Nga lại bán USD để cứu đồng rúp trước cảnh báo suy thoái dồn dập

09/12/2014 18:47
09-12-2014 18:47:11+07:00

Nga lại bán USD để cứu đồng rúp trước cảnh báo suy thoái dồn dập

Từ đầu năm đến nay, NHTW Nga đã chi hơn 70 tỷ USD để bảo vệ đồng rúp

Ngân hàng Trung ương Nga ngày thứ Ba (09/12) cho biết đã can thiệp vào thị trường tiền tệ với việc bán ra 102.29 tỷ rúp (tương ứng 1.93 tỷ USD) vào thứ Sáu tuần trước nhằm xoa dịu áp lực lên đồng nội tệ.

* Dầu ngã nhào hơn 4% xuống đáy 5 năm trước lo sợ dư thừa nguồn cung

* Dân Nga “liêu xiêu” vì đồng rúp mất giá

* Đồng rúp Nga lao dốc mạnh nhất từ năm 1998 và xuống thấp kỷ lục khi giá dầu giảm

* Dầu xuống giá, Rúp mất điểm: Putin lặng người

 

Đây là lần can thiệp lớn nhất kể từ đầu tháng 12 đến nay và nâng tổng quy mô của các đợt can thiệp trong tháng này lên 4.53 tỷ USD. Từ đầu năm đến nay, NHTW Nga đã chi hơn 70 tỷ USD để bảo vệ đồng rúp khi đồng tiền này liên tục rớt xuống các mức thấp kỷ lục.

Cách đây một tháng, NHTW Nga đã thả nổi đồng rúp nhưng cơ quan này vẫn còn quyền can thiệp nếu cảm thấy cần thiết để đảm bảo sự ổn định của thị trường tài chính.

Đại diện NHTW Nga cũng như các quan chức hàng đầu khác liên tục cho rằng hiện đồng rúp đang có giá quá thấp và đà lao dốc mạnh gần đây của đồng tiền này bắt nguồn từ sự rớt giá thảm hại của giá dầu thô.

Do đó, nước này buộc phải bảo vệ đồng nội tệ của mình trong bối cảnh các hình phạt của phương Tây và đà sụt giảm của giá dầu bắt đầu gây ra những tác động rõ rệt.

Tuy nhiên, các nhà phân tích gợi ý Nga có thể nâng mạnh lãi suất để ngăn chặn đà sụt giảm hơn nữa của đồng rúp cũng như sự tăng vọt của lạm phát khi chỉ báo này lên tới 9.1% trong tháng 11.

Tháng 10 vừa qua, NHTW Nga đã nâng lãi suất thêm 1.5% lên 9.5% và được kỳ vọng sẽ tiếp tục nâng lãi suất hơn nữa trong tuần này.

Trong những phút giao dịch đầu tiên trên sàn Moscow vào ngày thứ Ba, đồng rúp giảm 0.8% còn 54.2 RUB/USD và đang hướng đến mức thấp kỷ lục gần 55 RUB/USD xác lập tuần trước. Kể từ đầu năm đến nay, giá trị của đồng rúp đã bốc hơi hơn 40% so với đồng USD.

Tác nhân mới nhất khiến đồng rúp lao dốc là đà trượt dài của giá dầu Brent xuống 66 USD/thùng so với 100 USD/thùng trước đó – ngưỡng có thể củng cố ngân sách của quốc gia vốn phụ thuộc vào hàng hóa này trong năm nay.

Mới đây, Ngân hàng Thế giới (World Bank) cảnh báo kinh tế Nga có thể suy giảm ít nhất 0.7% trong 2015 nếu giá dầu không phục hồi. World Bank cho biết dự báo của ngân hàng này dựa trên kịch bản giá dầu đạt bình quân 78 USD trong năm 2015. Tuy nhiên, nếu giá dầu rớt xuống mức bình quân 70 USD/thùng, kinh tế Nga sẽ giảm mạnh tới 1.5%.

Cũng trong tuần trước, Chính phủ Nga cảnh báo nền kinh tế có thể rơi vào suy thoái trong năm tới với mức sụt giảm ước tính là 0.8%, trái với dự báo tăng trưởng 1.2% được đưa ra trước đó.

Phước Phạm (Theo MarketWatch)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhật Bản: Đồng yen có thể suy yếu xuống mức kỷ lục của 38 năm trước

Đồng yen của Nhật Bản là “nạn nhân” rõ ràng nhất của sự chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Nhật Bản với Mỹ, và thậm chí cả hoạt động đầu cơ.

Các đồng tiền châu Á sắp có tuần tăng giá mạnh nhất trong 2 tháng

Các đồng tiền châu Á sắp ghi nhận tuần tăng tốt nhất trong 2 tháng, khi các nhà hoạch định chính sách ở các nước đẩy mạnh can thiệp để hỗ trợ tỷ giá.

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98