Vỡ mộng giá ô tô

21/08/2014 15:43
21-08-2014 15:43:58+07:00

Vỡ mộng giá ô tô

Từ năm 2014, thuế nhập khẩu ô tô được hạ thấp dần theo lộ trình cam kết của khu vực ASEAN cũng như Tổ chức Thương mại thế giới. Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam đang vỡ mộng được sở hữu một chiếc ô tô giá thấp, ngay cả khi thuế nhập khẩu bằng 0% vào năm 2018.

* 2020: VN xuất khẩu ôtô, dân tha hồ mua xe rẻ

* Giá ôtô giảm… trên giấy

Giá cao do thuế dày

Bước sang năm 2014, khi thuế nhập khẩu ô tô trong khu vực ASEAN giảm từ 60% xuống còn 50% đối với dòng xe dưới 25 chỗ ngồi, nhiều người tiêu dùng trong nước nuôi mộng sẽ sớm được sở hữu một chiếc ô tô với giả cả hợp lý. Tuy nhiên, khi nhìn vào hàng rào thuế, phí giăng chằng chịt, bao quanh mỗi chiếc ô tô mới nhận ra không dễ dàng gì sở hữu được, đặc biệt đối với đa số những người có thu nhập trung bình hiện nay. Còn đối với những đối tượng cấp thiết cần ngay ô tô để giao dịch làm ăn, đành phải “cắn răng chịu đựng”, dẫu giá xe trong nước đang cao gấp 1,5 lần trong khu vực và gấp 3 lần ở Mỹ!

Sau thời gian suy tính, anh Nguyễn Trung Quang, làm nghề kinh doanh tự do, ngụ quận Tân Phú TPHCM hạ quyết tâm tậu một ô tô 4 chỗ để thuận tiện trong việc làm ăn. Sau khi được một số bạn bè trong và ngoài nước tư vấn, anh chọn chiếc Toyota Camry 2.5Q nhập khẩu. Người bạn ở Mỹ điện thoại về báo cho anh Quang biết, chiếc xe này ở Mỹ có giá khởi điểm hơn 22.000 USD. Sau đó, anh Quang thông qua một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu ô tô để “rước” chiếc Camry 2.5Q về Việt Nam với giá 60.000 USD, trong đó gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT và các loại phí như: trước bạ, đăng kiểm, đường bộ, cấp biển số xe, bảo hiểm… “Lúc đầu mình tính toán, nhập khẩu ô tô về chỉ phải chịu 3 loại thuế, cao lắm cũng tăng khoảng 100%, nào ngờ sau đó công ty nhập khẩu báo đóng thêm gần 10 loại phí nữa nên giá mới đội lên đến vậy”, anh Quang chia sẻ.

Nhiều người tiêu dùng trong nước cũng cho biết, thông qua báo chí thấy các nước trong khu vực ASEAN như Thái Lan và Indonesia tung ra hàng loạt các mẫu xe giá rẻ, chỉ trên dưới 10.000 USD/chiếc với động cơ 1.0L đến 1.5L như Mitsubishi Mirage, Daihatsu Ayla, Honda Brio Satya... Tuy nhiên, khi khách hàng liên hệ để mua xe, đại diện các công ty nhập khẩu ô tô giải thích khi xe về đến Việt Nam sẽ cao hơn 100 - 300 triệu đồng tùy loại. Đơn cử, tại Thái Lan, chiếc Toyota Yaris phiên bản E có giá bán 17.700 USD, khoảng 400 triệu đồng, nhưng khi nhập khẩu về Việt Nam giá lên tới 661 triệu đồng. Hay chiếc Suzuki Swift lắp ráp tại Việt Nam có giá bán 550 triệu đồng, nhưng tại Thái Lan giá bán ra chỉ 15.000 USD, tương đương hơn 300 triệu đồng. Theo Viện Nghiên cứu chiến lược và chính sách công nghiệp - Bộ Công thương, lý do giá ô tô ở Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực do chi phí sản xuất lớn hơn, thuế tiêu thụ đặc biệt của Việt Nam đối với dòng xe dưới 9 chỗ cũng cao hơn.

Cơ hội sở hữu ô tô giá rẻ khó thành hiện thực.

Trên thực tế, ngoài thuế, phí dày đặc, thì lợi nhuận khá cao tại các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cũng góp phần đẩy giá ô tô đến tay người tiêu dùng tăng cao chót vót. Đơn cử, một mẫu xe hạng sang có giá nhập khẩu theo khai báo hơn 33.000 USD, nhưng giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng khoảng 121.000 USD và doanh nghiệp nhập khẩu tự nhận “ăn” chênh lệch 12.394 USD, tương đương 260 triệu đồng. Với mẫu xe hạng sang khác có giá khai báo hơn 40.000 USD, nhưng giá bán lên tới gần 3 tỷ đồng, doanh nghiệp thu chênh lệch 11.805 USD, khoảng 250 triệu đồng/xe.

Khó giảm giá

Theo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chính sách thuế, phí sẽ được điều chỉnh theo hướng tạo điều kiện phát triển ngành công nghiệp ô tô. Trong đó, có xe chở người từ 9 chỗ trở xuống kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng, phù hợp với hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân. Để thực hiện chiến lược này, Bộ Công thương đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt 10% với loại xe có dung tích xi lanh từ 1.2L - 1.5L và 15% với xe có dung tích xi lanh dưới 1.2L so với mức hiện hành là 45%. Tuy nhiên, hiện các hãng sản xuất ô tô trong nước vẫn không mấy mặn mà với những dòng xe này.

Đối với ô tô dung tích xi lanh từ 1.6L trở lên đến 2.0L sẽ giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt hiện nay là 45%, trong khi đó, loại xe trên 2.0L trở lên có thể bị tăng thuế tiêu thụ đặc biệt vì không khuyến khích sử dụng. Điều này đồng nghĩa với việc những dòng xe ô tô đang thông dụng hiện nay càng khó giảm giá. Ngoài ra, còn phải kể đến yếu tố hiệu quả của sản xuất.

Theo các chuyên gia trong ngành công nghiệp ô tô, số xe mà các liên doanh đăng ký sản xuất hàng năm chỉ là để báo cáo. Trên thực tế, các doanh nghiệp này chưa khai thác được hết công suất của dây chuyền. “Thông thường, công suất khai thác càng thấp thì càng lỗ vì không đủ doanh thu để khấu hao của cả dây chuyền. Thế nhưng các liên doanh vẫn có lãi cao. Điều này chứng tỏ giá bán ô tô đã và sẽ bị đẩy lên rất nhiều so với giá trị thực của xe”, kỹ sư Phan Anh Dũng, Công ty TNHH SX TM Cơ khí ô tô Trường Sơn, quận Bình Tân phân tích.

Như vậy, dù đến 2018 khi thuế suất thuế nhập khẩu về 0%, nhưng với thực trạng sản xuất èo uột trong nước, trong khi đó xe nhập nguyên chiếc còn phải chịu sự ngăn cản của hàng rào phí, thuế quan như quy định tiêu chuẩn ngặt nghèo đối với các đại lý nhập khẩu về năng lực tài chính, kho bãi, hệ thống bảo hành, bảo trì, cấp quota, nâng giá tính thuế, do đó những chiếc xe giá rẻ nếu nhập về Việt Nam vẫn có giá bán không hề rẻ…

Lạc Phong

SGGP





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Khẩn trương phân bổ, giải ngân vốn các dự án giao thông trọng điểm

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước năm 2024, Bộ Tài chính vừa có Công văn số 4426/BTC-VĐT gửi Bộ Giao thông vận tải và UBND các...

Phó Thủ tướng: Không đề xuất xử lý những dự án BOT do 'lỗi' của doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông; kiên quyết không đề xuất xử lý những dự án do nguyên...

Thủy điện có còn dư địa để phát triển hay sẽ sớm bị thay thế?

Theo các chuyên gia năng lượng, với nguồn thủy điện dồi dào, Việt Nam có thể tiếp tục khai thác tối đa với tổng công suất đạt từ 30.000-38.000MW và điện năng có thể...

Người Việt Nam đánh giá cao du lịch bền vững

Hầu hết du khách Việt Nam được khảo sát đều đồng ý du lịch bền vững rất quan trọng và mong muốn hành trình của mình thân thiện với môi trường hơn trong năm tới.

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon, quản lý các chương trình, dự án, hoạt...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng kháng cáo

Sau khoảng hơn 1 tháng xét xử sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Những điểm đáng chú ý trong Dự thảo về Nghị định cơ chế mua bán điện trực tiếp

Dự thảo Nghị định DPPA tập trung vào việc mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện và khách hàng lớn qua đường dây truyền tải riêng; giữa đơn vị phát điện và...

Thị trường tín chỉ carbon TP.HCM và những câu hỏi

Nắng nóng bao vây con người mọi lúc mọi nơi. Chưa bao giờ mà người dân khắp cả nước trải qua một kỳ nghỉ lễ 30/04-01/05… cháy bỏng như năm nay. Điều này đã thật sự...

4 tháng đầu năm 2024, cả nước mới giải ngân vốn đầu tư công hơn 115,000 tỷ đồng

Bộ Tài chính vừa có báo cáo về tình hình thanh toán vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước tháng 3, ước thực hiện 4 tháng kế hoạch năm 2024.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết tạm đình chỉ thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu Quốc hội đối với ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98