Singapore là nơi làm ăn dễ nhất, VN đứng thứ 78/189 nước

29/10/2014 17:42
29-10-2014 17:42:04+07:00

Singapore là nơi làm ăn dễ nhất, VN đứng thứ 78/189 nước

Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB), Singapore, New Zealand và Hong Kong là những nơi dễ dàng kinh doanh nhất.

Theo AFP, ba nền kinh tế nhỏ ở Thái Bình Dương này dẫn đầu bảng xếp hạng trong báo cáo “Làm kinh doanh năm 2015” của WB vừa công bố hôm nay. Báo cáo này tập trung vào những nơi kinh doanh được hỗ trợ tốt nhất và ít bị chính phủ làm khó nhất.

Trong 10 nước/vùng lãnh thổ đứng đầu danh sách này còn có Đan Mạch, Hàn Quốc, Na Uy, Mỹ, Anh, Phần Lan và Úc.

Trong khi đó, bất chấp việc WB chỉnh sửa lại phương pháp luận sau khi khiến Bắc Kinh tức giận trong những năm qua, Trung Quốc vẫn đứng ở thứ hạng thấp trong bảng xếp hạng. Trung Quốc đứng ở vị trí 90 trên tổng số 189 quốc gia và vùng lãnh thổ, có chút khởi sắc từ hạng 93 hồi năm ngoái.

Điểm số dùng trong báo cáo đo môi trường hoạt động kinh doanh, bao gồm mức độ bắt đầu mở một công ty dễ đến đâu, chuyển nhượng tài sản hoặc giải quyết tranh chấp thương mại, thời gian và chi phí thông quan, cùng các vấn đề khác mà các chủ doanh nghiệp phải đối mặt ở bất cứ nơi nào.

Một nước lớn khác là Brazil nằm ở vị trí 120, lên 3 bậc. Ấn Độ tụt 2 bậc xuống vị trí 142. Cả ba nước này đều có thứ hạng thấp hơn cả những nền kinh tế đang gặp khủng hoảng hoặc bị đánh giá là có môi trường đầu tư khó khăn như Nga và Hy Lạp.

Tuy nhiên, nhà kinh tế Kaushik Basu của WB thừa nhận rằng bản báo cáo chỉ đo một phân khúc nhỏ trong cơ chế phức tạp của một nền kinh tế hiện đại.

“Một nền kinh tế có thể thể hiện yếu kém trong bản báo cáo “Làm kinh doanh” nhưng lại có thể làm tốt các chính sách kinh tế vĩ mô hoặc can thiệp phúc lợi xã hội”, ông giải thích.

Singapore đứng đầu bảng khi được 88,27 điểm. Quốc gia đứng cuối bảng là Eritrea ở châu Phi với số điểm dưới 40. Các doanh nghiệp chỉ mất 2,5 ngày là có thể bắt đầu kinh doanh ở Singapore, 21 ngày để có điện dùng và 4 ngày cùng 440USD để nhập khẩu một container.

Ở Eritrea, người ta phải mất trung bình 84 ngày để mở một công ty, 59 ngày để có điện, 59 ngày cùng 2.000USD để nhập một thùng hàng.

Việt Nam đứng ở vị trí 78 trong danh sách này. Theo cách tính mới mà WB công bố trên trang web của mình, năm ngoái Việt Nam đứng ở vị trí 72. Điều đó đồng nghĩa với việc Việt Nam tụt 6 hạng so với năm trước.

Trong khu vực, Malaysia đứng ở vị trí 18, Thái Lan đứng ở vị trí 26 bất chấp tình hình chính trị bất ổn trong năm qua. Philippines đứng thứ 95, Brunei thứ 101, Indonesia thứ 114, Campuchia thứ 135, Lào thứ 148 và cuối cùng là Myanmar thứ 177.

Việt Phương

tuổi trẻ



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Maersk: Vận tải biển quốc tế gặp khó vì Houthi mở rộng phạm vi tấn công tàu hàng

Theo thông báo của Maersk gửi tới khách hàng được Thời báo New York đăng tải, các tàu vận tải hiện đối mặt với phạm vi nguy hiểm mở rộng, khiến việc giao hàng thêm...

Hậu COVID-19, 3 đại gia vắc-xin làm ăn ra sao?

AstraZeneca báo cáo lợi nhuận sau thuế 2.18 tỷ USD trong quý đầu tiên năm 2024, tăng đáng kể so với mức 1.8 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Đà tăng trưởng này có được...

Châu Âu và "ván cược" ngành chip lần hai

Từng là trung tâm của ngành chip toàn cầu những năm 90, châu Âu giờ đã tụt hậu đáng kể trong ngành so với Mỹ hay các nền kinh tế châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Warren Buffett: Thuế doanh nghiệp có thể tăng để giải quyết thâm hụt ngân sách

Tỷ phú Warren Buffett cho biết thuế doanh nghiệp tại Mỹ có thể sẽ tăng khi các nhà lập pháp tìm cách giảm thâm hụt liên bang.

Mỹ tạo ít việc làm hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3.9%

Nền kinh tế Mỹ có thêm ít việc làm hơn dự báo trong tháng 4/2024, chấm dứt chuỗi tăng trưởng việc làm mạnh mẽ trước đó - một yếu tố đã khiến Fed phải tỏ ra cẩn...

OECD nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới

OECD đã nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới, nhờ sự phục hồi mạnh của kinh tế Mỹ, trong lúc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) tụt lại...

Sàn giao dịch điện nở rộ, thu hút nhà đầu tư

Thị trường điện châu Âu có những bước tiến tự do hóa xa hơn. Hợp đồng điện tương lai được giao dịch rộng rãi, ước tính có quy mô gấp bảy lần quy mô thị trường giao...

"Ông lớn" dược phẩm Pfizer với cái kết hậu COVID-19

Giám đốc tài chính của Pfizer bày tỏ hài lòng về mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ 11% của các sản phẩm không liên quan tới COVID-19 trong quý vừa qua của công ty...

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ lên 6,8%

IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong năm tài chính hiện tại từ 6,5% (được đưa ra hồi tháng Một) lên mức 6,8%, chủ yếu nhờ đầu tư công.

Chủ tịch Jerome Powell: Fed khó nâng lãi suất trở lại

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng lạm phát vẫn còn quá cao và Fed không cảm thấy tự tin về tiến triển lạm phát.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98