Ngân hàng Ý tìm cách tăng vốn sau khi trượt bài kiểm tra của ECB

03/11/2014 14:20
03-11-2014 14:20:22+07:00

Ngân hàng Ý tìm cách tăng vốn sau khi trượt bài kiểm tra của ECB

Ngân hàng Monte dei Paschi hiện đang chuẩn bị cho các kế hoạch phát hành quyền mua (Rights issue) trị giá hơn 1 tỷ euro (784 triệu bảng Anh) để củng cố lại bảng cân đối kế toán sau khi không thể vượt qua bài kiểm tra sức khỏe của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Tuần trước, 25 trong số 130 ngân hàng tham gia thử nghiệm căng thẳng của ECB được đánh giá là thiếu vốn cần thiết để tồn tại nếu thảm họa kinh tế xảy ra, trong đó có 13 ngân hàng phải lập tức thực hiện các kế hoạch phục hồi, cải thiện tình hình tài chính của mình.

Monte dei Paschi là ngân hàng tồn tại lâu đời nhất trên thế giới.

Monte dei Paschi (Thành lập năm 1472, là ngân hàng tồn tại lâu đời nhất trên thế giới và là ngân hàng lớn thứ ba của Ý sau UniCredit và Intesa Sanpaolo) hiện đang chuẩn bị cho các kế hoạch phát hành quyền mua (Rights issue) trị giá hơn 1 tỷ euro (784 triệu bảng Anh) để củng cố lại bảng cân đối kế toán của mình sau khi không thể vượt qua bài kiểm tra sức khỏe của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Monte dei Paschi đã nhận được gói cứu trợ 4 tỷ bảng Anh vào năm ngoái, và được sự hỗ trợ tích cực từ các ngân hàng vào tháng 6.

Cổ phiếu của Monte dei Paschi đã giảm 39 % vào tuần trước sau khi bài kiểm tra năng lực mở rộng toàn châu Âu chỉ ra rằng ngân hàng này thiếu khoảng 2,1 tỷ euro để chịu được những cú sốc tài chính.

Các lỗ hổng về tài chính lớn hơn cả dự báo, việc phát hành quyền mua của Monte dei Paschi đã bị trì hoãn trong suốt cả mùa hè.

Monte dei Paschi cho biết sau khi kết quả được công bố, ngân hàng đã làm việc với các nhà điều hành của Citigroup và UBS - những ngân hàng đã bảo lãnh phát hành huy động vốn của nó vào tháng Sáu để có thể tìm ra tất cả các chiến lược cho việc phục hồi.

Cũng như các vấn đề khác về quyền mua, ngân hàng đang cân nhắc việc bán tài sản và khả năng sáp nhập, Reuters đưa tin ngày hôm qua. Monte dei Paschi có thể phải bày một kế hoạch cho việc rút ngắn khoảng cách vốn với Ngân hàng Trung ương châu Âu vào ngày 10 tháng 11.

Một phát ngôn viên của Monte dei Paschi cho biết: Việc đàm phán với các cơ quan có liên quan để trang trải các khoản thâm hụt đã và đang được diễn ra khẩn trương, cấp bách.

9 ngân hàng Ý đã thất bại trong bài kiểm tra căng thẳng hồi tháng trước, kết quả dựa trên lượng vốn trong báo cáo tài chính của các tổ chức vào cuối tháng 12. 5 trong số đó đã tiến hành thực hiện các kế hoạch để tăng cường vốn của mình.

Linh Trang

an ninh tiền tệ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98