Xu hướng đầu tư dự án nhỏ từ Nhật

23/10/2014 06:45
23-10-2014 06:45:53+07:00

Xu hướng đầu tư dự án nhỏ từ Nhật

Hiện nay, các DNNVV Nhật Bản đang có xu hướng tìm các dự án nhỏ ở các tỉnh, thành, địa phương. DĐDN đã có cuộc trao đổi với ông Kawada Atsusuke – Trưởng đại diện JETRO tại VN về vấn đề này.

Hầu hết các DN Nhật Bản có xu hướng đầu tư các nhà máy thứ 2 và thứ 3 có địa điểm cách trung tâm các tỉnh, thành từ 2-3 tiếng vận chuyển., đồng thời kỳ vọng về sự phát triển cơ sở hạ tầng của các tỉnh.

- Theo ông đâu là nguyên nhân khiến dòng vốn đầu tư của Nhật Bản vào VN trong năm 2014 giảm hơn so với những năm trước?

Nguyên nhân chính là do đồng Yên thấp và DN lớn tạm dừng đầu tư vào VN mà số vốn đăng ký đã giảm đi. Nhưng ngược lại, hiện nay nhiều DNNVV Nhật Bản đang có xu hướng tập trung tìm các dự án có quy mô nhỏ và vừa.

Hiện nay, JETRO thực hiện hỗ trợ các DNNVV Nhật Bản đầu tư vào VN theo hình thức chuyên gia JETRO tư vấn trực tiếp cho DN, 236 chuyên gia JETRO đang hàng ngày hỗ trợ việc đầu tư ra nước ngoài cho 1.500 DNNVV, trong đó có VN. Điểm đầu tư mà các DN này đang kỳ vọng nhất vẫn là Thái Lan, đứng thứ hai là VN. Điều đáng nói là có tới gần 30% DN trong số này đang cân nhắc việc đầu tư vào VN.

- Ông đánh giá việc xúc tiến đầu tư, thu hút FDI của các địa phương như thế nào?

Hầu hết các DN nhật Bản có xu hướng đầu tư các nhà máy thứ 2 và thứ 3 có địa điểm cách trung tâm các tỉnh, thành từ 2-3 tiếng vận chuyển.

Qua tiếp xúc với 21 vị Chủ tịch UBND các tỉnh, tôi nhận thấy điểm chung: Thứ nhất, các địa phương đều rất nỗ lực trong việc thu hút DN Nhật Bản thông qua các hoạt động như tổ chức hội nghị, hội thảo nhằm thu hút FDI, thành lập các bộ phận phụ trách Nhật Bản (Japan Desk), tổ chức đối thoại giữa DN với Chủ tịch UBDN tỉnh…

Thứ hai, các địa phương đều hiểu rõ tầm quan trọng của việc xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng như xây dựng đường cao tốc hày phát triển các KCN… Trong đó, cải thiện nâng cấp các tuyến đường kết nối với các đô thị lớn được đặc biệt chú trọng. Ngoài ra, tôi cũng được nghe nhiều về phương hướng phát triển KCN dành cho DN Nhật. Từ trước tới nay, nhiều DN Nhật Bản đã lựa chọn hình thức thuê một khu đất rộng để xây dựng nhà máy của mình, nhưng hiện nay rất nhiều DNNVV chỉ cần những mảnh đất nhỏ với diện tích trong khoảng từ 250 – 500 m2.

- Vậy để đón dòng vốn của các DNNVV Nhật Bản, các địa phương của VN cần phải làm gì, thưa ông?

Bên cạnh việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng cứng như nhà xưởng cho thuê hướng tới các DNNVV thì việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng mềm như đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục liên quan tới cấp phép đầu tư hay cung cấp dịch vụ bằng tiếng Nhật cũng rất quan trọng. Ngoài ra, các tỉnh cũng cần giới thiệu những điểm mạnh với DN Nhật Bản.

- Xin cảm ơn ông!

Quốc Anh thực hiện

Diễn đàn Doanh nghiệp



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Một số dự án trọng điểm giải ngân chậm

Theo số liệu từ Bộ Tài chính, 3 tháng đầu năm, giải ngân vốn đầu tư công các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải mới đạt...

'Nhiều tập đoàn công nghệ lớn muốn đầu tư ngành bán dẫn tại Việt Nam'

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho hay nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn toàn cầu muốn đầu tư vào ngành điện tử, chip, bán dẫn tại Việt Nam.

Xây dựng Luật khu công nghiệp: Đón dòng đầu tư chất lượng cao

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết khu công nghiệp là khu vực trọng điểm thu hút các dự án đầu tư trong và ngoài nước, là điểm đến của nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy gửi đơn tố cáo hành vi thông thầu ở Ninh Thuận

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận có đơn tố cáo hành vi thông thầu trong đấu giá đất công, gây thất thoát tài sản nhà nước

Doanh nghiệp liên quan vụ bán dự án điện mặt trời cho Trung Quốc, đề xuất làm 2 nhà máy điện gió ở Lâm Đồng

Mới đây, CTCP Đầu tư HLP đề xuất đầu tư xây dựng 2 dự án nhà máy điện gió Tà Năng 1 và Tà Năng 2 tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

Chủ tịch Phan Văn Mãi: Giải ngân đầu tư công TPHCM chùng lại

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, tháng 4/2024, kết quả giải ngân đầu tư công của Thành phố chùng lại. Từng chủ đầu tư, từng cơ quan có liên quan cần hết...

Khẩn trương phân bổ, giải ngân vốn các dự án giao thông trọng điểm

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước năm 2024, Bộ Tài chính vừa có Công văn số 4426/BTC-VĐT gửi Bộ Giao thông vận tải và UBND các...

Phó Thủ tướng: Không đề xuất xử lý những dự án BOT do 'lỗi' của doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông; kiên quyết không đề xuất xử lý những dự án do nguyên...

Thủy điện có còn dư địa để phát triển hay sẽ sớm bị thay thế?

Theo các chuyên gia năng lượng, với nguồn thủy điện dồi dào, Việt Nam có thể tiếp tục khai thác tối đa với tổng công suất đạt từ 30.000-38.000MW và điện năng có thể...

Người Việt Nam đánh giá cao du lịch bền vững

Hầu hết du khách Việt Nam được khảo sát đều đồng ý du lịch bền vững rất quan trọng và mong muốn hành trình của mình thân thiện với môi trường hơn trong năm tới.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98