BIS: Chính sách tiền tệ lỏng tạo "ảo giác" về tính thanh khoản

17/09/2014 13:12
17-09-2014 13:12:49+07:00

BIS: Chính sách tiền tệ lỏng tạo "ảo giác" về tính thanh khoản

Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) mới lên tiếng cảnh báo chính sách tiền tệ lỏng của các ngân hàng trung ương đã tạo ra "ảo giác" về tính thanh khoản lâu dài trên thị trường và thúc đẩy hoạt động đầu tư nhiều rủi ro, khiến giá tài sản được đẩy lên.

Nhiều ngân hàng trung ương đã giữ tỷ lệ lãi suất ở mức thấp kỷ lục và bơm một lượng lớn tiền vào nền kinh tế với mục tiêu lúc đầu là để ngăn chặn nguy cơ suy thoái trong bối cảnh khủng hoảng tài chính, và sau này là để thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế mới "ốm dậy."

Trong tháng này, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục mới và cam kết tung ra một chương trình mua tài sản để bơm tiền vào nền kinh tế Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) đang yếu ớt.

BIS cảnh báo những động thái tương tự như ECB sẽ "kích thích" thị trường tìm đến các khoản đầu tư ngắn hạn, mang tính rủi ro cao, đồng thời có khả năng tạo ra nguy cơ vỡ bong bóng bất động sản.

Phát biểu với báo giới, Claudio Borio, phụ trách mảng kinh tế và tiền tệ của BIS nhận định, chính sách tiền tệ nói trên sẽ khiến các nhà đầu tư cảm thấy yên tâm rằng chính sách lãi suất thấp sẽ được duy trì hoặc việc thắt chặt sẽ diễn ra từ từ; thúc giục (các nước) thực hiện chính sách khôn ngoan và lành mạnh, thận trọng khi tham gia thị trường.

Thống kê của BIS cho thấy trong quý 1 năm nay, giá trị các khoản cho vay (xuyên biên giới) của các ngân hàng toàn cầu tăng thêm 580 tỷ USD, ghi dấu một quý tăng mạnh đầu tiên kể từ cuối năm 2011.

BIS được coi là "ngân hàng trung ương của các ngân hàng trung ương" trên thế giới. BIS có vai trò thúc đẩy sự hợp tác giữa các ngân hàng trung ương và các cơ quan khác để ổn định tiền tệ và tài chính.

BIS được thành lập năm 1930 theo Hiệp ước Hague và có trụ sở chính tại Basel, Thụy Sĩ.

Trà My

Vietnam+



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98