt đất dành cho máy bay thương mại hiện nay, cơ quan quản lý sẽ dùng hệ thống dẫn đường vệ tinh đối với thủy phi cơ.


Thanh Bình

vnexpress



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Một số dự án trọng điểm giải ngân chậm

Theo số liệu từ Bộ Tài chính, 3 tháng đầu năm, giải ngân vốn đầu tư công các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải mới đạt...

'Nhiều tập đoàn công nghệ lớn muốn đầu tư ngành bán dẫn tại Việt Nam'

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho hay nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn toàn cầu muốn đầu tư vào ngành điện tử, chip, bán dẫn tại Việt Nam.

Xây dựng Luật khu công nghiệp: Đón dòng đầu tư chất lượng cao

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết khu công nghiệp là khu vực trọng điểm thu hút các dự án đầu tư trong và ngoài nước, là điểm đến của nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy gửi đơn tố cáo hành vi thông thầu ở Ninh Thuận

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận có đơn tố cáo hành vi thông thầu trong đấu giá đất công, gây thất thoát tài sản nhà nước

Doanh nghiệp liên quan vụ bán dự án điện mặt trời cho Trung Quốc, đề xuất làm 2 nhà máy điện gió ở Lâm Đồng

Mới đây, CTCP Đầu tư HLP đề xuất đầu tư xây dựng 2 dự án nhà máy điện gió Tà Năng 1 và Tà Năng 2 tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

Chủ tịch Phan Văn Mãi: Giải ngân đầu tư công TPHCM chùng lại

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, tháng 4/2024, kết quả giải ngân đầu tư công của Thành phố chùng lại. Từng chủ đầu tư, từng cơ quan có liên quan cần hết...

Khẩn trương phân bổ, giải ngân vốn các dự án giao thông trọng điểm

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước năm 2024, Bộ Tài chính vừa có Công văn số 4426/BTC-VĐT gửi Bộ Giao thông vận tải và UBND các...

Phó Thủ tướng: Không đề xuất xử lý những dự án BOT do 'lỗi' của doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông; kiên quyết không đề xuất xử lý những dự án do nguyên...

Thủy điện có còn dư địa để phát triển hay sẽ sớm bị thay thế?

Theo các chuyên gia năng lượng, với nguồn thủy điện dồi dào, Việt Nam có thể tiếp tục khai thác tối đa với tổng công suất đạt từ 30.000-38.000MW và điện năng có thể...

Người Việt Nam đánh giá cao du lịch bền vững

Hầu hết du khách Việt Nam được khảo sát đều đồng ý du lịch bền vững rất quan trọng và mong muốn hành trình của mình thân thiện với môi trường hơn trong năm tới.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98