TPHCM vẫn còn hãng tàu thu phí kẹt cảng Cát Lái

02/09/2014 11:54
02-09-2014 11:54:00+07:00

TPHCM vẫn còn hãng tàu thu phí kẹt cảng Cát Lái

Cho dù Cục Hàng hải Việt Nam đã yêu cầu các hãng tàu, đại lý tàu biển nước ngoài không thu phí tắc nghẽn tại cảng Cát Lái từ ngày 13-8, song đến nay vẫn còn một hãng tàu chưa ngừng thu loại phí này.

Thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, kể từ khi Cục Hàng hải Việt Nam có văn bản ngày 8-8 yêu cầu các hãng tàu, đại lý tàu biển nước ngoài không thu phụ phí tắc nghẽn tại cảng Cát Lái từ ngày 13-8, đến ngày 27-8, mới có 34/38 hãng tàu đang hoạt động tại khu vực cảng biển TPHCM có thông báo ngừng thu.

Mới đây nhất có thêm có 3 hãng tàu thông báo ngừng thu vào đầu tháng 9 (khoảng từ ngày 1 đến 5-9). Còn lại một hãng tàu vẫn chưa có thông báo ngừng thu.

Việc ngừng thu phí kẹt cảng của các hãng tàu diễn ra khá chậm, trong khi Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP) cho biết việc tắc nghẽn tại cảng Cát Lái đã chấm dứt từ ngày 9-7, tình hình giao nhận hàng hóa của cảng đã đi vào ổn định.

Trước đó, nhiều doanh nghiệp đã phản đối việc thu phí kẹt cảng của các hãng tàu nước ngoài. Đại diện Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam cho biết, dù các doanh nghiệp xuất nhập khẩu phản đối nhưng hiện nay các hãng tàu nước ngoài vẫn còn áp nhiều loại phí, lệ phí như phí sửa chữa vỏ container, phí vệ sinh container....

Theo ông Bùi Thiên Thu, Phó cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam, nguyên nhân của việc các hãng tàu thu nhiều loại phí và phụ phí là do hiện nay đội tàu biển Việt Nam chưa đủ năng lực vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu nên các doanh nghiệp phải thuê tàu của nước ngoài. Thực chất các loại phí này nằm trong giá cước vận tải, song các hãng tàu hạ giá cước để giành hợp đồng và tăng phụ phí nhằm bù lại giá cước.

Về hướng giải quyết tình trạng này, theo ông Thu sắp tới Cục Hàng hải sẽ đề xuất thành lập tổ công tác liên ngành quản lý, giám sát việc thu phụ phí tàu biển đảm bảo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế, và kiến nghị Chính phủ ban hành cơ chế quản lý phù hợp.

Cảng Cát Lái làm việc cả ngày lễ để tránh kẹt cảng

Để đảm bảo lưu thông hàng hóa qua Cảng Tân cảng Cát Lái, tránh không để tái diễn tình trạng hàng hóa tồn bãi dẫn đến nguy cơ kẹt cảng như sau kỳ nghỉ lễ 30- 4 và 1-5, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn duy trì hoạt động bình thường tại Cảng Tân cảng Cát Lái trong đợt nghỉ lễ 2-9.

UBND TPHCM cũng yêu cầu Cục Hải quan TP.HCM; Kho bạc Nhà nước TPHCM; Trung tâm Đo lường khu vực 3; Chi cục Kiểm dịch thực vật Vùng 2; Cơ quan Thú y Vùng 6; các ngân hàng thương mại liên kết thu thuế xuất nhập khẩu…bố trí cán bộ, công nhân làm việc bình thường trong thời gian nghỉ lễ để đảm bảo hoạt động thông quan, giao nhận, lưu thông hàng hóa qua cảng Cát Lái thông suốt.

Trong thời gian nghỉ lễ, cảng Cát Lái không thu phí lũy tiến đối với phương án giao nguyên container, rút hàng tại bãi mà chỉ áp dụng giá mức 1; không thu phí quá hạn kiểm hóa (phát sinh) khi khách hàng lấy hàng hóa, container ra khỏi cổng cảng từ 7 giờ ngày 30-8 đến 7 giờ ngày 3-9


Lê Anh

tbktsg



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đang điều tra Công ty Cây xanh Công Minh: Trúng thầu 'vô địch' 172/209 gói thầu

Công ty TNHH Cây xanh Công Minh đã tham gia 228 gói thầu tại khắp các tỉnh thành với tỷ lệ trúng thầu cao. Loại trừ các gói thầu chưa có kết quả, bị hủy, tỉ lệ...

Dự án đường dây 500kV mạch 3 đang gặp khó về thiết bị vật tư

Liên quan đến công tác thiết bị vật tư nhập khẩu cho dự án Đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên), Bộ Công Thương đã có công...

Thiếu máy bay nghiêm trọng: Chỉ còn 170 chiếc, giá thuê quá 'chát'

Lượng tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam hiện đạt tổng cộng 199 chiếc, giảm 32 tàu bay so với năm ngoái. Tuy nhiên, số máy bay đang khai thác thực tế chỉ ở...

Nguyên nhân nào khiến giá vé máy bay tăng vọt?

Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023, mức tăng...

Tập đoàn Thuận An khiến loạt quan chức bị bắt: 2 năm trúng thầu 18.000 tỷ đồng

Nhiều quan chức đã bị khởi tố, bắt giam vì liên quan đến vụ án tại CTCP Tập đoàn Thuận An. Vậy doanh nghiệp này làm ăn ra sao mà khiến loạt quan chức 'ngã ngựa'?

Không thương mại hóa điện mặt trời áp mái

PGS Nguyễn Việt Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường cơ khí (Đại học Bách Khoa) cho biết về mặt kỹ thuật ông hoàn toàn ủng hộ không có việc mua bán và thương mại trong việc...

Bắt đối tượng chiếm đoạt hàng tỷ đồng theo hình thức góp vốn ở Quảng Ninh

Phạm Thị Thanh Huệ lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 5 tỷ đồng thông qua việc huy động góp vốn để nhập bình nóng lạnh, téc nước, ống nhựa.

Thủ tướng: Tây Ninh có tiềm năng lớn phát triển kinh tế cửa khẩu

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Tây Ninh có nhiều tiềm năng, lợi thế; hội đủ 3 yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững.

Bộ Công Thương thông tin về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều 04/05, phát biểu tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có những chia sẻ về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà.

Lập Tổ công tác giúp việc đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và TPHCM

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải vừa ký quyết định...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98