EU xem xét bỏ trừng phạt Nga

30/09/2014 16:48
30-09-2014 16:48:47+07:00

EU xem xét bỏ trừng phạt Nga

Đại diện 28 nước Liên minh châu Âu (EU) ngày 30-9 gặp nhau tại Brussels (Bỉ) để đánh giá việc thực hiện kế hoạch hòa bình tại Ukraine và xem xét hủy bỏ các biện pháp trừng phạt Nga vào tháng 10-2014.

Căn cứ theo kết quả đánh giá, đại diện các nước EU sẽ kiến nghị Ủy ban châu Âu (EC) và văn phòng chính sách đối ngoại EU xem xét lại các biện pháp trừng phạt Nga.

EU xem xét bỏ trừng phạt Nga vào tháng 10-2014

Văn phòng chính sách đối ngoại EU khẳng định phải có sự nhất trí của tất cả 28 nước EU mới sửa đối lệnh trừng phạt Nga.

EU bắt đầu áp đặt lệnh trừng phạt Nga vào tháng 3-2014, sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine. Tuy nhiên, nhiều nước EU phản đối trừng phạt Nga vì điều này đồng nghĩa nhiều ngành sản xuất của các nước này sẽ bị ngưng trệ do không xuất khẩu được hàng hóa sang Nga.

Trước đó vào ngày 29-9, EU thông qua quyết định hoãn thực thi đến ngày 31-12-2015 điều khoản thành lập "khu vực tự do thương mại sâu rộng và toàn diện" EU-Ukraine trong Thỏa thuận liên kết EU-Ukraine. Phần lớn các điều khoản còn lại trong Thỏa thuận liên kết EU-Ukraine sẽ được thực thi từ ngày 1-11.

Thỏa thuận liên kết EU-Ukraine được ký ngày 27-6 và được Nghị viện châu Âu lẫn Quốc hội Ukraine thông qua ngày 16-9. Hiện, thỏa thuận này còn chờ sự phê chuẩn của tất cả các nước EU. Thỏa thuận bao gồm: Ukraine hội nhập kinh tế sâu sắc vào EU, hài hòa hóa cơ sở pháp lý theo tiêu chuẩn châu Âu, thành lập khu vực thương mại tự do EU-Ukraine.

Nga bày tỏ quan ngại việc thực thi thỏa thuận trên, trong đó việc thành lập khu vực tự do thương mại EU-Ukraine có thể gây rủi ro cho nền kinh tế Nga. Nga tuyên bố sẽ hạn chế Ukraine tiếp cận các thị trường thiết yếu của Nga nếu Ukraine thực thi thỏa thuận trên.

Trước tình hình trên, EU, Nga và Ukraine đã nhất trí thành lập cơ chế tham vấn nhằm đánh giá tác động của việc thực hiện Thỏa thuận liên kết Ukraine-EU và giải quyết những mối quan ngại của Nga. Tại cuộc gặp cấp bộ trưởng ba bên ngày 12-9, các bên đã đồng ý hoãn việc thành lập khu vực tự do thương mại EU-Ukraine, đồng thời giữ nguyên quy chế thương mại tự do Nga-Ukraine trong khuôn khổ Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) đến hết ngày 31-12-2015.

Trong thời gian hoãn thành lập khu vực tự do thương mại EU-Ukraine, các bên sẽ tiếp tục các cuộc tham vấn để tìm ra lời đáp cho những quan ngại từ phía Nga.

Phúc Minh

tbktsg





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhật Bản: Đồng yen có thể suy yếu xuống mức kỷ lục của 38 năm trước

Đồng yen của Nhật Bản là “nạn nhân” rõ ràng nhất của sự chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Nhật Bản với Mỹ, và thậm chí cả hoạt động đầu cơ.

Các đồng tiền châu Á sắp có tuần tăng giá mạnh nhất trong 2 tháng

Các đồng tiền châu Á sắp ghi nhận tuần tăng tốt nhất trong 2 tháng, khi các nhà hoạch định chính sách ở các nước đẩy mạnh can thiệp để hỗ trợ tỷ giá.

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98