Tăng trưởng kinh tế mất 0,57% mỗi năm do tham nhũng

26/10/2014 22:44
26-10-2014 22:44:12+07:00

Tăng trưởng kinh tế mất 0,57% mỗi năm do tham nhũng

Kinh tế của Việt Nam lẽ ra đã tăng trưởng thêm khoảng 0,57% mỗi năm trong giai đoạn 2000-2012 nếu tình trạng tham nhũng được chặn đứng, một báo cáo tiết lộ.

Báo cáo do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Chính sách (Depocen) thực hiện dưới sự ủy quyền của Bộ Phát triển Kinh tế Anh (DFID) cho biết, sự suy giảm tăng trưởng này được tính toán trên hai yếu tố.

Thứ nhất, nếu Chỉ số Nhận thức Tham nhũng (Corruption Perceptions Index-CPI) của Việt Nam tăng lên một đơn vị (tức là Việt Nam trở nên ít tham nhũng hơn), thì tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam trong giai đoạn 2000-2012 sẽ tăng lên bình quân khoảng 0,23% mỗi năm.

Lấy ví dụ, trong năm 2012, GDP của Việt Nam vào khoảng 155.820 triệu đô la Mỹ và mức độ tăng trưởng 2012 -2013 là 5,42%. Nếu CPI của Việt Nam năm 2012 tăng lên một đơn vị, mức tăng trưởng từ 2012 đến 2013 sẽ lên đến 5,65% và do đó GDP của Việt Nam năm 2103 sẽ đạt đến 164.624 triệu đô la Mỹ theo thời giá 2012.

Thứ hai, Depocen tính toán rằng, khi đầu tư được dùng là kênh truyền dẫn, phân tích cho thấy rằng nếu tỷ lệ đầu tư nội địa so với GDP tăng 1%, tốc độ tăng trưởng GDP sẽ tăng xấp xỉ 0,2%.

Cộng cả hậu quả trực tiếp lẫn gián tiếp của tham nhũng, nếu CPI của Việt Nam tăng 1 đơn vị, tốc độ tăng trưởng hàng năm sẽ tăng bình quân 0,57% trong giai đoạn 2000-2012.

Từ kết quả nghiên cứu này Depocen nhận định: “Điều này cho thấy tác động gián tiếp của tham nhũng đối với tăng trưởng tại Việt Nam rất lớn so với tác động trực tiếp. Nói cách khác, tham nhũng gây ra tác động tiêu cực đáng kể đối với đầu tư, và thông qua đó, làm giảm tăng trưởng kinh tế.”

Tổ chức này nhận định thêm, nếu giảm 1% đơn vị tần suất tham nhũng (tần suất tham nhũng được đo lường bằng tỷ lệ phần trăm doanh nghiệp thừa nhận có chi trả các khoản không chính thức), đầu tư tư nhân sẽ tăng 3,7%, việc làm tư nhân sẽ tăng 1%, và thu nhập bình quân đầu người tăng 1,5%.

Tính toán của Depocen dựa rất nhiều vào các phát hiện về tham những trong các báo cáo của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam, Ngân hàng Thế giới, Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Bên cạnh đó, Báo cáo do DFID tài trợ nhận xét, sự chuyển đổi nền kinh tế từ kế hoạch hóa tập trung sang nền kinh tế thị trường bắt đầu vào đầu những năm 1990 đã tạo ra nhiều cơ hội để tìm kiếm đặc lợi .

Những rủi ro cũng tăng lên cùng với quá trình chuyển đổi từ một nền kinh tế thu nhập thấp sang nền kinh tế thu nhập trung bình. Tham nhũng đã trở nên nghiêm trọng, nặng nề (Việt Nam hiện đứng thứ 116 trong số 177 trong năm 2013 về Chỉ số Nhận thức tham nhũng, CPI), và làm suy yếu những ảnh hưởng của tăng trưởng và phát triển kinh tế của Việt Nam.

Tham nhũng cũng là một quan ngại lớn đối với cả doanh nghiệp và chính quyền. Trong một khảo sát gần đây của Thanh tra Chính phủ/Ngân hàng Thế giới, doanh nghiệp xếp tham nhũng vào vấn đề nghiêm trọng thứ hai ảnh hưởng đến họ sau chi phí sinh hoạt.

tbktsg



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai là hết sức quan trọng

Theo Thứ trưởng Lê Minh Ngân, các bộ, ngành có liên quan đang khẩn trương, gấp rút chuẩn bị và dự kiến sẽ trình Chính phủ trong thời gian sớm nhất để Luật Đất đai...

Họp báo Chính phủ: Kết quả 4 tháng đầu năm tốt hơn cùng kỳ

Lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương thống nhất nhận định tình hình KTXH tháng 4 tiếp tục tiếp tục chuyển biến tích cực. Nhìn chung 4 tháng đầu năm 2024...

Thủ tướng yêu cầu không tăng giá vào thời điểm tăng lương

Thủ tướng yêu cầu chuẩn bị kỹ, báo cáo cấp có thẩm quyền để thực hiện cải cách tiền lương mới từ 1-7-2024, bảo đảm công bằng, tổng thể, thống nhất.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Nền kinh tế phục hồi, tăng trưởng tích cực

Phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024, ngày 4/5, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, kinh tế vĩ mô 4 tháng cơ bản ổn định, nền kinh tế...

Chính phủ yêu cầu đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát năm 2024 trong mọi tình huống

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa thế giới và trong nước, chủ động thực hiện theo...

Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động

Sau khi miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ, Quốc hội phân công Phó Chủ tịch Thường trực Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động.

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Chiều ngày 2/5, kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để xem xét nội dung công tác nhân sự.

PMI tháng 4/2024: Số lượng đơn đặt hàng mới ngành sản suất tăng mạnh trở lại

Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Manufacturing Purchasing Managers' Index (PMI) - ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global tăng trở lại lên trên ngưỡng 50 điểm trong...

Quốc hội họp bất thường vào chiều 2/5 xem xét nội dung nhân sự

Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào chiều 02/05/2024, để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

Cung ứng điện đảm bảo dù phụ tải liên tục tăng cao

Dù phải đối mặt với tình trạng phụ tải hệ thống tăng cao nhưng với sự chuẩn bị từ trước đó và vận hành linh hoạt nên tình hình cung ứng điện tuần qua vẫn tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98