Vì đâu thị trường có phiên giảm mạnh nhất trong 7 tháng qua?

09/12/2014 17:26
09-12-2014 17:26:03+07:00

Vì đâu thị trường có phiên giảm mạnh nhất trong 7 tháng qua?

Kết thúc phiên giao dịch ngày 09/12, chỉ số VN-Index rơi 16.37 điểm, tương ứng 2.86% và HNX-Index giảm 3.81%, cùng ghi nhận mức giảm lớn nhất trong 7 tháng qua, kể từ sau sự kiện biển Đông từ giữa tháng 5/2014.

Một số chuyên gia được hỏi cho rằng, thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh chủ yếu từ hai nguyên nhân chính, đó là yếu tố tâm lý và áp lực giải chấp.

* Nhịp đập Thị trường 09/12: VN-Index giảm mạnh nhất trong gần 7 tháng

Yếu tố đám đông và margin

Giải thích cho sự sụt giảm mạnh của thị trường qua hai phiên liên tiếp đầu tuần (8-9/12/2014), ông Trần Minh Hoàng – Trưởng bộ phận Nghiên cứu kinh tế và chiến lược thị trường CTCK VCBS cho rằng, đây chủ yếu là do hiệu ứng tâm lý đám đông khi lực bán gia tăng dần.

Bên cạnh đó, khi chỉ số chứng khoán liên tục phá các ngưỡng hỗ trợ thấp thì cũng bắt đầu xuất hiện yếu tố bán giải chấp (margin call). Theo ông Hoàng, nhiều công ty chứng khoán đưa ra quyết định bán giải chấp khi VN-Index về dưới ngưỡng 560 điểm.

Thị trường lúc này rất khó để thuyết phục dòng tiền quay trở lại, do đó cần có thời gian tích lũy thêm. Đây là cơ hội tốt để nhà đầu tư mua vào, nhưng cơ hội này chỉ dành cho nắm giữ trong trung và dài hạn chứ không dành cho ngắn hạn.

Đối với nhóm cổ phiếu dầu khí, thời điểm bán tốt nhất đã qua. Việc nắm giữ lúc này có thể làm mất đi cơ hội để nhà đầu tư tham gia giải ngân ở nhóm cổ phiếu khác. Song, việc quyết định giữ hay bán tùy thuộc vào sức chịu đựng của mỗi người, ông Hoàng chia sẻ thêm.

Không nên bán tháo, có thể bình quân giá xuống

“Khi giải chấp ở cổ phiếu này không được thì buộc các công ty chứng khoán phải quay sang giải chấp cổ phiếu khác để bù lại”, là nhận định của ông Nguyễn Thế Minh, Chuyên viên Phân tích cao cấp CTCK Bản Việt (VCSC).

Theo ông Minh, thị trường chứng khoán Việt Nam hôm nay (09/12) chịu ảnh hưởng một phần bởi xu hướng tiêu cực của thị trường chứng khoán Châu Á khi mà các chỉ số Hang Seng, Nikkei 225 hay Shanghai giảm khá mạnh.

Bên cạnh đó, yếu tố quan trọng hơn là sự sụt giảm mạnh của nhóm cổ phiếu dầu khí và tâm lý nhà đầu tư trên thị trường.

Những cổ phiếu dầu khí mang tính dẫn dắt như GAS, PVD… bị giảm mạnh và phải chịu áp lực giải chấp trong 2 phiên gần đây. Đáng chú ý, hiện tượng giải chấp nhóm cổ phiếu này diễn ra đồng loạt khiến cho thị trường bị dư bán sàn khá lớn. Theo đó, việc giải chấp ở nhóm cổ phiếu này không thực hiện được và các công ty chứng khoán phải quay sang bán các cổ phiếu khác để bù lại.

Chính động thái này khiến cho nhiều cổ phiếu khác vẫn bịa bán ra và giảm mạnh mặc dù không bị ảnh hưởng bởi thông tin xấu.

Còn về tâm lý nhà đầu tư trên thị trường, khi VN-Index thủng 560 thì áp lực bán ra bằng mọi giá càng gia tăng, qua đó ảnh hưởng tiêu cực lên thị trường.

Theo ông Minh, sau những phiên giảm sâu thì thị trường sẽ có những cú hồi nhẹ trở lại. Song, hiện tượng giải chấp có thể vẫn còn tiếp diễn trong đầu phiên tới, ít nhất khi VN-Index lùi về hỗ trợ mạnh 550 điểm. Với diễn biến như thế, nhà đầu tư cũng không nên bán tháo vì mức giảm hiện tại đã khá lớn. Thay vào đó, có thể xem xét bình quân giá xuống trong các phiên tới. Riêng việc mua mới thì khá rủi ro vì chưa biết chắc là thị trường sẽ hồi được bao nhiêu sau đợt giảm mạnh này.

Không nên bắt “dao rơi” cổ phiếu dầu khí

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó Phòng Phân tích CTCK Maybank Kim Eng (MBKE) cho biết, từ phiên giao dịch hôm trước (08/12), thị trường còn đang ổn định nhưng sự sụt giảm của cổ phiếu dầu khí đã khiến thị trường giảm sâu. Rõ ràng thị trường đang chịu tác động tiêu cực bởi lực bán ở nhóm cổ phiếu này nhưng lực bán có thể sẽ không còn kéo dài quá lâu. Từ phiên trước, lực bán chỉ xuất hiện từ nhà đầu tư trong nước trong khi khối ngoại chỉ bán ra rất ít.

Song, trước diễn biến của nhóm cổ phiếu dầu khí, thị trường vẫn chưa thể tích cực ngay được, thay vào đó là xu hướng giảm hoặc đi ngang, ông Lâm nói thêm. Và ông cũng khuyến nghị nhà đầu tư mới, chưa có cổ phiếu dầu khí thì không nên bắt “dao rơi”.

Đối với những nhà đầu tư đang nắm cổ phiếu dầu khí thì bán vào thời điểm này cũng không phải là lựa chọn tốt nhất. Nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng cổ phiếu và tiền cân bằng, tránh sử dụng margin trong giai đoạn này.

Sanh Tín







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VinaCapital: Lãi suất tiền gửi có thể tăng 100 điểm cơ bản vào cuối 2024, nhưng không tác động lớn TTCK

Ông Michael Kokalari, CFA - Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường VinaCapital, gần đây có bài phân tích với nhan đề "Vàng, đô la Mỹ và lãi...

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98