Nâng vị thế mặc cả cho nông dân

28/10/2014 06:31
28-10-2014 06:31:00+07:00

Nâng vị thế mặc cả cho nông dân

Kịch bản nông sản được mùa mất giá lặp lại khi mới đây trái cà chua của nông dân Lâm Đồng phải đổ đống ra đường vì thương lái thu mua với giá quá thấp.

Trong khi đó, nhờ thông tin được cập nhật thường xuyên với độ tin cậy cao, nhiều nông dân ở Vĩnh Long và Tiền Giang lại đang bán được nông sản với mức giá cao hơn giá bán tự do trước đó.

Đại diện Sở NN&PTNT tỉnh Vĩnh Long tiết lộ để có được những hiệu quả bước đầu đó là nhờ tỉnh đã triển khai áp dụng kênh thông tin nông nghiệp điện tử Agri.One đến từng người nông dân. Người nông dân được cung cấp thông tin qua nhiều kênh như tin nhắn, web, tổng đài tư vấn, ứng dụng di động… Cụ thể qua điện thoại di động, người nông dân được cung cấp thông tin hoàn chỉnh một mùa vụ từ vay vốn đến chọn giống, phân bón, kỹ thuật nuôi trồng, thời tiết nông vụ, phòng trừ dịch bệnh và cuối cùng là giá cả đầu ra. Ngoài ra, ứng dụng này còn lưu lại toàn bộ lịch sử phát triển cây trồng, vật nuôi của mỗi thuê bao… Điều này sẽ giúp các chuyên gia có thể theo dõi và tư vấn suốt quá trình nuôi trồng của nông dân. Mọi thời điểm trong ngày, nông dân đều có thể biết giá bán của các loại rau quả họ định bán tại các thị trường khác nhau ở các tỉnh này, đặc biệt là ở các chợ đầu mối lớn như Vĩnh Kim (Tiền Giang), Hóc Môn và Thủ Đức (TP.HCM). Từ đó, nông dân có thể mặc cả với thương lái, doanh nghiệp, bán giá có lợi nhuận tốt nhất.

Theo TS Võ Trí Thành, Viện phó Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), nông dân muốn thoát “kèo dưới” thì phải nâng vị thế mặc cả của mình lên. Muốn vậy nông dân phải nắm được thông tin về giá cả thị trường, thậm chí phải mua thông tin để tạo ưu thế cho chính mình.

TS Thành cho biết ở các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ… hiếm khi thấy cảnh được mùa rớt giá vì người nông dân nắm bắt tốt thông tin thị trường, xu hướng giá cả và tự lựa chọn đối tác là chuyện rất bình thường. Đây cũng chính là lý do các kênh thông tin nông nghiệp điện tử (cung cấp tin giá cả, thị trường) qua điện thoại khá phổ biến. Ở Việt Nam, hiện cũng có một số kênh thông tin nông nghiệp điện tử, song dường như nông dân vẫn chưa mặn mà, hoặc họ không có điều kiện tiếp cận. Thiết nghĩ rất cần sự mạnh dạn áp dụng giải pháp công nghệ, cung cấp thông tin chi tiết, cụ thể từ phía chính quyền địa phương, cơ quan quản lý và doanh nghiệp để tạo điều kiện cho người nông dân thoát khỏi áp lực muôn thuở - thương lái ép giá.

Minh Long

pháp luật tphcm



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ Công Thương thông tin về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều 04/05, phát biểu tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có những chia sẻ về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà.

Lập Tổ công tác giúp việc đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và TPHCM

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải vừa ký quyết định...

Việt Nam đang thu hút ngày càng nhiều tập đoàn công nghệ lớn

Trong ngành bán dẫn, Thứ trưởng Đỗ Thành Trung cho rằng ngày càng nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và đặc biệt là các tập đoàn của Hoa Kỳ đầu tư...

Lý do loạt địa phương giải ngân đầu tư công thấp dưới mức bình quân

Tỉnh Bình Thuận, tỉnh Gia Lai, tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bình Phước, tỉnh Tây Ninh... nằm trong số các địa phương có mức giải ngân đầu tư công năm 2024...

Cựu chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng bị khởi tố

Ông Mai Tiến Dũng, cựu bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, bị khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam với cáo buộc có sai phạm liên quan một dự án tại Lâm Đồng.

Một số dự án trọng điểm giải ngân chậm

Theo số liệu từ Bộ Tài chính, 3 tháng đầu năm, giải ngân vốn đầu tư công các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải mới đạt...

'Nhiều tập đoàn công nghệ lớn muốn đầu tư ngành bán dẫn tại Việt Nam'

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho hay nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn toàn cầu muốn đầu tư vào ngành điện tử, chip, bán dẫn tại Việt Nam.

Xây dựng Luật khu công nghiệp: Đón dòng đầu tư chất lượng cao

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết khu công nghiệp là khu vực trọng điểm thu hút các dự án đầu tư trong và ngoài nước, là điểm đến của nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy gửi đơn tố cáo hành vi thông thầu ở Ninh Thuận

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận có đơn tố cáo hành vi thông thầu trong đấu giá đất công, gây thất thoát tài sản nhà nước

Doanh nghiệp liên quan vụ bán dự án điện mặt trời cho Trung Quốc, đề xuất làm 2 nhà máy điện gió ở Lâm Đồng

Mới đây, CTCP Đầu tư HLP đề xuất đầu tư xây dựng 2 dự án nhà máy điện gió Tà Năng 1 và Tà Năng 2 tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98