Góc nhìn “trần trụi” về Logistics Việt Nam từ một doanh nghiệp lớn

28/11/2014 14:21
28-11-2014 14:21:00+07:00

Góc nhìn “trần trụi” về Logistics Việt Nam từ một doanh nghiệp lớn

Đại diện cho nhóm doanh nghiệp xuất nhập khẩu chịu nhiều ảnh hưởng đến vấn đề phụ phí và cước logistics, ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG), đã chia sẻ những tâm nguyện về thực trạng logistics Việt Nam tại Diễn đàn Logistics Việt Nam lần thứ hai diễn ra ngày 27/11.

Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen, ông Lê Phước Vũ, tại Diễn đàn Logistics Việt Nam lần thứ hai diễn ra tại TPHCM ngày 27/11

Tập đoàn Hoa Sen là doanh nghiệp lớn sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu tôn, thép; xuất khẩu đến hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Theo đó, logistics ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Hoa Sen, nhất là hoạt động xuất khẩu.

Theo đánh giá của ông Lê Phước Vũ, việc chi phí logistics ở Việt Nam lên đến 20% GDP trong khi các nước trên thế giới chỉ khoảng 13% GDP là một vấn đề lớn. Khi đã vào sân chơi kinh tế toàn cầu, năng lực cạnh tranh quốc gia và năng lực cạnh doanh nghiệp là rất quan trọng, trong khi với chi phí như vậy thì doanh nghiệp Việt khó có thể hội nhập.

Trong vòng 10-30 năm tới, khu vực tăng trưởng mạnh mẽ nhất, năng động nhất, có thể thu hút được dòng vốn của thế giới nhiều khả năng chính là khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, năng suất lao động, năng lực cạnh tranh, tích lũy vốn của doanh nghiệp Việt Nam đều thấp hơn so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia...

“Nếu không tận dụng được cơ hội, chắc chắn chúng ta sẽ tụt hậu” - Ông Lê Phước Vũ nhìn nhận.

Ví dụ như trước đây khi xuất khẩu tôn sang Panama chi phí vận chuyển có những lúc lên 120-130 USD/tấn. “Nếu chịu chi phí vận chuyển cao như thế này, chắc chắn rằng tôi không kiếm được một đồng lợi nhuận cho tập đoàn” – Ông Vũ cho biết. Phải may mắn, Hoa Sen nhờ “ké” hai tập đoàn của Hàn Quốc xuất khẩu thép từ Việt Nam sang New Zealand với giá vận chuyển chỉ khoảng 70-80 USD/tấn, giảm một khoản phí rất lớn cho Hoa Sen.

Hiện nay hệ thống cảng biển dư công suất, nhưng có nhiều điều rất bất hợp lý. Ví như một container theo đường bộ chở từ Phú Mỹ xuống Sài Gòn, Hoa Sen phải trả chi phí 4.6 triệu đồng/container. Còn nếu đi đường biển, đường sông, Hoa Sen phải trả 3.8 triệu đồng/container, trong khi vận chuyển một container từ cảng Sài Gòn đi Bangkok tốn có 110 USD/container, chỉ bằng một nửa. “Với mấy chục cây số di chuyển mà chi phí “đội” lên gấp đôi so với một chuyến hàng trăm cây số ra nước ngoài, cực kỳ bất hợp lý. Vì lẽ đó mà năng lực cạnh tranh của chúng ta bị suy giảm, hàng hóa không cạnh tranh được”, ông Vũ chia sẻ.

Hiện nay, Hoa Sen hạn chế tối đa vận tải đường bộ, chỉ có một số khu vực lân cận như Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Tp.HCM… thì vận chuyển đường bộ, hầu hết Hoa Sen đều tận dụng đường biển, sông dài để vận chuyển hàng hóa. “Để đưa cước phí vận tải đường bộ về giá trị thật, Hoa Sen buộc lòng phải sử dụng vận tải biển” – Ông Vũ nhận định.

Đức Phương





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủy điện có còn dư địa để phát triển hay sẽ sớm bị thay thế?

Theo các chuyên gia năng lượng, với nguồn thủy điện dồi dào, Việt Nam có thể tiếp tục khai thác tối đa với tổng công suất đạt từ 30.000-38.000MW và điện năng có thể...

Người Việt Nam đánh giá cao du lịch bền vững

Hầu hết du khách Việt Nam được khảo sát đều đồng ý du lịch bền vững rất quan trọng và mong muốn hành trình của mình thân thiện với môi trường hơn trong năm tới.

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon, quản lý các chương trình, dự án, hoạt...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng kháng cáo

Sau khoảng hơn 1 tháng xét xử sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Những điểm đáng chú ý trong Dự thảo về Nghị định cơ chế mua bán điện trực tiếp

Dự thảo Nghị định DPPA tập trung vào việc mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện và khách hàng lớn qua đường dây truyền tải riêng; giữa đơn vị phát điện và...

Thị trường tín chỉ carbon TP.HCM và những câu hỏi

Nắng nóng bao vây con người mọi lúc mọi nơi. Chưa bao giờ mà người dân khắp cả nước trải qua một kỳ nghỉ lễ 30/04-01/05… cháy bỏng như năm nay. Điều này đã thật sự...

4 tháng đầu năm 2024, cả nước mới giải ngân vốn đầu tư công hơn 115,000 tỷ đồng

Bộ Tài chính vừa có báo cáo về tình hình thanh toán vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước tháng 3, ước thực hiện 4 tháng kế hoạch năm 2024.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết tạm đình chỉ thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu Quốc hội đối với ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang...

Alibaba có thể đầu tư 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam?

Theo Nikkei Asia đối tác của Alibaba trong đầu tư xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam là Viettel và VNPT.

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 6 triệu lượt trong 4 tháng đầu năm 2024

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 4 đạt 1.55 triệu lượt, cao hơn 58.2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98