Fed lạc quan về tăng trưởng Mỹ, mở rộng cửa hơn với việc nâng lãi suất

18/12/2014 05:46
18-12-2014 05:46:09+07:00

Fed lạc quan về tăng trưởng Mỹ, mở rộng cửa hơn với việc nâng lãi suất

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 17/12 phát đi tín hiệu chắc chắn rằng cơ quan này sẽ nâng lãi suất vào năm tới. Như vậy, Fed đã thay đổi lời cam kết trước đó về việc duy trì lãi suất gần 0% “trong một thời gian dài” khi bày tỏ sự tin tưởng vào nền kinh tế Mỹ.

* Nga bắt đầu bán dự trữ ngoại hối, đồng rúp nhảy vọt gần 5%

Chủ tịch Fed Janet Yellen

Khép lại cuộc họp 2 ngày giữa bối cảnh kinh tế trong nước tăng trưởng mạnh nhưng tình hình bên ngoài lại đầy rẫy những khó khăn, ngân hàng trung ương Mỹ cho biết sẽ áp dụng chiến lược “kiên nhẫn” khi ra quyết định về thời điểm nâng chi phí vay mượn.

Tại cuộc họp báo, Chủ tịch Fed Janet Yellen cho biết “kiên nhẫn” có nghĩa là “ít nhất vài cuộc họp nữa”. Khi được hỏi, “vài cuộc họp” nữa là bao nhiêu, bà Yellen khẳng định: “2”. Điều này đồng nghĩa với việc Fed sẽ chưa nâng lãi suất ít nhất cho đến tháng 4/2015 vì 2 cuộc họp tiếp theo của Fed sẽ lần lượt diễn ra vào cuối tháng 1/2015 và ngày 17-18/03/2015. Cuộc họp thứ 3 của năm sẽ được tổ chức vào 28-29/04 và cho tới tháng 6, Fed mới nhóm họp trở lại.

Ban đầu, các thị trường tài chính xem thông báo mới của Fed là ủng hộ chính sách tiền tệ nới lỏng, qua đó đẩy kỳ vọng về lần nâng lãi suất đầu tiên từ tháng 9 lên tháng 10/2015.

Chủ tịch Yellen cho biết nên hiểu thông báo của Fed theo nghĩa cơ quan này chưa thể bắt đầu quá trình bình thường hóa chính sách tiền tệ ít nhất vài cuộc họp nữa chứ thông báo không xác định một thời điểm đã được thiết lập sẵn.

Ngân hàng trung ương đã bỏ qua các khó khăn kinh tế tại Eurozone, Nhật Bản, Nga và đưa ra đánh giá khá lạc quan về triển vọng kinh tế Mỹ. Dù triển vọng tăng trưởng vẫn còn khá tươi sáng nhưng các nhà làm chính sách của Fed cho biết họ sẽ áp dụng lộ trình nâng lãi suất chậm hơn trong tương lai trước bức tranh lạm phát vẫn còn thấp.

Được biết, Fed đã giảm lãi suất về sát mức 0% vào tháng 12/2008 nhằm chống chọi với cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái sâu. Hiện tại, với tỷ lệ thất nghiệp đã xuống mức thấp nhất trong 6 năm 5.8%, nhiều nhà kinh tế cho rằng Fed sẽ bắt đầu nâng lãi suất vào khoảng giữa năm tới và kỳ vọng này đã khiến các thị trường tài chính toàn cầu chao đảo.

Dự báo kinh tế hàng quý được Fed cập nhật và công bố trong ngày thứ Tư cho thấy các nhà làm chính sách kỳ vọng kinh tế Mỹ sẽ duy trì được đà tăng trưởng bất chấp môi trường yếu kém trên toàn cầu. Dù vậy, Fed cho rằng lạm phát sẽ chưa sớm đạt được mục tiêu 2%.

Theo ước tính của Fed, kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng từ 2.6-3% trong năm 2015, không thay đổi so với dự báo hồi tháng 9. Fed kỳ vọng tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm xuống mức bình quân từ 5.2-5.3% vào cuối 2015, ghi nhận sự cải thiện nhẹ so với dự báo trước đó.

Tuy nhiên, Fed thừa nhận lạm phát có thể suy yếu trong năm tới về mức 1-1.6% do giá dầu giảm. Lạm phát cơ bản (sau khi đã trừ các mặt hàng dễ biến động giá như thực phẩm và năng lượng) được dự báo chỉ giảm nhẹ trong năm tới và chạm mục tiêu của Fed vào cuối năm 2016.

Lãi suất ước tính bình quân – đòn bẩy kinh tế chính của Fed – tại thời điểm cuối năm 2015 là 1.125%, giảm 0.25% so với dự báo trước đó. Các quan chức cũng phát đi tín hiệu lãi suất sẽ tăng với tốc độ chậm hơn trong các năm tiếp theo.

Chủ tịch Fed khu vực Dallas - Richard Fisher, Chủ tịch Fed khu vực Minneapolis - Narayana Kocherlakota, và Chủ tịch Fed khu vực Philadelphia - Charles Plosser là 3 thành viên không đồng tình với thông báo của Fed.

Phước Phạm (Theo Reuters)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98