Fed sẽ nâng lãi suất vào năm tới bất chấp lạm phát thấp và triển vọng kinh tế toàn cầu yếu kém

20/11/2014 07:28
20-11-2014 07:28:04+07:00

Fed sẽ nâng lãi suất vào năm tới bất chấp lạm phát thấp và triển vọng kinh tế toàn cầu yếu kém

Biên bản cuộc họp chính sách tháng 10 của Fed công bố hôm thứ Tư (19/11) đã không hé lộ thêm nhiều manh mối về chính sách tiền tệ ngoài việc thừa nhận lãi suất vẫn có khả năng tăng trong năm 2015 sau khi đứng yên sát mức 0% từ tháng 12/2008 đến nay.

* Fed chính thức tuyên bố chấm dứt hoàn toàn QE3

Chủ tịch Fed Janet Yellen đã tìm cách trấn an các thành phần tham gia thị trường rằng ngân hàng trung ương sẽ không hành động vội vã và sẵn sàng thay đổi lộ trình nếu các điều kiện kinh tế Mỹ sa sút.

Theo đó, một số quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hối thúc các đồng nghiệp của mình bàn luận công khai hơn về tốc độ nâng lãi suất. Điều này cho thấy ngân hàng trung ương vẫn đang trên lộ trình nâng lãi suất vào năm tới bất chấp lạm phát thấp và triển vọng yếu kém của nền kinh tế toàn cầu.

Với tỷ lệ 9 phiếu thuận và 1 phiếu chống, hôm 29/10, Fed đã quyết định kết thúc chương trình mua tài sản (QE) và tái khẳng định lãi suất có thể duy trì ở mức gần 0% trong “một thời gian dài”. Đồng thời Fed cho biết lần nâng lãi suất đầu tiên có thể diễn ra sớm hơn nếu nền kinh tế bất ngờ đạt được kết quả khả quan. Trong năm nay, Fed liên tục nhắc lại kỳ vọng của mình rằng lãi suất sẽ duy trì dưới mức mà Fed xem là bình thường do hậu quả của cuộc khủng hoảng.

Theo biên bản cuộc họp hôm 28-29/10, một số quan chức Fed cho rằng đã đến lúc phải thay đổi quan điểm này. Họ nhận thấy rủi ro của việc duy trì lãi suất dưới các giá trị dài hạn của họ trong một giai đoạn quá dài. Và các quan chức Fed đã đi đến thống nhất về cách thức đưa ra dự báo chung. Được biết, hiện tại mỗi quan chức hàng đầu của Fed đều trình bày dự báo của riêng mình về nền kinh tế và lộ trình lãi suất.

Hầu hết các nhà quan sát đều kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu nâng lãi suất vào giữa 2015 để kiểm soát được lạm phát khi kinh tế Mỹ phục hồi mạnh. Tuy nhiên, Chủ tịch Fed Janet Yellen đã tìm cách trấn an các thành phần tham gia thị trường rằng ngân hàng trung ương sẽ không hành động vội vã và sẵn sàng thay đổi lộ trình nếu các điều kiện kinh tế Mỹ sa sút.

Biên bản cũng cho thấy, dường như các quan chức của Fed không quá lo ngại về những bất ổn của thị trường vào giữa tháng 10 hay triển vọng yếu kém hơn của các nền kinh tế châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc.

Hơn nữa, các quan chức còn tin tưởng rằng đà phục hồi của kinh tế Mỹ vẫn còn vững chắc. Đó là lý do tại sao họ quyết định chấm dứt chương trình kích thích kinh tế dưới dạng nới lỏng định lượng (QE). Biên bản cho thấy mặc dù lo lắng về tình trạng lộn xộn tại các thị trường mới nổi nhưng Fed vẫn dễ dàng đạt được đồng thuận chấm dứt chương trình mua tài sản.

Chỉ một vài quan chức lo ngại rằng tình trạng lạm phát thấp gần đây sẽ kéo dài. Hầu hết đều kỳ vọng lạm phát sẽ tăng về mục tiêu 2% của Fed trong các năm tới. Tuy nhiên, các quan chức cho biết sẽ tiếp tục theo sát sự sụt giảm hơn nữa của kỳ vọng lạm phát.

Ngoài ra, biên bản còn cho thấy các quan chức Fed lo ngại về sự biến động của thị trường chứng khoán và sự yếu kém bên ngoài. Tuy nhiên, họ lo lắng rằng nói như vậy cũng có thể gửi đi thông điệp sai. Chứng khoán Mỹ giảm điểm sau khi biên bản họp được công bố. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm duy trì ở khoảng 2.35%.

Phước Phạm (Theo Marketwatch, BBC)







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98